.

Trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XII năm 2017

.
08:48, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)
Tối 21-6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt –Xô (Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia tổ chức trọng thể Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XII.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại buổi lễ.
Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng; Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng; Trần Đại Quang, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam;
 
Đến dự lễ trao giải có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Võ Văn Thưởng, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao.
 
Tới dự còn có các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam; Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra T.Ư; Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính T.Ư; Nguyễn Hoà Bình, Chánh Án Toà án Nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
 
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành và đoàn thể T.Ư, TP Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam; các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải và đông đảo công chúng Thủ đô.
 
Tại lễ kỷ niệm, thay mặt giới báo chí cả nước, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước do đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Chính Phủ trao tặng.
 
Giải báo chí quốc gia năm 2017 được tổ chức trang trọng đúng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, là sự kiện lớn của giới báo chí Việt Nam nhằm tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất, có chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, nội dung và hình thức thể hiện.
 Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu ý kiến khai mạc buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu cho biết: Năm 2017, báo chí đã bám sát và phản ánh trung thực đời sống chính trị và các sự kiện lớn của đất nước. Báo chí tập trung tuyên truyền sâu rộng các Nghị quyết Hội nghị T.Ư 5 và T.Ư 6 (khóa XII), đặc biệt là cung cấp thông tin kịp thời, có định hướng, những chủ trương, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc kiên quyết đấu tranh, xử lý mạnh mẽ những vụ án tham nhũng, tiêu cực, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 T.Ư khóa XII về tăng cường, xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các cơ quan báo chí đồng hành tuyên truyền kịp thời, thiết thực sự chỉ đạo điều hành của Quốc hội, Chính phủ, việc xây dựng và thực thi Chính phủ Liêm khiết - Kiến tạo - Hành động.
 
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu khẳng định: Với bản lĩnh chính trị vững vàng, kĩ năng nghề nghiệp tinh thông, các nhà báo không chỉ đi đầu phát hiện những vấn đề mới, vấn đề nóng, gây bức xúc trong xã hội, mà còn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm xã hôi, nghĩa vụ công dân của nhà báo. Cùng với việc phát hiện, biểu dương những gương điển hình tiên tiến, đấu tranh chống những hành vi tham nhũng, tiêu cực, góp phần tích cực củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, năm 2017, báo chí đã đi đầu kiên quyết phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng với dân, diễn đàn xã hội rộng lớn, tin cậy của nhân dân.
 
Đồng chí Thuận Hữu đánh giá: các tác phẩm dự giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, phản ánh khách quan, toàn diện tình hình đất nước, những nỗ lực của hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ. Ngày càng có nhiều cấp Hội có tác phẩm dự giải chất lượng tốt, có sức ảnh hưởng xã hội, hình thức thể hiện có tính chuyên nghiệp cao, bài bản, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa báo chí T.Ư và địa phương. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, tất cả 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố gửi tác phẩm dự giải, khẳng định uy tín và sức hút cao của giải.
 
Với quy trình thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp, trách nhiệm và công tâm, Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao giải cho 105 tác phẩm thuộc 11 loại giải giành cho báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Trong đó có tám giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải Khuyến khích.
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình gửi đến toàn thể những người làm báo Việt Nam, các nhà báo lão thành, thân nhân, gia đình các nhà báo liệt sĩ, thương binh, cùng đông đảo cộng tác viên, anh chị em làm công tác in ấn, phát hành báo chí trong cả nước lời chào thân ái và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời chúc mừng thành tích to lớn của đội ngũ những người làm báo cả nước đạt được thời gian qua.
 
Đồng chí Phó Thủ tướng tin tưởng, với truyền thống tốt đẹp của Báo chí cách mạng Việt Nam, với những thành tựu quan trọng đã đạt được, đội ngũ những người làm báo Việt Nam ngày càng trưởng thành, có bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp vững vàng, năng lực chuyên môn tốt để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
 
Đồng chí Trương Hoà Bình nhấn mạnh, thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí đứng trước nhiều cơ hội phát triển thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức mới. Nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra cho báo chí sẽ ngày càng nặng nề hơn.
 
Đồng chí Phó Thủ tướng đề nghị đội ngũ những người làm báo cần chú trọng tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XII) về công tác xây dựng Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm tiếp tục tạo sự đồng thuận xã hội, thống nhất cao về chính trị, tư tưởng và hành động trong Đảng và toàn xã hội, đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục nắm vững, tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Cổ vũ, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, củng cố và tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Quốc hội, Chính phủ; quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, mở rộng giao lưu và hợp tác với các nước. Tiếp tục phát huy vai trò và chức năng giám sát, phản biện xã hội tích cực. Là một trong những lực lượng nòng cốt kịp thời phát hiện, đấu tranh phản bác chống âm mưu ''diễn biến hoà bình'', phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc tình hình đất nước ta, các âm mưu, luận điệu của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Tiếp tục góp phần tích cực trong việc phát hiện phần lớn các vụ việc tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, hoạt động tội phạm có tổ chức, tội phạm xã hội đen, phê phán, lên án và đấu tranh mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; đi đầu trong công tác này; đồng thời cảnh giác, phòng, chống, ngăn chặn nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay trong nội bộ, tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Hoạt động thông tin đối ngoại cần nâng cao chất lượng hơn nữa, tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam ra thế giới. Đặc biệt, báo chí cần làm tốt chức năng định hướng thông tin và dư luận xã hội trong việc tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời bảo đảm môi trường hòa bình ổn định để phát triển. Chú trọng công tác quản lý các loại hình thông tin trên internet nhằm định hướng tư tưởng, thẩm mỹ cho nhân dân, nhất là cho thanh niên, thiếu niên, như Đại hội XII của Đảng đã đề ra.
 
Đồng thời, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng đề nghị các cấp uỷ Đảng, các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam, thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, Nhà nước, quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí và Hội Nhà báo hoạt động có hiệu quả. Các cơ quan, các cấp chính quyền cần thực hiện tốt quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, quy định tại Luật Báo chí 2016 và Nghị định số 09/2017 của Chính phủ, để báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Giải A cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Giải A cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải.
Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trao giải B cho các tác giả.
Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trao giải B cho các tác giả.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia trao giải C cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí quốc gia trao giải C cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải.
Theo Đặng Thanh Hà (Báo Nhân Dân) - Ảnh: NGUYÊN KHOA
 
,