.

Vụ vi phạm bản quyền: VTV sẽ xin lỗi bằng văn bản

Thứ Hai, 07/03/2016, 13:58 [GMT+7]

Cuộc gặp ngày 6-3 giữa đại diện Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và ông Bùi Minh Tuấn (trú tại thị trấn Hồ Xá, Vĩnh Linh, Quảng Trị) để làm rõ việc VTV vi phạm bản quyền hình ảnh của ông Tuấn không diễn ra như dự kiến.

 Ông Bùi Minh Tuấn với chồng đơn thư khiếu nại gửi cho VTV về gần 20 lần vi phạm bản quyền được ông ghi lại  - Ảnh: Quốc Nam
Ông Bùi Minh Tuấn với chồng đơn thư khiếu nại gửi cho VTV về gần 20 lần vi phạm bản quyền được ông ghi lại - Ảnh: Quốc Nam

Cùng ngày, cả hai bên đều đưa ra những lý lẽ để bảo vệ quan điểm và cách hành xử của mình.

Gắn 9 camera 
chờ đại diện VTV

Buổi làm việc dự kiến diễn ra sáng 6-3 được ông Tuấn chuẩn bị rất kỹ tại nhà riêng. Ông gắn chín camera để phục vụ việc ghi hình trực tiếp. Những hình ảnh từ phòng khách được nối trực tiếp với ba màn hình tivi lớn gắn ở gian phía ngoài tiền sảnh ngôi nhà.

Gần 100 người, gồm cả những người từ Huế, Đà Nẵng quan tâm đến sự việc có mặt tại đây từ chiều 5-3 để theo dõi trực tiếp. Tuy nhiên, đại diện của VTV không có mặt.

Kênh YouTube của ông Tuấn vào sáng cùng ngày có đến hơn 1.500 người theo dõi trực tiếp. Trong ba giờ chờ đợi đại diện VTV, ông Tuấn cho phát lại băng ghi âm cuộc gọi ngày 2-3 của người xưng là phó ban kiểm tra của VTV đặt lịch hẹn làm việc với ông Tuấn vào 8g ngày 6-3 tại nhà riêng của ông.

Cũng phải nói thêm sau khi ông Tuấn công bố việc sẽ tường thuật trực tiếp buổi làm việc với VTV, một Facebooker tự nhận là người trực tiếp tổ chức sản xuất chương trình Chào buổi sáng của VTV, một trong những chương trình có trong danh sách bị tố vi phạm bản quyền, đã đăng một status lên trang Facebook Vietnamjournalism.com.

Trong status, người này viết: “Tôi ủng hộ bạn đấu tranh cho vấn đề bản quyền nhưng cũng cần đúng cách. Chẳng ai không hiểu lý do đằng sau việc “ai muốn lấy video phải đăng đầy đủ Yamaha Trung Tá”. Nếu bạn kiện một cá nhân hay một tổ chức bé hơn VTV, độ nổi tiếng của bạn chắc không lớn như bây giờ”.

Status này gây phản ứng trong cộng đồng mạng và người viết đã xóa đi.

“Tôi phát cuộc gặp trực tiếp để công khai chứng minh rằng tôi không đòi hỏi gì cả, mà chỉ cần một lời xin lỗi từ VTV.

Tôi cần một lời xin lỗi từ VTV với mong muốn rất lớn là Việt Nam đang hội nhập với quốc tế thì những vấn đề bản quyền phải được lưu ý và những đơn vị lớn phải làm gương cho các đơn vị khác” - ông Bùi Minh Tuấn nói.

VTV: Cuộc gặp không cần thiết nữa

Trong khi ông Bùi Minh Tuấn liên tục cung cấp các thông tin cho báo chí nhưng VTV vẫn im lặng, cuối giờ chiều 6-3, VTV mới phát đi thông báo giải thích lý do vì sao đại diện ban kiểm tra của VTV hủy cuộc hẹn.

Thông báo đăng trên trang 
vtv.vn cho hay trưởng ban kiểm tra VTV đã thông báo hủy cuộc hẹn qua email với ông Bùi Minh Tuấn vì cách ứng xử thiếu tôn trọng của ông Tuấn, rằng ông đã đơn phương thông tin tới báo chí về việc sẽ tường thuật trực tiếp cuộc gặp gỡ giữa hai bên trên YouTube mà không trao đổi trước với người hẹn, đơn phương mời cơ quan báo chí tới tham dự... và tuyên bố “nếu người đại diện của VTV có mang tiền đến bồi thường hay có ý định tiêu cực nào khác, tôi sẽ hủy buổi làm việc”.

Trong thư có đoạn viết: “Cuộc gặp là không cần thiết và không phù hợp nữa” vì “trao đổi trực tiếp thân tình để lắng nghe và thông cảm lẫn nhau, hoặc bàn cho một sự phối hợp tốt đẹp... Điều đó hơn một lời xin lỗi. Nhưng điều đó không có chỗ cho sự nghi kỵ, đối phó, thiếu tôn trọng nhau hay một mục đích 
gì khác”.

Thư cũng cho biết VTV sẽ gửi văn bản xác nhận những chương trình có sự vi phạm bản quyền và xin lỗi ông Tuấn. Trường hợp còn vướng mắc sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 3-3, ông Bùi Minh Tuấn cũng đã trả lời email rằng: “Khi ban kiểm tra hẹn, tôi sẵn sàng gặp đại diện của VTV với tinh thần làm việc tôn trọng và vẫn giữ nguyên tinh thần này. Còn việc hủy cuộc hẹn là do phía chị thôi!”.

Thông báo của VTV khẳng định cuộc gặp gỡ giữa đại diện VTV và ông Bùi Minh Tuấn không diễn ra là điều mà ông Tuấn đã biết từ trước. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn thông tin tới báo chí về cuộc gặp giữa hai bên, tạo ra tâm lý chờ đợi không đáng có của nhiều nhà báo và dư luận.

Trưởng ban kiểm tra của VTV cũng nhấn mạnh rằng cuộc gặp gỡ trực tiếp không phải là thủ tục bắt buộc để giải quyết công việc nhưng trước đó, với tinh thần cầu thị, đại diện VTV vẫn muốn trực tiếp gặp ông Tuấn để làm rõ 
vấn đề.

Trong khi đó, ông Tuấn cho rằng nói ông “thiếu tôn trọng” là không thỏa đáng. Theo ông Tuấn, việc ông tuyên bố sẽ hủy cuộc làm việc nếu VTV có ý mang tiền đến bồi thường là do trước đó có nhiều thông tin trên mạng nói rằng ông Tuấn khiếu nại VTV là để đòi tiền và muốn được nổi tiếng, và cũng đã có người từ VTV liên lạc với ông đề nghị được trả tiền cho những hình ảnh đã sử dụng (có thể hiểu là nhuận bút - PV) nhưng ông 
từ chối.

Kênh YouTube của VTV dừng hoạt động do vi phạm bản quyền

VTV giải thích việc hủy cuộc hẹn với ông Bùi Minh Tuấn

Theo Q.NAM - V.VTUÂN (Tuổi trẻ)