.

Lệ Thủy: Đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng

Thứ Hai, 06/11/2017, 11:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tại các địa phương trong toàn tỉnh nói chung, huyện Lệ Thủy nói riêng đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

Xác định tầm quan trọng của phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lệ Thủy luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phong trào này. Điều này được thể hiện rõ nét qua việc chỉ đạo các phòng, ban của huyện, đặc biệt là Phòng Văn hoá-Thông tin (VH-TT) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng đội văn nghệ và thành lập các loại hình câu lạc bộ (CLB) ở các xã, thị trấn như: CLB gia đình phát triển bền vững, CLB không sinh con thứ ba, CLB phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế... Các CLB tích cực sinh hoạt và biểu diễn vào các dịp lễ, Tết hoặc các  ngày hội của các xã, thị trấn và đặc biệt là việc tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng được tổ chức theo định kỳ hàng năm ở các cụm xã.

Thành viên của các CLB, đội văn nghệ thường là những hạt nhân ở cơ sở, trong đó có cả những nghệ nhân cao tuổi, người có uy tín ở từng cộng đồng dân cư, am hiểu về những bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương. Mỗi CLB, đội văn nghệ được thành lập thường có từ 10 đến 15 thành viên, có Ban chủ nhiệm CLB, nội dung sinh hoạt của các đội văn nghệ, CLB này thường được duy trì thường xuyên trong tháng vào thời gian rỗi.

Đến với CLB, các thành viên không chỉ có múa hát, sinh hoạt văn nghệ mà đó còn là nơi chia sẻ những tâm tư tình cảm của mỗi cá nhân, thành viên CLB khi gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống để mọi người cùng cảm thông, tìm cách tháo gỡ. Anh Nguyễn Dương, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: "Nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn mà đến nay 100% xã, thị trấn trong huyện có đội văn nghệ và CLB hoạt động thường xuyên, đặc biệt là một số xã đã thành lập được đội văn nghệ người cao tuổi, đội văn nghệ thanh niên như các xã: Thanh Thủy, Dương Thủy, Liên Thủy...”.

Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tạo sân chơi tinh thần lành mạnh ở cộng đồng.
Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tạo sân chơi tinh thần lành mạnh ở cộng đồng.

Lệ Thủy hiện có 290 đội văn nghệ quần chúng với hơn 3 nghìn diễn viên, hạt nhân văn nghệ trong các xã, cơ quan, đơn vị, trường học, hoạt động theo phương thức xã hội hóa, tự đóng góp kinh phí, mua sắm trang thiết bị âm thanh, trang phục biểu diễn. Đặc biệt, nhiều thành viên trong đội văn nghệ quần chúng cơ sở có khả năng sáng tác và dàn dựng chương trình tiểu phẩm sân khấu, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu sinh hoạt, thưởng thức văn hóa văn nghệ của nhân dân ở cơ sở. Do lực lượng sáng tạo và thực hành nghệ thuật chủ yếu là những người không chuyên, nên mỗi chương trình, tiết mục nghệ thuật quần chúng luôn đậm chất hồn nhiên, trong sáng và chân thật.

Anh Nguyễn Dương cho biết thêm: Để phát triển phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn, hàng năm, phòng phối hợp Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho những người làm công tác văn hóa, văn nghệ ở các xã, thị trấn, các hạt nhân văn nghệ ở thôn, bản và trong các cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện, khuyến khích các đội văn nghệ, các CLB ở xã, thị trấn, thôn, bản tổ chức hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Phòng cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các cuộc thi, hội diễn văn nghệ quần chúng cấp xã, cấp huyện... thông qua đó, chọn những tiết mục hay, đặc sắc phục vụ các chương trình lớn của huyện, của tỉnh; phát hiện tài năng văn nghệ để bồi dưỡng, bổ sung cho đội văn nghệ của huyện.

Thực tế cho thấy, hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của nhân dân, góp phần tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, xóa bỏ dần hủ tục, giữ gìn và lưu truyền, phát triển các lễ hội văn hóa dân gian, phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp. Đặc biệt, do xuất thân từ các vùng quê, gắn liền với công việc nhà nông, nhưng với niềm đam mê nghệ thuật, các diễn viên, nhạc công không chuyên đã đóng góp tích cực vào việc duy trì, bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống của quê hương.

Phạm Hà