.

Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng ở Bố Trạch

.
08:05, Thứ Hai, 02/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thu hút sự tham gia sôi nổi của cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, bước đầu đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của cộng đồng dân cư.
 
Là xã thuần nông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Sơn Trạch được xem là địa phương có phong trào văn hóa - văn nghệ phát triển mạnh.
 
Để khuyến khích phong trào văn nghệ phát triển, hằng năm, xã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hội thi, hội diễn vào dịp lễ, tết với các chủ đề ,như: “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng quê hương đổi mới”, “Trung thu cho em”… Đến nay, cả 9 thôn trong xã đều thành lập đội văn nghệ, thường xuyên tổ chức giao lưu, sinh hoạt định kỳ và phục vụ các hoạt động văn hóa - văn nghệ ở địa phương. Hầu hết các đội, CLB văn nghệ ở xã Sơn Trạch tự sáng tác các tiết mục biểu diễn lấy đề tài từ cuộc sống lao động sản xuất của nhân dân, góp phần tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã.
 
Chị Ngô Thị Hồng, cán bộ công chức văn hóa xã hội xã Sơn Trạch cho biết, hiện phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng của xã phát triển khá mạnh. Hiện nay mỗi đội văn nghệ tại các thôn có khoảng từ 10 đến 15 thành viên và hoạt động thường xuyên.  
 
Chúng tôi về thôn Nam Hồng, xã Nhân Trạch đúng vào lúc các đội văn nghệ của thôn đang tập luyện để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Dù chỉ mới tập luyện nhưng các đội văn nghệ vẫn thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ. Trong các tiết mục, tiểu phẩm, đội văn nghệ Nam Hồng đều lồng ghép, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nông thôn mới, ca ngợi công lao của các anh hùng liệt sĩ….
 
Anh Nguyễn Văn Tính (thôn Nam Hồng, xã Nhân Trạch) chia sẻ: Các thành viên trong đội văn nghệ mỗi người một nghề khác nhau: người làm thợ may, người làm nông nghiệp, người buôn bán nên thời gian luyện tập của đội không cố định. Chỉ khi chuẩn bị cho chương trình biểu diễn, đội mới tập trung các thành viên luyện tập liên tục vào các buổi tối trong tuần. Đây là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn xã, nhất là lực lượng thanh thiếu niên có cơ hội thể hiện năng khiếu.
Phong trào văn nghệ quần chúng ở Bố Trạch phát triển sôi nổi góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.
Phong trào văn nghệ quần chúng ở Bố Trạch phát triển sôi nổi góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.
Hiện tại, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có đội văn nghệ thu hút sự tham gia thường xuyên của nhiều thành viên, chủ yếu hoạt động ở các loại hình: ca, múa, nhạc, diễn kịch…. Các đội văn nghệ gắn với các tổ chức xã hội và đoàn thể tại địa phương như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh. Đặc biệt, có 4 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ truyền thống, bao gồm: CLB hát tuồng bội Khương Hà, CLB đàn và hát dân ca Bố Trạch, CLB văn hóa dân gian xã Nhân Trạch, CLB truyền thống Bố Trạch. Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong huyện cũng chú trọng xây dựng đội văn nghệ quần chúng và tích cực tổ chức các hoạt động chào mừng những ngày lễ trọng đại của đất nước và của ngành và đa phần các tổ, đội văn nghệ đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện.
 
Anh Nguyễn Đức Ninh, Trưởng phòng Văn hóa – thông tin huyện Bố Trạch cho biết: Hằng năm, huyện thường xuyên tổ chức các liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ, nghệ thuật quần chúng cấp huyện và cơ sở để khuyến khích phong trào văn hoá, văn nghệ phát triển. Qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ đó đã phát hiện nhiều nhân tố mới trong phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng, bổ sung vào các đội văn nghệ ở cơ sở, tạo hạt nhân trong các phong trào, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi tiềm lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở.
 
Phạm Hà
,
  • Hơn 3.000 người xác lập kỷ lục hát Quốc ca và tạo hình lá cờ Tổ quốc

    Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Lý Sơn lần thứ nhất năm 2018, chiều 29-6, tại bãi biển Hang Câu (xã An Hải, huyện Lý Sơn), Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi tổ chức lễ xác lập kỷ lục Việt Nam số người hát Quốc ca, tạo hình lá cờ Tổ quốc nhiều nhất trên biển và Liên hoan phượt-Phượt Fest Lý Sơn 2018. 
     
    30/06/2018
    .
  • Đọc thơ 'Có tình ngân hàng' của Nguyễn Viết Mạch

    (QBĐT) - Năm 2018, Nguyễn Viết Mạch trình làng tập thơ đầu tay"Có tình ngân hàng", NXB Thuận Hóa. Đọc tập thơ "Có tình ngân hàng", thấy toát lên tinh thần, trách nhiệm  của Đảng, Chính phủ, Nhà nước đối với nhân dân, tình đồng bào, đồng chí, tình yêu quê hương, đất nước, con người.  
    29/06/2018
    .
  • Đêm nhạc 'Bài ca không quên' tri ân các anh hùng dân tộc

    Nghệ sỹ ưu tú Quốc Hưng (Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình) cho biết, 18 ca khúc trong đêm nhạc "Bài ca không quên" đều là những nhạc phẩm, giai điệu đã sống trong lòng công chúng qua nhiều năm tháng, duy chỉ có một tiết mục mới là bài kết chương trình: tác phẩm Tổ Quốc, lời thơ Nguyễn Thế Kỷ (Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam), nhạc sỹ Lê Quang phổ nhạc.

    29/06/2018
    .
  • Bức họa con vẹt 700 tuổi hé lộ tuyến đường thương mại thời Trung cổ

    Khi giải mã bức họa một con vẹt có mào gốc Australasia của Hoàng đế La Mã, 1 nhóm nghiên cứu đã phát hiện các tuyến đường thương mại giữa Đông Nam Á và châu Âu phát triển sớm hơn ước tính của các nhà khoa học đến gần 250 năm.
    28/06/2018
    .
  • Đêm ở làng

    (QBĐT) - Đêm nằm lắng tiếng mưa rơi
    Gió đi nhè nhẹ như trôi qua thềm
    Cuốc kêu như gõ vào đêm
    Ánh trăng như giát vàng lên vườn nhà.
    02/07/2018
    .
  • Niềm vui cuộc sống

    (QBĐT) - Niềm vui cuộc sống
    01/07/2018
    .
  • Tìm về ấu thơ

    (QBĐT) - Còn không khúc hát
    Cánh võng ầu ơ
    Cho ta tìm lại
    Những mùa ấu thơ...
     
    01/07/2018
    .
  • Tái hiện khúc tráng ca bất tử ở hang Lèn Hà

    (QBĐT) - Toàn bộ cuộc sống, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ và hi sinh anh dũng của Trạm cơ vụ A69 Lèn Hà sẽ được tái hiện sinh động, oai hùng trong chương trình nghệ thuật "A lô! Lèn Hà" do do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, được truyền hình trực tiếp từ Di tích lịch sử Quốc gia hang Lèn Hà (Tuyên Hóa) vào lúc 20 giờ ngày 2-7-2018 trên sóng VTC1.

    01/07/2018
    .