.

Hát dưới trời mưa

Thứ Hai, 03/07/2017, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề “Thắm tình đoàn kết quân dân” là một trong những hoạt động trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2017 tại địa bàn xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức.

Chương trình văn nghệ mới chỉ “chạy” được ½ số tiết mục thì trời đổ mưa. Dù vậy, bà con dân bản vẫn say sưa theo dõi, lắng nghe, cổ vũ và diễn viên vẫn hát bằng cả trái tim mà quên đi mưa gió. Hình ảnh những chiến sỹ hát dưới trời mưa theo mãi chúng tôi trong suốt thời gian ở lại cùng bà con.

Trọng Hóa là một xã vùng cao, cách trung tâm huyện lỵ Minh Hóa 50 km về phía Bắc, có đường biên giới giáp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về phía Tây Bắc. Toàn xã có 18 bản với 850 hộ dân, trong đó 99% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, bộ mặt của địa phương đã có những thay đổi đáng kể, công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt được những kết quả bước đầu.

Tiết mục văn nghệ mở màn đêm giao lưu.
Tiết mục văn nghệ mở màn đêm giao lưu.

Tuy vậy, theo tiêu chí mới, Trọng Hóa vẫn là một trong những xã biên giới có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện. Đời sống kinh tế – xã hội của bà con các bản làng vẫn còn nhiều thiếu thốn. Trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã mới đạt 5/19 tiêu chí. Từ thực tiễn ấy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh quyết định chọn xã Trọng Hóa để hỗ trợ, giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới. 

Năm 2017 là năm thứ ba liên tiếp, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp, giúp đỡ xã Trọng Hóa xây dựng nông thôn mới. Song song với việc huy động hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ tham gia làm đường giao thông nông thôn, tu sửa các công trình phúc lợi..., Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã trích gần 200 triệu đồng từ quỹ vốn tăng gia sản xuất đề đầu tư sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị cho nhà sinh hoạt cộng đồng.

Sau hơn 2 tháng thi công, nâng cấp, làm mới một số hạng mục quan trọng, đến nay, công trình đã được hoàn thành bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương vui mừng phấn khởi đón nhận. Cùng với việc tổ chức trang trọng lễ bàn giao công trình nhà sinh hoạt cộng đồng,  Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh còn chỉ đạo phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cơ sở tổ chức tặng quà cho 10 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 15 cháu học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn.

Tổ quân y đã tiến hành khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân ở bản Lòm và bản La Trọng 1 với tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Cụ Hồ Xay, 62 tuổi, ở bản La Trọng 1 mộc mạc chia sẻ: Nghe xã thông báo có bộ đội về khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà con dân bản mừng lắm. Cảm ơn bộ đội, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến đồng bào”...

Đúng là bà con dân bản rất mừng. Từ ngày hôm trước, được tin bộ đội về làng, bà con Trọng Hóa già trẻ gái trai ríu rít gọi nhau ra tận trung tâm xã để đón chào. Thanh niên trai tráng tranh thủ căng lưới, luyện tập để tham gia giao hữu bóng chuyền với Cơ quan Quân sự huyện; một bộ phận khác trang trí cho đêm giao lưu văn nghệ... Phụ nữ tranh thủ nấu bữa cơm chiều thật nhanh để còn kịp xem bộ đội hát múa... Lâu lắm, Trọng Hóa mới có một đêm vui như đêm nay...  Đêm văn nghệ đã trở thành một món quà tinh thần quan trọng để bà con thưởng thức.

Hơn thế nữa, nó là tình cảm, là trách nhiệm, là sự gắn kết chặt chẽ giữa Bộ đội Cụ Hồ với những người dân. Cùng đồng đội của mình chứng kiến hình ảnh bà con nán lại cổ vũ văn nghệ dưới trời mưa nặng hạt, đại tá Lê Hồng Văn, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Ba năm LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới với Trọng Hóa, mỗi lần lên với bà con là thêm những trăn trở.

Chúng tôi biết, trong số 18 bản của xã, chỉ mới 6 bản có nhà sinh hoạt cộng đồng, số còn lại vẫn phải tổ chức hội họp ở các nhà dân... Bà con ở Trọng Hóa còn thiếu thốn đủ bề. Đói, rét, dịch bệnh vẫn rình rập khắp nơi. Vì vậy mà Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực để góp sức cùng Trọng Hóa trong những chặng đường tiếp theo”.

Từ quyết tâm của tập thể Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, từ những phần việc mà thời gian qua, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã làm và từ hình ảnh những đồng đội của mình say sưa hát dưới trời mưa cùng bà con dân bản, chúng tôi tin tưởng những dự cảm tốt lành đang đón đợi Trọng Hóa.

Lan Anh