.

Nga và Trung Quốc xuất bản cuốn sách chung về lãnh tụ Lenin

Thứ Bảy, 04/11/2017, 10:45 [GMT+7]

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười (1917-2017), Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã phối hợp với Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất bản một cuốn sách về lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin với tựa đề "The Wind of October" (tạm dịch "Làn gió Tháng Mười").

Giương cao ảnh vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản Vladimir Lênin trong một cuộc tuần hành kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga ở thành phố Stavropol. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Giương cao ảnh vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản Vladimir Lênin trong một cuộc tuần hành kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga ở thành phố Stavropol. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới ngày 2-11 tại Cuộc gặp Quốc tế các Đảng Cộng sản và công nhân lần thứ 19 diễn ra ở thành phố Saint Petersburg, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov đã giới thiệu về cuốn sách trên và cho biết công trình này ghi lại tất cả những sự kiện cách mạng chính trong năm 1917 và chứa đựng những bức ảnh quý hiếm về lãnh tụ cách mạng V.I.Lenin.

Trong khi đó, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Quách Nghiệp Châu thông báo cuốn sách trên đã được dịch sang tiếng Trung Quốc và sẽ sớm đến được tay người đọc tại nước này.

Theo ông, qua cuốn sách "The Wind of October," độc giả có thể hiểu được ý nghĩa to lớn và tầm ảnh hưởng sâu rộng của Cách mạng Tháng Mười Nga.

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là một trong những sự kiện chính trị lớn nhất của thế kỷ XX và trong năm kỷ niệm 100 năm sự kiện này, tại nhiều thành phố của Nga sẽ diễn ra loạt hoạt động ôn lại và tôn vinh những giá trị trường tồn của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trong lịch sử loài người này.

Việc xuất bản cuốn sách "The Wind of October" cũng là một trong các hoạt động ý nghĩa đó.

Ngày 7-11-1917, tại nước Nga, dưới sự lãnh đạo thiên tài của lãnh tụ V.I.Lenin và đảng Bolshevik, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã đứng lên lật đổ chế độ Sa hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại.

Dưới ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô, sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, chủ nghĩa xã hội trở thành một hệ thống trên thế giới.

Phong trào giải phóng dân tộc, phong trào đấu tranh cho tiến bộ hòa bình được thức tỉnh, cổ vũ và trở thành những làn sóng to lớn trong thế kỷ 20./.

Theo TTXVN/Vietnam+