.

Người Ma Coong vui lễ hội đập trống

Thứ Hai, 13/02/2017, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Tối 12-1 (tức ngày 16 tháng giêng âm lịch), tại bản Cà Roòng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, đồng bào Ma Coong đã tổ chức lễ hội đập trống truyền thống. Lễ hội thu hút sự góp mặt của đông đảo người dân các vùng lân cận và du khách thập phương.

Để chuẩn bị cho lễ hội đập trống, trước đó, những người đàn ông đã làm trống, dựng trại; phụ nữ chuẩn bị đồ ăn, thức uống để đón tiếp bà con từ bản khác tới. Trống được làm từ buổi sáng, tang trống được làm bằng thân cây gỗ lồi, da bịt mặt trống được lấy từ da bò, bịt trống bằng những cây mây già, chêm mặt trống cho căng là những thân tre già.

Tại lễ hội đập trống, người Ma Coong đã chuẩn bị mâm cỗ cúng Giàng gồm có rượu cần, gà, cá, xôi, bắp chuối rừng, ngọn cây mây, khúc thân cây đoác. Già làng Đinh Xon được dân bản tín nhiệm làm chủ lễ cúng Giàng mong sao cho năm nay được mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, mọi người khỏe mạnh.

Sau khi phần lễ kết thúc, già làng Đinh Xon tuyên bố cho dân bản đập trống là lúc tiếng trống hội mở màn vang lên, mọi người bắt đầu xúm lại bên những ché rượu cần, không phân biệt quen lạ... Những thanh niên khỏe mạnh với những cây dùi được chuẩn bị từ trước thi nhau trổ tài đánh trống mạnh, đánh trống nhanh với tiếng hô vang rừng: “Roa lữ, roa lữ, Giàng ơi!”. Trống được đánh cho tới lúc thủng, cũng là thời điểm thanh niên trai gái kéo nhau vào rừng tình tự...

Lễ hội kết thúc, người Ma Coong lại quay về với cuộc sống thường nhật của mình mang theo những ước vọng về một cuộc sống no đủ, hạnh phúc hơn.

Một số hình ảnh tại lễ hội đập trống:

Mâm cỗ chuẩn bị cúng Giàng.
Mâm cỗ chuẩn bị cúng Giàng.
Già làng Đinh Xon làm lễ cúng Giàng.
Già làng Đinh Xon làm lễ cúng Giàng.
Thanh niên trong bản thi nhau trổ tài đập trống.
Thanh niên trong bản thi nhau trổ tài đập trống.
Nhiều gian hàng được bày bán tại lễ hội đập trống Ma Coong.
Nhiều gian hàng được bày bán tại lễ hội đập trống Ma Coong.

Cát Nhiên