.

Một khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Thứ Bảy, 02/07/2016, 10:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo giới thiệu của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, chúng tôi về thăm tổ dân phố 9, phường Đồng Phú, một trong những khu dân cư văn hóa tiêu biểu của thành phố Đồng Hới. Trong những năm qua, cán bộ và nhân dân tổ dân phố 9 luôn giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương; năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa và trở thành một trong những điểm sáng của thành phố, của tỉnh trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.

Về tổ dân phố 9, phường Đồng Phú, chúng tôi không khỏi vui mừng vì những đổi thay tích cực của khu dân cư. Mọi con đường dẫn về tổ dân phố đều sạch sẽ, thoáng đãng. Nhà cao tầng mọc lên san sát. Bà Nguyễn Thị Kim Xoa, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 9, tâm sự: “Hiện nay, đời sống của bà con trong khu dân cư đã được cải thiện đáng kể. Toàn tổ dân phố không còn hộ nghèo, chỉ có 2/210 hộ cận nghèo. Mọi người trong khu dân cư ai cũng có ý thức chấp hành pháp luật một cách nghiêm túc, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế. Các vấn đề y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo đúng mức. Cuộc sống của người dân đã và đang thay đổi ngày một tốt đẹp hơn”. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân trong tổ dân phố, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu của Ban công tác Mặt trận tổ dân phố.

Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, Ban công tác mặt trận tổ dân phố đã xây dựng chương trình công tác cụ thể, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với cấp ủy và các đoàn thể triển khai đầy đủ các nội dung của cuộc vận động đến từng người dân, trong đó cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân của phong trào. Bên cạnh việc tích cực vận động nhân dân thực hiện tập trung 4 nội dung: các gia đình trong khu dân cư sống hòa thuận, hạnh phúc; mọi thành viên trong gia đình thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình, kính trên, nhường dưới; người già được chăm sóc quý trọng, trẻ em được dạy dỗ chu đáo, xây dựng nền nếp gia phong, gia giáo; chăm lo và đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, Ban công tác mặt trận tổ dân phố còn đẩy mạnh thực hiện phong trào 3 không “không ô nhiễm môi trường; không tệ nạn xã hội; không vi phạm quy ước, hương ước của khu phố” trong toàn thể nhân dân.

Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong mọi chủ trương chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đều mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ hoạt động tích cực và phát huy hiệu quả.

Với hơn 90% nhà cao tầng và 100% tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa, diện mạo tổ dân phố 9, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới đang thực sự khởi sắc.
Với hơn 90% nhà cao tầng và 100% tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa, diện mạo tổ dân phố 9, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới đang thực sự khởi sắc.

Xác định nâng cao đời sống kinh tế người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 9 phường Đồng Phú đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức như: giúp nhau tại cộng đồng dân cư, giới thiệu các nguồn vốn vay ngân hàng để giúp hội viên có vốn phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống người dân, giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

Có thể thấy, sau nhiều năm đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo, bà con trong khu dân cư đã vươn lên ổn định và phát triển kinh tế. Những hộ cận nghèo, được sự giúp đỡ vay vốn đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Với mức thu nhập bình quân 30-35 triệu đồng/ người/ năm, đời sống của người dân nơi đây đã có được những bước thay đổi rõ rệt. Với hơn 90% nhà cao tầng và 100% tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa, diện mạo khu dân cư đang thực sự khởi sắc. Đặc biệt, về tổ dân phố 9 phường Đồng Phú bây giờ, không chỉ thấy người dân chăm lo làm ăn, mà còn quan tâm, coi trọng đến việc học hành của con em mình. Công tác khuyến học, khuyến tài được hầu hết các dòng họ và Ban công tác Mặt trận khu dân cư quan tâm, kịp thời động viên, khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập.

Có thể thấy, cuộc vận động đã  trở thành phong trào, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước tăng cường được mối quan hệ đại đoàn kết trong nhân dân, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, mối quan hệ giữa mỗi người, mỗi nhà ngày càng thêm gắn bó tốt đẹp, các tệ nạn xã  hội, hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi.

Cuộc vận động còn giải quyết khá tốt vấn đề trật tự an toàn xã  hội, tạo điều kiện thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân. Các cán bộ Mặt trận không quản ngại khó khăn, thường xuyên đến từng hộ gia đình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để cùng giải quyết kịp thời những vướng mắc, làm cho dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền. Qua đó, vai trò và nhất là uy tín của Mặt trận ngày càng được nâng cao...

“Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”  không chỉ phát huy phẩm chất ở mỗi con người, từng gia đình, mà còn thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, khơi dậy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng lan tỏa sâu rộng, là nền tảng để nhân dân địa phương góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày thêm đẹp giàu”, bà Xoa hồ hởi.

Đ.V