.
Nhà nước và Xã hội đền ơn, đáp nghĩa người có công với nước

Chương trình giao lưu nghệ thuật "Tổ quốc mãi mãi ghi công"

Thứ Sáu, 22/07/2016, 08:48 [GMT+7]

* Dành nhiều tỷ đồng tặng quà các đối tượng chính sách

   Tiết mục văn nghệ trong chương trình “Tổ quốc mãi mãi ghi công”. Ảnh: TRẦN HẢI
Tiết mục văn nghệ trong chương trình “Tổ quốc mãi mãi ghi công”. Ảnh: TRẦN HẢI

Tối 21-7, tại Nhà hát TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo quốc gia 1237) tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Tổ quốc mãi mãi ghi công”. Tới dự, có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Thượng tướng Lương Cường, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia 1237; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Trung tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Quốc phòng; Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở T.Ư.

Thông qua các phóng sự truyền hình, với những hình ảnh, tư liệu, phỏng vấn của cán bộ các cấp, nhất là những người chỉ huy đơn vị một thời lửa đạn, chương trình tái hiện những câu chuyện cảm động, khi đất nước bị họa xâm lăng, mỗi con người đất Việt đều nhất tề đứng lên, trở thành những chiến sĩ sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, quyết giữ vững từng tấc đất của Tổ quốc. Đồng thời, chương trình nói về ký ức về thời hoa lửa, về tình yêu quê hương đất nước, tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân cá nước là điểm tựa vững chắc nhất để chiến đấu, bảo vệ quê hương. Được biết, thực hiện Quyết định 1237, đến nay các quân khu, 63 tỉnh, thành phố đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo 1237 cấp mình và hoạt động hiệu quả trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Các cơ quan chức năng và các tổ chức, cá nhân vào cuộc không chỉ bằng nhiệm vụ chính trị mà bằng cả tấm lòng với các liệt sĩ. 19 đội quy tập hài cốt liệt sĩ của quân đội vẫn miệt mài ngày đêm ở những nơi rừng thiêng nước độc, vượt qua muôn vàn khó khăn để tìm kiếm và đưa các liệt sĩ trở về…

Đan xen trong chương trình, là các tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc do các ca sĩ, NSƯT, NSND thể hiện.

Chương trình nhằm tiếp tục khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn to lớn của các Anh hùng, Liệt sĩ, những người có công với cách mạng; đồng thời tuyên truyền về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; động viên các tầng lớp nhân dân, nhất là các cựu chiến binh tích cực cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, giúp cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đạt hiệu quả, thiết thực.

* UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, sẽ trích ngân sách tặng quà đối tượng chính sách với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Các đối tượng chính sách bao gồm: cán bộ lão thành cách mạng, gia đình chính sách đặc biệt khó khăn, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ… Theo đó, tùy vào từng đối tượng sẽ được nhận mức quà từ 300 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng.

* Tỉnh Bắc Cạn đã thành lập các đoàn cán bộ gồm lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể về các huyện, thành phố thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách tiêu biểu nhằm thể hiện lòng biết ơn, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đến nay, tất cả các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn đều được các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị phụng dưỡng. Các gia đình chính sách có mức sống bằng với mức bình quân chung của người dân.

* Tỉnh Phú Yên trích ngân sách hơn 7,5 tỷ đồng tặng hơn 18.000 suất quà cho các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ.

Trong đó, 2.102 suất quà tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mỗi suất 500.000 đồng; 120 suất tặng các gia đình chính sách tiêu biểu, mỗi suất 500.000 đồng và hơn 16.000 suất tặng các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, mỗi suất 400.000 đồng. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng trích kinh phí tặng quà các đối tượng, mỗi suất từ 100.000 đến 200.000 đồng.

* Tập đoàn Vingroup đã trao 4.469 suất quà tặng các đối tượng chính sách, hộ nghèo tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng (mỗi suất 500 nghìn đồng).

* Ngày 21-7, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa đã thăm, tặng quà người có công, gia đình chính sách ở huyện Triệu Sơn. Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Vũ Thị Huỳnh (98 tuổi) và nạn nhân chất độc da cam Hà Đình Thế, ở xã Thọ Sơn; bà Đặng Thị Đá - vợ liệt sĩ, bệnh binh Hoàng Văn Vinh, ở xã Dân Lực và gia đình thương binh Lê Đình Cảnh, ở xã Minh Châu.

* Ngày 21-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đác Lắc cho biết: Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng 22 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đác Lắc có 53 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng với mức hỗ trợ ít nhất một triệu đồng/tháng. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên các Mẹ trong các dịp lễ, Tết, lúc ốm đau... Toàn bộ kinh phí hỗ trợ do cán bộ, nhân viên, đoàn viên công đoàn các cơ quan, đơn vị tự nguyện đóng góp hằng tháng.

Theo PV (Nhân Dân)