.

Về làng văn hóa Xuân Lai

.
14:25, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chúng tôi tìm đến thôn Xuân Lai, xã Mai Thủy, một làng văn hóa tiêu biểu của huyện Lệ Thủy. Trong cái khắc nghiệt của thời tiết, người dân nơi đây vẫn tập trung vệ sinh đường làng ngõ xóm theo thông lệ mỗi tháng một lần. Có thể thấy, với sự đoàn kết, chung tay của chính quyền, người dân và đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận các cấp, diện mạo Xuân Lai đang khởi sắc từng ngày, xứng đáng với danh hiệu “Làng văn hóa” nhiều năm liền.

Xuân Lai hiện có 174 hộ, 686 khẩu. Những năm qua, nhờ tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nên tình hình kinh tế-xã hội của thôn có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.

Có được kết quả đó là nhờ sự đồng lòng, chung sức của cả chính quyền và nhân dân trong tthôn, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu của Ban công tác Mặt trận thôn.

Để cuộc vận động sớm đi vào đời sống, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở Xuân Lai đã sớm có nghị quyết triển khai tới tới tất cả các hộ dân, trong đó cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân của phong trào; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế.

Các tuyến đường ở Xuân Lai luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng.
Các tuyến đường ở Xuân Lai luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng.

Bên cạnh việc tích cực vận động nhân dân thực hiện nội dung các gia đình trong khu dân cư sống hòa thuận, hạnh phúc; mọi thành viên trong gia đình thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình, kính trên, nhường dưới; người già được chăm sóc quý trọng, trẻ em được dạy dỗ chu đáo, xây dựng nền nếp gia phong, gia giáo; chăm lo và đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, Ban công tác Mặt trận thôn còn đẩy mạnh thực hiện phong trào 3 không: “không ô nhiễm môi trường, không tệ nạn xã hội, không vi phạm quy ước, hương ước của khu phố” trong toàn thể nhân dân.

“Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong mọi chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận thôn đều mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ hoạt động tích cực và đã phát huy hiệu quả”, anh Đinh Minh Quân, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Xuân Lai chia sẻ. Ban công tác Mặt trận thôn đã cụ thể hóa thành những tiêu chí của cuộc vận động cho phù hợp với tình hình thực tế của khu dân cư, từ đó hướng dẫn, tổ chức cho các hộ gia đình, dòng họ đăng ký phấn đấu danh hiệu gia đình, dòng họ, khu dân cư văn hóa. Cuộc vận động được nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Trong lao động sản xuất, người dân Xuân Lai luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh của gia đình và địa phương, tập trung chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề, thương mại, dịch vụ.

Ban công tác Mặt trận thôn Xuân Lai đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức như: giúp nhau tại cộng đồng dân cư, giới thiệu các nguồn vốn vay ngân hàng để giúp hội viên có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao đời sống người dân, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho những hộ gia đình gặp khó khăn để giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

Có thể thấy, sau nhiều năm đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo, bà con trong khu dân cư đã vươn lên ổn định và phát triển kinh tế, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm. Những hộ cận nghèo được sự giúp đỡ vay vốn đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn thôn chỉ còn 4,85% hộ nghèo.

Ðời sống vật chất được nâng cao, cán bộ và nhân dân trong thôn không ngừng chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo mọi lứa tuổi tham gia; việc thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, xây cất mồ mả, tổ chức lễ hội luôn được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, không lãng phí. Các gia đình trong khu dân cư sống hòa thuận, biết chia sẻ, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn. Công tác khuyến học, khuyến tài được chăm lo và đẩy mạnh.

Toàn thôn hiện có trên 90% gia đình văn hóa, 50% gia đình thể thao, 35% gia đình thể thao tiêu biểu. Với những kết quả đạt được, Xuân Lai đã giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa” trong 18 năm liền xứng đáng là một trong những khu dân cư văn hóa tiêu biểu của Lệ Thủy nói riêng và Quảng Bình nói chung.

T.A
 

,
  • Tạo bước đột phá mới cho điểm bưu điện văn hóa xã

    (QBĐT) - Gần 20 năm trước, các điểm bưu điện văn hoá xã (BĐVHX) xuất hiện và trở thành một "thiết chế văn hóa", là điểm sáng của ngành Bưu điện trên toàn quốc. Ở tỉnh ta cũng không ngoại lệ, các điểm BĐVHX đã giúp người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa được thụ hưởng văn hóa đọc và những thành quả hiện đại hóa của ngành Bưu điện trong sự nghiệp đổi mới của đất nước.

    10/07/2018
    .
  • Tập đoàn Trung Nguyên Legend tặng 6.000 cuốn sách cho Thư viện tỉnh

    (QBĐT) - Ngày 8-7, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã trao tặng 6.000 cuốn sách cho thanh niên, cộng đồng ở Quảng Bình thông qua Thư viện tỉnh.

    09/07/2018
    .
  • Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh

    Tối 8-7, Lễ kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hóa (9-7-1968-9-7-2018) được tổ chức trọng thể tại Nhà văn hóa Truyền thống dân tộc Vân Kiều, Pa Cô huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. 
     
    09/07/2018
    .
  • Quảng Bình là đất trường ca

    (QBĐT) - Trong kho tàng văn học dân gian Quảng Bình tồn tại một câu ca dao thật đáng chú ý: 
    "Quảng Bình là đất trường ca
    Đất đai chi Bảo Đại mà kéo Tây qua đóng đồn..."
    08/07/2018
    .
  • Dòng sông quê

    (QBĐT) - Dòng sông quê tôi chảy giữa miền Trung
    Mở điệu hò khoan qua miền cát trắng
    Đi dưới vòm xanh đầy nắng
    Nghe triều lên rượi mát bàn chân
     
    08/07/2018
    .
  • Chị tôi

    (QBĐT) - Chị tôi xưa ở Trường Sơn
    Một thời con gái vui buồn đã qua
    Mắt môi lặng lẽ về già
    Ruộng vườn ngõ trước heo gà ngõ sau.
     
    07/07/2018
    .
  • Bến quê

    (QBĐT) - Bến quê

    07/07/2018
    .
  • Tháng Bảy

    (QBĐT) - Tìm em tháng bảy mưa giăng
    Tí tách hiên nhà góc phố
    Ngọt ngào hôn từng lá nhỏ
    Vội vàng mưa nấp áo em
     
    06/07/2018
    .