.

Kiện tướng dancesport Phan Hồng Việt: Về Quảng Bình là trở về nhà

Thứ Bảy, 17/12/2016, 17:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Trời Đồng Hới đầu đông se sắt lạnh. Bên ly cà phê, kiện tướng dancesport Phan Hồng Việt say sưa kể câu chuyện cuộc đời mình. Với người đàn ông thành danh ấy, Quảng Bình vừa là quê hương, vừa là nơi ghi dấu bao kỷ niệm của người ông đáng kính – cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và người mẹ mà anh hết lòng yêu thương – cố GS.TS Võ Hồng Anh.

Để rồi, với anh, một lần được trở về quê hương như một lần anh được trở về nhà và để được “chạm tay” vào những ký ức đáng trân quý ấy.

“Ngược hướng nhưng không đơn độc”

Trò chuyện cùng anh, tôi ví Phan Hồng Việt như cánh chim ngược hướng nhưng anh bảo, mình ngược hướng nhưng không hề đơn độc. Nói thế bởi hiếm ai có được một gia thế đáng tự hào như anh khi là cháu ngoại của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cháu nội cố Bộ trưởng Phan Anh và là con trai duy nhất của cố GS.TS Võ Hồng Anh. Vậy nhưng con đường mà Hồng Việt chọn lại rất khác biệt với truyền thống gia đình khi anh quyết tâm theo đuổi bộ môn khiêu vũ thể thao (dancesport). Anh bảo, anh thích vẻ đẹp được tạo hình bằng các chuyển động cơ thể nên từ nhỏ, Phan Hồng Việt đã say sưa tập võ và tập nhảy. Tình yêu ấy cứ lớn dần rồi thành đam mê lúc nào chẳng rõ.

Phan Hồng Việt tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, ra trường, làm việc đúng chuyên ngành nhưng chỉ được vài năm, anh mới nhận ra bản thân có một niềm đam mê đặc biệt khác. “Ngày còn nhỏ, tôi thích nhảy, chỉ có điều, khi ấy, chúng chỉ để thỏa mãn sở thích. Chỉ đến khi khiêu vũ thể thao được phát triển tại Việt Nam thì đam mê trỗi dậy trong tôi. Tôi quyết định quay lại với nó, mọi chuyện phát triển tự nhiên như cá gặp nước vậy. Và bạn biết đấy, một khi đã đam mê thì không phải mất quá nhiều thời gian để đắn đo, suy nghĩ”, anh chân tình chia sẻ.

Bức ảnh Phan Hồng Việt lúc nhỏ chụp chung với mẹ và ông ngoại – Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Bức ảnh Phan Hồng Việt lúc nhỏ chụp chung với mẹ và ông ngoại – Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Một chị bạn đồng nghiệp của tôi, vốn là một người em thân thiết của cố GS.TS Võ Hồng Anh kể lại, cách đây nhiều năm trước, cố GS.TS Võ Hồng Anh vui mừng khoe với chị rằng người con trai duy nhất của mình đã quyết tâm theo đuổi nghiệp dancesport. Trước quyết định bất ngờ ấy của con, bà không buồn mà lại cảm thấy hạnh phúc khi con trai đã biết sống và chấp nhận hy sinh để theo đuổi đam mê của chính mình. Và bà hiểu, nghệ thuật có sức mạnh hướng con người ta đến chân - thiện - mỹ.

Trong cuộc trò chuyện cùng chúng tôi, Phan Hồng Việt cũng luôn bảo, anh không khó khăn khi quyết định rẽ hướng cuộc đời mình bởi luôn nhận được sự động viên, ủng hộ của cả đại gia đình. “Gia đình tôn trọng quyết định của tôi. Ngày trước, ông ngoại luôn động viên con, cháu mình sống và làm việc theo đúng đam mê, năng lực bản thân, miễn sao công việc ấy giúp ích cho xã hội. Còn mẹ tôi, dù đam mê tôi chọn đối chọi hoàn toàn với đam mê cả cuộc đời mẹ nhưng bà luôn động viên con cố gắng. Và đến giờ là các chú, các cậu dì luôn mong tôi thành công trong công việc của mình. Gia đình luôn là động lực quý giá giúp tôi làm việc chăm chỉ và nghiêm túc mỗi ngày”, Phan Hồng Việt nhớ lại.

Đam mê tỏa sáng

Khi chấp nhận từ bỏ một sự nghiệp nhiều hứa hẹn, nghĩa là anh đã chấp nhận đánh đổi đi nhiều thứ, để chọn lấy một niềm đam mê vốn tốn quá nhiều mô hôi, lẫn nước mắt khổ nhọc. Nhưng như anh nói, cuộc đời mỗi người sợ nhất là không có nỗi một niềm đam mê, còn đã đam mê thì sẽ quyết tâm theo đuổi nó đến cùng, dẫu phải khó khăn đến mấy. Từ buổi đầu dấn thân vào nghiệp dancesport, anh đối diện với vô vàn vất vả. Sau những đêm ngày đổ mồ hôi lẫn nước mắt trên sàn tập đã rèn dũa nên trong Phan Hồng Việt một ý chí và quyết tâm chạm tay đến đỉnh cao. Nhất là hơn 10 năm trước, chuyện đến với bộ môn lúc ấy còn quá mới mẻ này đồng nghĩa với những đánh đổi lớn, đòi hỏi sự quyết tâm mạnh mẽ với một người dám “ngược đường, ngược nắng” như anh.

Tiết mục của cặp đôi kiện tướng Hồng Việt- Thu Trang tại Liên hoan các ngôi sao thể dục và khiêu vũ thể thao Việt Nam lần thứ 2, 2016.

Và giọt mồ hôi khổ luyện đã được hoán đổi bằng chính nước mắt của vinh quang và hạnh phúc, khi chừng ấy năm theo đuổi bộ môn dancesport, anh từng vô địch quốc gia từ năm 2007 và liên tục từ năm 2010 đến 2015. Anh còn là thành viên đội tuyển quốc gia tám năm liên tiếp, từng đại diện Việt Nam tham gia Asiad, Seagame, Asian Indoor Games... Phan Hồng Việt vẫn là một trong những cái tên nổi bật làm nên tên tuổi của dancesport Việt Nam.

Phan Hồng Việt vẫn bảo: có những may mắn trong đời mà tự sâu thẳm anh vẫn thầm cảm ơn cuộc đời khi đam mê của mình không đối chọi với cuộc mưu sinh. Nói cách khác, đam mê của anh kiếm ra tiền, nuôi sống anh và giúp anh thỏa mãn những mong muốn khác. Và quan trọng hơn cả là khi chính trên sàn tập, anh đã tìm thấy được “một nửa” của cuộc đời mình – nữ kiện tướng dancesport Hoàng Thu Trang. 15 năm gắn bó, vừa là bạn diễn, vừa là người yêu, giờ là bạn đời, chị đã sẻ chia cùng anh những vất vả, những hơn thua, được mất của sự nghiệp thi đấu vốn quá nhiều đánh đổi. Khó nhọc nhiều nhưng vinh quang cũng không ít khi chừng ấy năm tham gia các giải đấu, cặp đôi này đã 8 lần đoạt chức vô địch và đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, mà gần đây nhất là đoạt hạng nhì điệu Standard tại Hà Lan.

Cặp đôi kiện tướng dancesport Hồng Việt - Thu Trang hướng dẫn cho các học viên tại lớp tập huấn ở Quảng Bình.

Tháng 10-2015, cặp đôi nổi tiếng của làng dancesport Hồng Việt – Thu Trang đã nói lời từ giã sàn thi đấu chuyên nghiệp, khép lại hơn 10 năm trên đỉnh cao vinh quang, để chuyên tâm vào công tác đào tạo, huấn luyện.

“Anh ấy yêu quê lắm!”

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng Phan Hồng Việt không thể nhớ nỗi đã bao nhiêu lần mình trở về quê hương Quảng Bình. Ngày nhỏ, anh được mẹ dẫn về Lệ Thủy, tắm nước Kiến Giang, rồi nghe mẹ kể chuyện tuổi thơ ngay dưới cây khế trước sân nhà. Khi cả mẹ và ông ngoại lần lượt ra đi đã để lại trong anh một khoảng trống mênh mang. Từ đó đến nay, anh trở về quê nhiều hơn như một cách để vỗ về nỗi đau mất mát của chính mình và cũng là khi anh dần “chạm tay” vào những ký ức nhuốm màu xưa cũ. Bởi quê hương vừa là nơi sinh ra của người ông đáng kính, vừa in đậm những tháng năm tuổi thơ của người mẹ mà anh yêu thương. Với Hồng Việt, quê hương thân thương và thiêng liêng quá đỗi! Và mỗi khi được trở về là một lần anh gom góp ký ức, nhặt nhạnh kỷ niệm và là một lần tình yêu quê càng lớn thêm trong anh.

Kiện tướng dancesport Hồng Việt trực tiếp hướng dẫn cho học viên lớp tập huấn
Kiện tướng dancesport Hồng Việt trực tiếp hướng dẫn cho học viên lớp tập huấn

Ngồi cạnh chồng trong buổi chiều Đồng Hới trời lạnh buốt, kiện tướng dancesport Thu Trang vẫn luôn bảo: “Anh ấy yêu quê lắm! Khi nào cũng muốn làm thật nhiều việc cho quê hương”. Lần này cũng thế, Hồng Việt trở về quê cùng ý tưởng phát triển bộ môn khiêu vũ thể thao của Quảng Bình tiến gần đến các sân chơi chuyên nghiệp. “Quảng Bình vốn là nơi đầy tiềm năng dancesport, khi những năm gần đây, các em học viên tại Nhà thiếu nhi Quảng Bình luôn đạt những giải cao. Nhưng đó chỉ là những sân chơi nhỏ, để có thể tỏa sáng ở những sàn đấu chuyên nghiệp, dancesport Quảng Bình còn cần nhiều điều kiện nữa”, anh thẳng thắn bày tỏ.

Trở về quê hương lần này, cặp đôi kiện tướng dancesport Hồng Việt – Thu Trang đã mở một lớp tập huấn cho gần 80 học viên hiện đang là cán bộ nghiệp vụ, hội viên CLB và học sinh các lớp Dancesport tại Nhà Thiếu nhi Quảng Bình. Chính anh là người trực tiếp mời các chuyên gia nước ngoài cùng một số kiện tướng quốc tế, kiện tướng quốc gia và trọng tài quốc gia bộ môn Dancesport về tận Quảng Bình để giảng dạy. “Bằng tất cả những gì có được, tôi cũng sẽ làm nhiều việc nữa để giúp cho bộ môn này phát triển ngay trên chính quê hương mình”, anh chân thành chia sẻ.

Tiết mục nhảy Chachacha của học sinh Nhà Thiếu nhi Quảng Bình tại lớp tập huấn Khiêu vũ thể thao 2016.

Tại buổi tập huấn do anh tổ chức, nhìn vào những ánh mắt say sưa của các em nhỏ, vào cả nụ cười lấp lánh kỳ vọng của bố mẹ các em, tôi hiểu, Phan Hồng Việt đang thắp dần lên trong các em ngọn lửa của sự đam mê với bộ môn nghệ thuật ấy. Và biết đâu, trong những đôi chân nhỏ bé vẫn còn vụng về trên sàn diễn này, nay mai thôi sẽ có một kiện tướng dancesport trưởng thành lên trên mảnh đất quê đầy nắng và gió Quảng Bình.

Diệu Hương