.

Tái hiện khúc tráng ca bất tử ở hang Lèn Hà

.
11:04, Chủ Nhật, 01/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Toàn bộ cuộc sống, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ và hi sinh anh dũng của Trạm cơ vụ A69 Lèn Hà sẽ được tái hiện sinh động, oai hùng trong chương trình nghệ thuật “A lô! Lèn Hà” do do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, được truyền hình trực tiếp từ Di tích lịch sử Quốc gia hang Lèn Hà (Tuyên Hóa) vào lúc 20 giờ ngày 2-7-2018 trên sóng VTC1.
 
. Trang sử oai hùng
 
Trong kháng chiến chống Mỹ, để bảo đảm thông tin liên lạc giữa hậu phương và tiền tuyến cũng như thành công cho các chiến dịch, bên cạnh con đường Trường Sơn huyền thoại, đã bắt đầu hình thành một con đường Trường Sơn khác: “Đường Trường Sơn thông tin, liên lạc”. Năm 1966, Trung đoàn 134 được thành lập có nhiệm vụ bảo đảm thông tin phục vụ cho chỉ huy chống chiến tranh leo thang đánh phá của giặc Mỹ ở miền Bắc, đồng thời giữ vững thông tin liên lạc với chiến trường miền Nam. Trung đoàn đóng quân phân tán trải khắp các tỉnh miền Bắc từ Móng Cái đến Quảng Bình, Vĩnh Linh với hàng chục trạm cơ vụ.
 
Theo cứ liệu lịch sử, Trạm cơ vụ A69 đóng tại hang Lèn Hà nằm trong khu rừng già ở huyện Tuyên Hóa, một xã biên giới giáp với nước bạn Lào, là trạm thông tin đặc biệt quan trọng trên tuyến dây trần trục giao thông Bắc - Nam. Trạm A69 có nhiệm vụ bảo đảm thông tin từ Hà Nội đến Đường 9 - Nam Lào, là nơi dự trữ vũ khí trang bị, lương thực thực phẩm, quân trang, quân dụng phục vụ cho chiến trường miền Nam,... và thường xuyên là trọng điểm bị tập trung đánh phá ác liệt.
 
Bằng sự nỗ lực phi thường, 33 cán bộ, chiến sĩ của Trạm cơ vụ A69 đã cải tạo hang đá Lèn Hà thành nơi đặt máy móc điện đàm, xây dựng khu nhà nghỉ ngơi của cán bộ, chiến sĩ và cả hội trường của trạm. Bất chấp mưa bom bão đạn của kẻ địch cũng như khí hậu khắc nghiệt của núi rừng Trường Sơn, cán bộ, chiến sĩ của Trạm cơ vụ A69 kiên cường dũng cảm, kiên trì bám máy, bám đường dây, bảo đảm thông tin liên lạc được thông suốt từ hậu phương ra tiền tuyến; nhất là từ Sở chỉ huy chiến dịch đến các đơn vị tác chiến, góp phần quan trọng vào nhiều chiến dịch thắng lợi của cả quân và dân ta. Mỗi khi thông báo “Alo, đây là A69” được cất lên có nghĩa là hậu phương và tiền tuyến đã được kết nối để cùng hòa mình vào cuộc kháng chiến vĩ đại của toàn dân tộc.
 
Lúc 13 giờ ngày 2-7-1972, trong khi các cán bộ, chiến sĩ của Trạm A69 đang làm nhiệm vụ, 2 máy bay B57 của Mỹ ập tới ném bom khu vực hang Lèn Hà. Chỉ trong vòng 5 phút, trạm máy trên hang đá bị hư hỏng nặng nề, 1.500m đường dây bị đứt nát không làm việc được;13 chiến sĩ anh dũng hy sinh (có 10 nữ chiến sĩ) trong đó có 9 chiến sĩ tuổi đời còn chưa tới 20, 2 chiến sĩ mới 16 tuổi. Gạt nước mắt, nén đau thương, những người còn lại quyết tâm khôi phục liên lạc và chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, đường dây đã được khắc phục, thông tin đã được thông suốt.
 
46 năm trôi qua, những chiến công, thành tích và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Trạm cơ vụ A69 mãi in đậm trong trái tim mỗi người Việt Nam. Hang Lèn Hà đã thấm đẫm máu, mồ hôi và nước mắt của cán bộ, chiến sĩ Trạm cơ vụ A69, thuộc Đại đội 9, Trung đoàn 134. Đó là một trang sử oai hùng của dân tộc trong cuộc trường chinh dựng nước và giữ nước.
 
. Ba mảng bối cảnh… được tái hiện!

 

Ê kíp chương trình
Ê kíp chươngr trình "A lô! Lèn Hà" đang khẩn trương dàn dựng sân khấu và tập luyện chuẩn bị cho chương trình
Chương trình nghệ thuật “A lô! Lèn Hà” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện, nhằm tưởng nhớ những người lính thông tin đã ngã xuống cho đường dây liên lạc được thông suốt, và cho thế hệ trẻ hôm nay được biết đến hang Lèn Hà, một khúc tráng ca bất tử trên con đường Trường Sơn huyền thoại…
 
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tác giả kịch bản và tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: Đây không phải là lần đầu tiên có một chương trình nghệ thuật làm về hang Lèn Hà. Năm 2016, chương trình “A lô! Đây là 69” đã được thực hiện trên sóng VTV1 bằng hình thức vừa giao lưu nhân vật, vừa tái hiện lịch sử qua các video quay cảnh dàn dựng và được tổ chức trên sân khấu ở sân vận động thị trấn Đồng Lê, trung tâm huyện Tuyên Hóa. Nhưng lần này, nội dung kịch bản được thiết kế hoàn toàn mới. Toàn bộ cuộc sống, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ của Trạm cơ vụ A69 được tái hiện bằng hình thức sân khấu kịch nhưng được dàn dựng trên bối cảnh như bối cảnh điện ảnh và kết hợp với thực cảnh tại hang Lèn Hà, chính nơi các liệt sĩ đã hy sinh.
 
Chương trình xây dựng câu chuyện và bối cảnh thành 3 mảng chính: mảng bối cảnh ở hang Lèn Hà, ở nhà dân và ở hậu phương miền Bắc, quê hương của các liệt sĩ. Mảng bối cảnh ở hang Lèn Hà là câu chuyện của các chiến sĩ Trạm cơ vụ A69 sống, công tác, thương yêu và hy sinh anh dũng. Mảng bối cảnh nhà dân là cảnh sống, số phận của người dân trong chiến tranh, tình yêu thương đùm bọc của người dân địa phương đối với bộ đội thực sự như cá với nước, đầy nghĩa tình và xúc động. Mảng bối cảnh hậu phương là quang cảnh làng quê miền Bắc, quê hương của các chiến sĩ với cây đa, giếng nước, sân đình, chiếu chèo, bờ đê xanh mướt để mô tả tình làng nghĩa xóm, tấm lòng của các bậc sinh thành luôn hướng về những đứa con thân yêu ở chiến trường.
 
Theo nhà văn Nguyễn Quang Vinh, vì các liệt sĩ đều có quê hương ở miền Bắc, như: Thái Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa… là cái nôi của các làn điệu dân ca Bắc Bộ, như: chèo, quan họ… vì thế âm nhạc chủ đạo của chương trình được lấy từ âm hưởng của các làn điệu chèo, quan họ, dân ca Bắc Bộ  và dân ca Quảng Bình, nơi các  cán bộ, chiến sĩ  đã sống, chiến đấu và hy sinh. “Trong chương trình sẽ có một hình ảnh sống động, cảm xúc và ấn tượng nhất đó là hình ảnh đàn cò trắng, như hiện thân tinh thần của những chiến sĩ xa quê và sau đó, như hiện thân linh hồn của các chiến sĩ hy sinh lại được trở về với đất mẹ. Những cánh cò được sử dụng trong chương trình không chỉ tạo nên điểm nhấn rất đẹp về hình ảnh, hơn thế nữa, nó là thông điệp về tính nhân văn.”, nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.
 
Cũng theo nhà văn Nguyễn Quang Vinh, chương trình sẽ có màn tưởng niệm vô cùng ấn tượng, lạ mắt và rất xúc cảm đó là hình tượng cây đàn bầu, một trong những nhạc cụ chính của dàn nhạc chèo, quan họ và dân ca đã được biến tấu thành nơi ôm ấp 13 cái ba lô liệt sĩ và được người dân Quảng Bình nâng niu, chuyển về cho bố mẹ các liệt sĩ ở miền Bắc. Nhịp thở của lòng dân, tình mẫu tử, tình quê nhà sẽ vang ngân theo tiếng đàn bầu. Ngoài ra, các kỹ thuật về tiếng động, khói lửa…cũng được sử dụng để mô tả một cách chân thực, bi tráng, cảm động và dữ dội về trận bom của máy bay Mỹ và sự hy sinh bi hùng của 13 liệt sĩ ở Lèn Hà….
 
Phan Phương
,
  • Hơn 3.000 người xác lập kỷ lục hát Quốc ca và tạo hình lá cờ Tổ quốc

    Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Lý Sơn lần thứ nhất năm 2018, chiều 29-6, tại bãi biển Hang Câu (xã An Hải, huyện Lý Sơn), Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi tổ chức lễ xác lập kỷ lục Việt Nam số người hát Quốc ca, tạo hình lá cờ Tổ quốc nhiều nhất trên biển và Liên hoan phượt-Phượt Fest Lý Sơn 2018. 
     
    30/06/2018
    .
  • Đêm nhạc 'Bài ca không quên' tri ân các anh hùng dân tộc

    Nghệ sỹ ưu tú Quốc Hưng (Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình) cho biết, 18 ca khúc trong đêm nhạc "Bài ca không quên" đều là những nhạc phẩm, giai điệu đã sống trong lòng công chúng qua nhiều năm tháng, duy chỉ có một tiết mục mới là bài kết chương trình: tác phẩm Tổ Quốc, lời thơ Nguyễn Thế Kỷ (Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam), nhạc sỹ Lê Quang phổ nhạc.

    29/06/2018
    .
  • Đọc thơ 'Có tình ngân hàng' của Nguyễn Viết Mạch

    (QBĐT) - Năm 2018, Nguyễn Viết Mạch trình làng tập thơ đầu tay"Có tình ngân hàng", NXB Thuận Hóa. Đọc tập thơ "Có tình ngân hàng", thấy toát lên tinh thần, trách nhiệm  của Đảng, Chính phủ, Nhà nước đối với nhân dân, tình đồng bào, đồng chí, tình yêu quê hương, đất nước, con người.  
    29/06/2018
    .
  • Bức họa con vẹt 700 tuổi hé lộ tuyến đường thương mại thời Trung cổ

    Khi giải mã bức họa một con vẹt có mào gốc Australasia của Hoàng đế La Mã, 1 nhóm nghiên cứu đã phát hiện các tuyến đường thương mại giữa Đông Nam Á và châu Âu phát triển sớm hơn ước tính của các nhà khoa học đến gần 250 năm.
    28/06/2018
    .
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Đức Thành đoạt huy vàng tại cuộc thi ảnh quốc tế

    (QBĐT) - Tại cuộc thi ảnh quốc tế CIRCUIT I LOVE PHOTOGRAPHY 2018 tổ chức ở Serbia, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Đức Thành đã xuất sắc vượt qua rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới để đoạt được 1 huy chương vàng cho tác phẩm "Trái tim Mường Hum".

    27/06/2018
    .
  • Tiễn đưa giáo sư Phan Huy Lê - người thầy của những người thầy

    Rất nhiều người từ khắp mọi miền đất nước đã về Hà Nội sáng 27-6 để tiễn đưa giáo sư Phan Huy Lê, nhà sử học lỗi lạc, bậc danh sư của Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng.
    27/06/2018
    .
  • Mùa thi của em

    (QBĐT) - Em như cây đời sắp trổ bông đơm trái/Bước ra cánh đồng gặt  hái mùa vui
    27/06/2018
    .
  • Nhà thơ Nguyễn Duy nói về đề thi văn: Để đừng đánh mất tiềm lực

    Bài thơ Đánh thức tiềm lực của nhà thơ Nguyễn Duy được đưa vào đề thi quốc gia cho các bạn trẻ tuổi 18 khiến nhiều người mừng vui vì cho rằng đề thi sẽ khơi gợi tinh thần công dân.
    27/06/2018
    .