.

Khi tình yêu sách được lan tỏa

Thứ Năm, 21/04/2016, 10:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Giữa ngổn ngang những sự lựa chọn hấp dẫn của thời đại công nghệ số, vẫn còn đó không ít những bạn trẻ vẹn nguyên niềm đam mê với sách, giữ thói quen đọc sách và mong muốn lan tỏa tình yêu ấy đến với cộng đồng.

CLB Sách Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp được thành lập từ tháng 8-2015, xuất phát từ ý tưởng của cậu học trò yêu sách Trần Anh Sơn, lớp 11 chuyên Lý. Là người đam mê đọc sách từ nhỏ nên từ lâu, cậu mong muốn được tập hợp những bạn trẻ yêu sách để cùng chia sẻ, bàn luận về những cuốn sách hay. Ý tưởng tưởng chừng như lạc hậu ngay trong chính thời đại công nghệ ấy lại thu hút được sự quan tâm và tham gia nhiệt thành của gần 70 bạn học sinh cùng trường.

Hoạt động theo mô hình “mở”, CLB tổ chức nhiều buổi sinh hoạt với phong phú các hoạt động, cho phép các bạn học sinh có thể tự do tham gia các buổi bàn luận về cuốn sách mình yêu thích. Theo bạn Hoàng Minh Đức, thành viên Ban chủ nhiệm CLB Sách, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp thì hoạt động thường xuyên của CLB là tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề, trong đó, các thành viên sẽ tham gia thuyết trình và cùng nhau thảo luận về một tác giả, tác phẩm nhất định, những nội dung được quan tâm trong các cuốn sách đã đọc. Trước mỗi buổi sinh hoạt, CLB đều tham khảo ý kiến cũng như nhu cầu của thành viên CLB rồi thống nhất chọn cuốn nào để cùng đọc và làm nội dung cho buổi sinh hoạt.

“Nếu chỉ đơn giản là việc mỗi bạn lần lượt đứng lên thuyết trình về một chủ đề nhất định thì lâu dần sẽ trở nên nhàm chán, biết thế nên mỗi buổi, chúng em tổ chức sinh hoạt tại một địa điểm khác nhau và thường xuyên làm mới hình thức, ví dụ như tổ chức các trò chơi có liên quan đến sách cùng nhiều hình thức khác trong đó có lồng ghép những nội dung về cuốn sách mà các bạn đang đọc”, Minh Đức cho biết thêm.

Một buổi sinh hoạt của câu lạc bộ Sách Trường THPT Chuyên  Võ Nguyên Giáp
Một buổi sinh hoạt của câu lạc bộ Sách Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp

Từ những buổi sinh hoạt thú vị như thế sẽ trau dồi kỹ năng trình bày trước đám đông, sự tự tin, cải thiện khả năng tư duy, phản biện của mỗi cá nhân. Cùng một nội dung về cuốn sách nhưng chính những buổi trao đổi sôi nổi, hào hứng sẽ tạo sức hút đối với những bạn trẻ yêu sách, giúp mỗi người có thể nói lên những quan điểm cá nhân của mình. Và cũng chính những trải nghiệm đó lâu dần sẽ tạo nên thói quen đọc sách một cách sâu sắc chứ không đơn giản chỉ là lướt và xem qua nội dung.

Là nơi tụ họp của những tâm hồn yêu sách, CLB Sách, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp như một ngọn lửa ấm lan truyền văn hóa đọc, lan tỏa tình yêu với sách đến những bạn khác cùng trường. Dự án đầu tiên mà CLB mở ra và đã bước đầu đạt những thành công nhất định là “Chiếc hộp bí ẩn”, nghĩa là mỗi thành viên sẽ đóng góp những cuốn sách mà mình đã đọc vào một chiếc hộp nhỏ, các bạn khác sẽ luân phiên mượn những cuốn sách đó về nhà đọc. Có những cuốn sách với người này đã trở nên nhàm chán nhưng với người khác sẽ mang đến cảm giác mới lạ, tinh khôi của lần đầu được đọc chúng. Chính dự án này đã tạo cơ hội được đọc sách cho những bạn yêu sách nhưng không có điều kiện để mua sách. Một ý tưởng đơn giản nhưng trở nên thật đẹp đẽ và đầy tính nhân văn trong chính cuộc sống ngổn ngang, bộn bề lo toan đã khiến cho dự án dẫu mới chỉ bắt đầu nhưng đã được sự đón nhận nhiệt tình từ nhiều bạn trẻ khác. “Chúng em muốn thông qua “chiếc hộp bí ẩn” để lan tỏa thói quen đọc sách, nâng cao văn hóa đọc cho các bạn khác và rất vui là dự án này rất được các bạn học sinh trong trường ủng hộ”, bạn Cẩm Hà - thành viên CLB cho biết thêm.

Và ngay đợt lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, CLB Sách sẽ tổ chức hội sách tại Hội trại kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Để đầu tư cho dự án nhiều ý nghĩa này, CLB đã lên ý tưởng và tiến hành từng khâu chuẩn bị từ nhiều tháng trước. “Việc đầu tiên là chúng em viết thư kêu gọi sự ủng hộ và giúp đỡ từ nhiều nhà xuất bản lớn. Đến thời điểm hiện tại, CLB đã nhận được gần 600 cuốn sách của các NXB nổi tiếng để bán tại hội sách. Số tiền thu được chúng em sẽ ủng hộ xây dựng tủ sách của thư viện trường. Đó cũng là một trong số những nỗ lực nhỏ để góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách đến các bạn khác”, bạn Trần Anh Sơn, thành viên Ban chủ nhiệm CLB cho biết.

Trên trang facebook chính thức của CLB Sách – Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp có trích dẫn câu danh ngôn ý nghĩa của Harvey MacKay: “Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và những cuốn sách ta đọc”. Xuất phát từ những ý tưởng tưởng chừng như đơn giản nhưng những hoạt động của CLB lại mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, đó là có thể thay đổi thói quen đọc sách và từ những cuốn sách tốt đẹp ấy sẽ thay đổi suy nghĩ, thay đổi thái độ sống và có thể thay đổi chính cuộc đời của mỗi người.

Khi được hỏi: vì sao những bạn trẻ như Sơn, Hà, Vũ và nhiều bạn khác trong CLB lại vẫn trọn vẹn một tình yêu với sách trong khi E-book (sách điện tử) lại đang rất thịnh hành với vô vàn sự lựa chọn? Những bạn trẻ yêu sách ấy không ngại ngần bảo rằng có những giá trị tưởng như đã cũ nhưng lại chẳng bao giờ lỗi thời. Đọc sách cũng là một giá trị vĩnh cửu như thế. “Có những thói quen đã được hình thành từ nhỏ thì khó lòng bỏ được, nhất là khi thói quen đó là một thói quen tốt. Cảm giác cầm trên tay cuốn sách, lật dở từng trang viết và có thể đọc ở mọi lúc, mọi nơi thú vị hơn rất nhiều việc cầm điện thoại và... lướt! Tụi em muốn lan tỏa thói quen đọc sách đến những bạn khác cũng vì lẽ đó”, Tịnh Vũ – thành viên CLB sách chia sẻ. Sáng tạo và nhiều đam mê, những bạn trẻ của CLB Sách, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp còn ấp ủ dự định sẽ trở thành một chi nhánh nhỏ của Book Box - một dự án phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy thói quen đọc sách và chia sẻ sách trong cộng đồng, được khởi phát bởi các bạn trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Không thể phủ nhận thời đại công nghệ tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cơ hội bởi mỗi người chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng nó lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen đọc sách vốn có bởi sự lấn lướt của các phương tiện hiện đại. Bởi thế, nỗi lo về sự đi xuống của văn hóa đọc ở giới trẻ không hẳn là không có nguyên nhân. Nhưng giữa sự đi xuống mà nhiều người cho là “sự tụt dốc không phanh” của văn hóa đọc ấy, những bạn trẻ của CLB Sách, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vẫn vẹn tròn một niềm đam mê đọc sách và mong muốn lan tỏa niềm đam mê ấy đến cộng đồng. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng “Sách là một tài sản mà càng chia ra thì bạn càng giàu có”.   

Diệu Hương