.

Ngôi đền cổ nhất thế giới ở Thổ Nhĩ Kỳ trở thành Di sản Thế giới

.
08:00, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)
Ngày 1-7, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã xếp hạng ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe của Thổ Nhĩ Kỳ và Công viên Quốc gia Chiribiquete của Colombia vào danh sách Di sản Thế giới. 
Ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: aa.com.tr)
Ngôi đền cổ nhất thế giới Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: aa.com.tr)
Đền Gobekli Tepe nằm tại vùng Lưỡng hà và được xác định khoảng 11.000 năm tuổi, tức là niên đại 7.000 năm trước sự ra đời của vùng Lưỡng hà. 
 
Theo tuyên bố của UNESCO, Đền Gobekli Tepe bao gồm các cột bằng đá xếp vòng tròn, với hai cột đá cao hơn 4m nằm ở giữa và các cột đá nhỏ hơn xếp xung quanh. 
 
Trên các cột đá này chạm khắc hình nhiều loài động vật như cáo, bọ cạp, kền kền và sư tử - những loài động vật định cư ở vùng thung lũng xanh vào thời điểm đó. Nhiều khả năng những cấu trúc này liên quan đến các nghi lễ, có thể là lễ tang. 
 
Ngoài ra, hình khắc động vật hoang dã trên các cột đá có thể "cung cấp cái nhìn rõ hơn về cuộc sống và tín ngưỡng của cộng đồng sinh sống tại vùng Lưỡng hà Thượng vào khoảng 11.500 năm trước." 
 
Các nhà khảo cổ cho rằng việc dựng các cột đá theo vòng tròn là biểu hiện con người nơi đây bắt đầu ổn định cuộc sống trên một vùng đất. 
 
Trong khi đó, Công viên Quốc gia Chiribiquete là vườn quốc gia lớn nhất tại Colombia với diện tích 2,7 triệu ha và có hệ sinh thái đa dạng đại diện cho hệ động thực vật của Amazon, trong đó có nhiều loài quý hiếm chỉ còn sinh sống tại khu vực này, như loài chim ruồi Chiribiquete với màu lông ngọc lục bảo đặc trưng hay loài báo đốm. Đây cũng là khu vực linh thiêng đối với người dân bản địa. 
 
Trong một tuyên bố đăng tải tên Twitter, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos hoan nghênh quyết định của UNESCO đồng thời cho biết Chính phủ Colombia sẽ mở rộng diện tích bảo vệ tại Công viên Quốc gia Chiribiquete. 
 
Thông báo của Phủ Tổng thống cho biết khu vực bảo tồn sẽ được mở rộng thêm 1,5 triệu ha từ ngày 2/7. 
 
Đền Gobekli Tepe là di sản thế giới thứ 18 của Thổ Nhĩ Kỳ trong danh sách của UNESCO, trong khi Công viên Quốc gia Chiribiquete là di sản thứ 9 của Colombia./. 
Theo TTXVN/VIETNAM+
,
  • Hơn 3.000 người xác lập kỷ lục hát Quốc ca và tạo hình lá cờ Tổ quốc

    Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa-Du lịch Lý Sơn lần thứ nhất năm 2018, chiều 29-6, tại bãi biển Hang Câu (xã An Hải, huyện Lý Sơn), Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi tổ chức lễ xác lập kỷ lục Việt Nam số người hát Quốc ca, tạo hình lá cờ Tổ quốc nhiều nhất trên biển và Liên hoan phượt-Phượt Fest Lý Sơn 2018. 
     
    30/06/2018
    .
  • Cần sự đầu tư đồng bộ về thiết chế hệ thống truyền thanh cơ sở

    (QBĐT) - Truyền thanh cơ sở là phương tiện tuyên truyền hữu hiệu, giúp nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước  và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hoạt động truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập về cơ sở vật chất, trang thiết bị...

    03/07/2018
    .
  • Đêm ở làng

    (QBĐT) - Đêm nằm lắng tiếng mưa rơi
    Gió đi nhè nhẹ như trôi qua thềm
    Cuốc kêu như gõ vào đêm
    Ánh trăng như giát vàng lên vườn nhà.
    02/07/2018
    .
  • Bé gái Việt 7 tuổi giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York

    Với tiếng đàn trong trẻo, Trần Băng Tâm - cô bé 7 tuổi đến từ Việt Nam - đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng của nhà hát danh tiếng nhất thế giới Carnegie Hall ở New York. 
     
    02/07/2018
    .
  • Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng ở Bố Trạch

    (QBĐT) - Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thu hút sự tham gia sôi nổi của cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, bước đầu đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của cộng đồng dân cư.

    02/07/2018
    .
  • Niềm vui cuộc sống

    (QBĐT) - Niềm vui cuộc sống
    01/07/2018
    .
  • Tái hiện khúc tráng ca bất tử ở hang Lèn Hà

    (QBĐT) - Toàn bộ cuộc sống, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ và hi sinh anh dũng của Trạm cơ vụ A69 Lèn Hà sẽ được tái hiện sinh động, oai hùng trong chương trình nghệ thuật "A lô! Lèn Hà" do do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, được truyền hình trực tiếp từ Di tích lịch sử Quốc gia hang Lèn Hà (Tuyên Hóa) vào lúc 20 giờ ngày 2-7-2018 trên sóng VTC1.

    01/07/2018
    .
  • Tìm về ấu thơ

    (QBĐT) - Còn không khúc hát
    Cánh võng ầu ơ
    Cho ta tìm lại
    Những mùa ấu thơ...
     
    01/07/2018
    .