.

Xúc động chương trình nghệ thuật "Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây"

Thứ Hai, 24/07/2017, 15:02 [GMT+7]
(QBĐT) - Tối qua (23-7), tại Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn- bến phà Long Đại, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Huế đã tổ chức chương trình truyền hình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây”.
Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn bến phà Long Đại
Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn- bến phà Long Đại. Ảnh: Hoàng An
Tham dự chương trình có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại tá Nguyễn Văn Man, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan trong tỉnh.

Bến phà Long Đại là điểm nút quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn và đã trở thành một trong những tọa độ lửa, trọng điểm địch tập trung đánh phá ác liệt trong chiến tranh. Đây là nơi chứng kiến sự hy sinh của hàng trăm chiến sĩ, quân dân các đơn vị trong binh chủng hợp thành để thông phà, thông xe, thông tuyến, vượt sông đưa quân, vận chuyển khí tài và hàng hóa chi viện cho chiến trường.

Ngay tại bến phà Long Đại, đơn vị công binh C16, trực thuộc binh trạm 16, Đoàn 500 đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 1986, bến phà Long Đại được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích cấp quốc gia.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới tham dự chương trình. Ảnh: Hoàng An
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới tham dự chương trình. Ảnh: Hoàng An

Chương trình “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây” với chủ đề “Về bến Long Đại” thể hiện 3 phần nội dung gồm: Bến phà Long Đại; Hành trình ký ức và Bến bình yên.

Chương trình được xây dựng bằng những hoạt cảnh, ca kịch tái hiện ký ức về một thời chiến đấu khốc liệt, hào hùng, những khoảnh khắc làm nên lịch sử và cả những câu chuyện tình yêu thời chiến giữa đất trời Long Đại linh thiêng. Xen kẽ giữa các hoạt cảnh là những ca khúc ca ngợi người chiến sĩ cách mạng do các nghệ sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Lê Minh Sơn, NSƯT Đăng Dương, violin Trịnh Minh Hiền, ca sĩ Ngọc Anh, Ngọc Khuê, Anh Đào biểu diễn.

Một hoạt cảnh trong chương trình truyền hình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây”
Một hoạt cảnh trong chương trình truyền hình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây”. Ảnh: Hoàng An

Tham gia chương trình, khán giả còn được theo dõi các phóng sự ngắn, những hình ảnh tái hiện chân thực, sống động các câu chuyện lịch sử, những chiến công oanh liệt mà thầm lặng của quân và dân, đặc biệt là những người lính đã chiến đấu, hy sinh ở bến phà Long Đại.  

Với sự chuẩn bị chu đáo, dàn dựng công phu cùng với tâm huyết của ê kíp, chương trình đã tạo được cảm xúc và gây ấn tượng khó quên đối với đông đảo người xem.
 
Chương trình truyền hình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây” được thực hiện như một lời tri ân sâu sắc gửi đến các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, cựu chiến binh nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017). 
 
 N.L