.

Làng mê đọc sách và thư viện hơn 4.000 đầu sách

.
08:49, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Là một làng thuần nông nhưng người Quảng Xá (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) từ già đến trẻ đều  say mê đọc sách. Người làng Quảng Xá lập hẳn một thư viện sách và duy trì, phát triển văn hóa đọc được hơn chục năm nay…
 
.Thư viện làng có hơn 4.000 đầu sách 
 
Không được xếp vào “bát danh hương” nhưng hàng trăm năm nay, làng Quảng Xá vẫn nổi tiếng là một làng quê hiếu học. Mảnh làng thuần nông nép mình khiêm tốn bên bờ phá Hạc Hải nhưng có hơn 500 giáo viên, hàng chục giáo sư, tiến sĩ, nhạc sĩ đang sinh sống khắp cả nước. Trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", làng Quảng Xá đã nhiều lần được công nhận làng văn hóa cấp tỉnh, là một trong những làng văn hóa kiểu mẫu ở tỉnh ta.
 
Đã từ lâu, người làng Quảng Xá, từ trẻ đến già đều mê đọc sách. Với ý tưởng thành lập thư viện cho làng, năm 1992, ba cựu giáo chức của làng là các cụ  Nguyễn Mân, Dương Viết Khen và Nguyễn Thị Ngọc Châu, lúc đó đều đã ngoài 70 tuổi, đã dành dụm tiền hưu trí, thuê thợ đóng tủ, kệ sách, bàn, ghế, góp sách xây dựng thư viện.
Các em học sinh đến thư viện Quảng Xá đọc sách
Các em học sinh đến thư viện Quảng Xá đọc sách
Tiếp nối tâm huyết của các vị tiền bối, từ năm 2005, thầy giáo Dương Viết Trung được Hội Cựu giáo chức của làng tin tưởng giao cho trọng trách trông coi và phát triển thư viện làng. Năm nay đã ngoài 82 tuổi nhưng thầy giáo Dương Viết Trung vẫn ngày ngày chăm lo cho thư viện, từ việc mở cửa quét dọn đón con em trong làng đến đọc sách, cho đến việc gõ cửa từng cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân… xin thêm sách báo, tư liệu phục vụ cho thư viện.
 
Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Dương Viết Trung cho biết, để có một thư viện tươm tất, đáp ứng được nhu cầu đọc sách của người dân trong xã và vùng lân cận như hôm nay, thư viện làng Quảng Xá đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp, ngành, đặc biệt là con em quê hương đang sinh sống trên mọi miền đất nước đã gửi sách về tặng.  Những “mạnh thường quân” của thư viện có thể kể đến, như: Thiếu tướng Nguyễn Hải ở Quy Nhơn gửi tặng 200 cuốn sách; chị Phước Thuận, con gái làng ở Hà Nội gửi tặng 100 cuốn sách; ông Hoàng Nhân, con rể làng gửi tặng 300 cuốn; Thư viện Quốc gia tặng 518 cuốn sách; Thư viện tỉnh tặng số sách trị giá gần 11 triệu đồng; Bộ Tư pháp tặng một tủ sách pháp luật…
 
Đến nay, thư viện làng Quảng Xá đã có gần 4.000 đầu sách đầy đủ các loại như :tiểu thuyết, thơ, sách thiếu nhi, khoa học, sức khỏe, nông nghiệp nông thôn, sách về pháp luật, Tạp chí Cộng sản, danh nhân trong nước và thế giới... Gọi là thư viện làng, nhưng thư viện làng Quảng Xá có một số sách quý mà không phải bất cứ thư viện nào cũng có, như: Bách khoa Tri thức, Lịch vạn niên Dịch học phổ thông, Đại Nam quốc âm tự vị, Chân dung anh hùng thời đại, Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc và Danh nhân văn hóa thế giới, Bản tăng gô cuối cùng...
 
.Kho kiến thức của làng 
 
“Đọc sách đọc báo đã trở thành nhu cầu hàng ngày, là niềm đam mê đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân, đã trở thành nét đẹp văn hóa độc đáo của làng Quảng Xá…”, nhà giáo Dương Viết Trung chia sẻ.
 
Theo thầy giáo Dương Viết Trung, sau hơn 15 năm tồn tại, thư viện làng Quảng Xá vẫn hoạt động rất bài bản, khoa học và ngày càng hoàn thiện hơn. Tất cả sách đều có mã số, đọc giả đến mượn và đọc đều có thẻ. Hiện nay, thư viện mở cửa vào các ngày thứ 5, thứ 7 và chủ nhật. Bạn đọc của thư viện đủ các lứa tuổi, đủ các thành phần như các cháu thiếu nhi, các cụ cao tuổi, thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh...
 
Cụ Trần Ngụ, 90 tuổi là bạn đọc thường xuyên của thư viện nói: “ Tui già rồi nhưng vẫn  rất thích đọc sách, đọc báo để biết thêm nhiều chuyện, nhiều điều hay lẽ phải để bày vẽ con cháu…”
 
Ông Dương Văn Hùng - một nông dân ở làng chia sẻ: “Tui không được học hành đến nơi đến chốn nên ở nhà làm nông nghiệp. Nhưng làm nông nghiệp tui cũng phải học. Từ khi có cái thư viện này, tui thường xuyên đến đây đọc sách báo, cập nhật kiến thức, áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi và trồng trọt. Cảm ơn các cụ đã đưa kho kiến thức này về làng tui".
 
Em Lê Dương Xuân Lâm, học sinh lớp 7, cũng bày tỏ cảm xúc: “Đến thư viện chúng cháu đọc được nhiều thứ lắm; các tác phẩm văn học của các nhà văn nổi tiếng chúng cháu đều tìm thấy ở đây. Thế nên, cứ rảnh rỗi là cháu lại tìm đến đây để đọc sách báo giải trí và bồi dưỡng thêm kiến thức cho mình, không la cà chơi các trò chơi điện tử…!”
 
Biết làng Quảng Xá có thư viện hoạt động tốt, nhiều người dân, cán bộ hưu trí ở các làng, các xã lân cận như Xuân Ninh, Hiền Ninh, An Ninh cũng về đây đọc sách vào các ngày thư viện mở cửa. Mỗi ngày mở cửa, thư viện làng Quảng Xá đón từ 25 đến 30 đọc giả, có đọc giả ngày đến 2 lần để đọc sách. Tính đến nay, sau hơn 15 năm hoạt động, thư viện đã đón trên 15.000 lượt bạn đọc.
 
Nhà giáo Dương Viết Trung cho biết thêm, ngoài thư viện, làng Quảng Xá còn có thêm 4 điểm đọc sách báo đặt ở ngoài trời, dưới những tán cây tỏa bóng mát để buổi sáng, buổi chiều hàng ngày người làng đến đọc…
 
Trung Dũng

 

,