.

Nốt nhạc cuộc sống

Thứ Ba, 31/10/2017, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ những chuyến đi cùng đồng đội để đến với các bản làng nơi rừng cao, núi thẳm; từ những giọt mồ hôi và dấu chân thầm lặng của các chiến sĩ biên phòng... tất cả đã làm lay động trái tim người nghệ sĩ để rồi bao cảm xúc yêu thương lại ùa về qua những giai âm tha thiết. Và chính từ nguồn cảm xúc bất tận ấy, anh đã viết nên nhiều ca khúc mang âm hưởng hào sảng của người lính, của núi rừng biên cương. Anh là trung úy, nhạc sĩ Lê Đức Trí, Đội trưởng Đội tuyên truyền - văn hóa Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, người đã đến với âm nhạc hơn 20 năm qua và có rất nhiều tác phẩm hay về Bộ đội Biên phòng nói riêng và hình tượng người lính nói chung.

Lê Đức Trí được công chúng yêu nhạc tỉnh nhà biết đến là một nhạc sĩ mang quân hàm xanh, dày dạn gió sương biên ải. Thực tế công việc đã cho anh nguồn cảm hứng để sáng tác nên những nốt nhạc trong niềm tự hào, kiêu hãnh khi được khoác trên mình màu xanh áo lính.

Tâm sự về con đường âm nhạc của mình, Lê Đức Trí cho hay: Trước khi trở thành một nhạc sĩ, anh đã là chiến sĩ trưởng thành trong cái nôi văn nghệ quần chúng của Bộ đội Biên phòng. Làm việc trong môi trường quân ngũ, gắn bó với các chiến sĩ đã cho anh cách cảm thụ, nhìn nhận cuộc sống, tình yêu cũng như trăn trở, lo toan của người lính để sáng tạo nên những ca khúc mà nhân vật chính luôn là những người đồng đội của mình. Yêu nhạc từ nhỏ và con đường đến với lĩnh vực sáng tác âm nhạc của anh như một cơ duyên. Anh từng mở phòng thu để thu âm ca khúc cho những giọng ca triển vọng và công việc này đã cuốn anh vào niềm say mê âm. Ban đầu, anh viết vì niềm đam mê và để phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền của đơn vị. Thế nhưng, các tác phẩm của anh sau khi trình làng đều được anh em, bạn bè đón nhận, cổ vũ. Điều đó đã cho anh sự khích lệ để bắt tay vào sự nghiệp sáng tác và cho ra đời nhiều ca khúc mới. Một trong những ca khúc ra đời sớm, trở thành khúc hành ca người lính trẻ thường được cất lên vào mỗi dịp tuyển quân hay tiễn tân binh lên đường nhập ngũ là ca khúc "Chào tân binh". Với ca từ giản dị, giai điệu vui nhộn, ca khúc "Chào tân binh" đã thể hiện được sức trẻ, sự nhiệt huyết của những người lính trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Núi rừng biên cương và những chuyến đi luôn là nguồn cảm hứng cho Lê Đức Trí trong sáng tác âm nhạc.
Núi rừng biên cương và những chuyến đi luôn là nguồn cảm hứng cho Lê Đức Trí trong sáng tác âm nhạc.

Dù sáng tác không nhiều song các ca khúc của anh luôn được giới chuyên môn và công chúng yêu nhạc tỉnh nhà đánh giá cao và đón nhận, đặc biệt là những sáng tác về đề tài biên giới và hình tượng người chiến sỹ biên phòng. Những ca khúc ấy luôn tạo được ấn tượng đẹp trong lòng người nghe không chỉ vì ca từ hay giai điệu đẹp mà chứa đựng trong đó những tâm tư, tình cảm, cả sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ để bảo vệ quê hương, đất nước. "Mưa chiều biên giới" là một trong những ca khúc hay của Lê Đức Trí về đề tài người lính biên phòng, sáng tác vào năm 2002. Trên chuyến xe trở về quê hương sau khi kết thúc đợt tham gia  trại sáng tác ở tỉnh Lạng Sơn, anh bắt gặp người phụ nữ bồng con trú mưa giữa một buổi chiều mưa giăng kín lối. Hình ảnh đó ăn sâu vào trái tim người lính nghệ sĩ. Anh liên tưởng đến những người vợ lính đang ngày đêm chờ chồng, rồi nghĩ ngay đến đồng đội của mình đang làm nhiệm vụ nơi biên cương xa xôi. "Mưa chiều biên giới" ca ngợi người lính biên phòng không quản ngại khó khăn nơi biên cương, hải đảo để bảo vệ quê hương, đất mẹ anh hùng. Từ khi ra đời đến nay, ca khúc đã được dàn dựng biểu diễn trong nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền của đơn vị và trong các hội diễn văn nghệ quần chúng của các cơ quan,  đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Cũng từ đề tài người lính biên phòng, Lê Đức Trí còn tạo được nhiều dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc từ ca khúc "Gió biên thùy", sáng tác vào cuối năm 2009 trong một chuyến công tác ở vùng biên giới phía Tây của tỉnh. Tác phẩm này đã được Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng chọn in vào cuốn "28 ca khúc đặc sắc viết về người lính biên phòng" (năm 2010).

 Nhạc sĩ chụp ảnh với tân binh, nhân vật chính trong ca khúc của mình.
Nhạc sĩ chụp ảnh với tân binh, nhân vật chính trong ca khúc của mình.

Nỗi đau chiến tranh cũng được nhạc sĩ Lê Đức Trí thể hiện rất xúc động trong ca khúc "Dòng sông tình mẹ", một trong những tác phẩm mới của anh và đã đoạt giải A tại Liên hoan âm nhạc Bắc miền Trung năm 2015. Ca khúc này được nghệ sĩ ưu tú Thùy Linh thể hiện thành công trên nhiều sân khấu và luôn tạo được ấn tượng đặc biệt trong lòng người nghe. Với giai điệu uyển chuyển, lúc nhẹ nhàng, sâu lắng như lời ru của mẹ, lúc rung lên những thanh âm da diết, day dứt như nỗi đau của người mẹ mất con cứ lắng đọng mãi trong lòng người nghe: "Có một dòng sông chảy mãi trong tôi. Là lòng mẹ có bao giờ vơi cạn. Nước ngọt ngào qua mùa hè nắng hạn. Dạt dào trôi bồi đắp những phù sa... Chiến tranh đã qua, các anh ở đâu, sao không về với mẹ. Để mẹ ôm ấp vỗ về như hồi còn bé, đứa con nào cũng dứt ruột sinh ra..." Giai điệu da diết, ngọt ngào như dòng chảy cuốn người nghe vào những cung bậc tình cảm khác nhau. Có thể nói, "Dòng sông tình mẹ" đã mang đến cho người nghe cảm xúc thẩm mỹ bởi từng câu, từng chữ được viết nên bằng trái tim người lính khi chứng kiến nỗi đau của những người mẹ mòn mỏi chờ đợi đứa con trở về sau chiến tranh.

Không chỉ sáng tác, Lê Đức Trí còn dàn dựng nhiều chương trình biểu diễn cho đơn vị, đáng chú nhất là tiết mục múa "Trở về đất mẹ" do anh hòa âm phối khí đã mang về cho đơn vị huy chương vàng tại Liên hoan tuyên truyền văn hóa do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức năm 2015. Anh còn có mặt trong rất nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật cho người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, nơi mà sân khấu biểu diễn chỉ là những khoảng đất rộng với ánh đèn đủ sáng giữa hoang sơ của núi rừng nhưng lúc nào cũng rất đông khán giả. Và chính từ những ánh mắt háo hức, những tràng pháo tay khích lệ của bà con, dân bản đã thôi thúc anh cùng đồng đội của mình không ngừng cố gắng để mang đến cho bà con các tác phẩm nghệ thuật phù hợp với thị hiếu của họ.

Nói về dự định cho tương, Lê Đức Trí cho hay, anh đang tạo cho mình một khoảng lặng để có đủ thời gian chiêm nghiệm lại những gì mình đang góp nhặt... trước khi cho ra đời những sản phẩm mới. Với anh, mỗi tác phẩm là cả một công trình lao động nghệ thuật, nó cần được ấp ủ từ dự định và cả những hạng mục cần thiết để rồi đúc kết nên những công trình mới bằng chính niềm đam mê sáng tạo của mình.

Nhật Văn