.

Cơ hội chiêm bái tượng Phật ngọc tại chùa Hoằng Phúc

Thứ Năm, 24/03/2016, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Việc tượng Phật ngọc hòa bình thế giới sắp được trưng bày tại chùa Hoằng Phúc là một sự kiện được đông đảo nhân dân và khách du lịch trong, ngoài tỉnh ta mong đợi. Đây cũng là cơ hội để tỉnh ta quảng bá hình ảnh du lịch cũng như giới thiệu cho du khách hiểu hơn về con người Quảng Bình thân thiện, mến khách.

 

Hình ảnh tượng Phật ngọc hòa bình thế giới
Hình ảnh tượng Phật ngọc hòa bình thế giới

Tượng Phật ngọc được khắc từ khối ngọc thạch 18 tấn. Khối ngọc này được phát hiện tại Bắc Canađa năm 2000 và được một Phật tử tại Australia mời các nghệ nhân Nepal, Ấn Độ và Thái Lan chạm khắc tại Thái Lan. Sau 8 năm, tượng Phật ngọc cao 2,7m, nặng hơn 4 tấn, ngồi trên ngai vàng thạch cao khoảng 1,4m mô phỏng hình dáng Phật Thích Ca được thờ ở Ấn Độ, đã hoàn thành. Tượng Phật ngọc đã được đưa đi cung nghinh vòng quanh thế giới nhằm mục đích nguyện cầu cho hòa bình, chúng sinh an lạc.

Tháng 3-2009, tượng Phật ngọc được cung nghinh tại một số chùa ở Việt nam như chùa Quán Thế Âm (Đà Nẵng), chùa Đại Tòng Lâm (Bà Rịa Vũng Tàu), chùa Phổ Quang, chùa Hoằng Pháp (TP.Hồ Chí Minh), chùa Vạn An (Đồng Tháp)... Năm 2010, cuộc hành trình này đã đi đến 26 thành phố tại Mỹ và 3 tiểu bang của nước Canada, năm 2011 hành trình đến trưng bày tại 5 nước Châu Âu. Kể từ đó hàng triệu người trên thế giới đã được chiêm bái tượng Phật ngọc.

Chùa Hoằng Phúc – quốc tự cổ xưa của miền Trung, gắn với cuộc đời hoằng pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông, nơi nuôi dưỡng, che giấu cán bộ cách mạng-sắp tới sẽ là nơi trưng bày tượng Phật ngọc. Ngày 16-3-2016, UBND huyện Lệ Thủy, phối hợp với Ban trị sự chùa Hoằng Phúc đã công bố chương trình cung nghinh tượng Phật ngọc hòa bình thế giới, theo đó chương trình sẽ diễn ra từ ngày 27-3-2016 đến 5-4-2016 tại chùa Hoằng Phúc. Xuyên suốt chương trình sẽ có thuyết pháp do Thượng tọa Thích Đức Thiện và Thượng tọa Thích Chân Quang thực hiện vào các buổi chiều 27-3 và 5-4 với chủ đề Phật giáo và hòa bình thế giới; thiền và cuộc sống; lễ thắp nến cầu nguyện quốc thái dân an, hòa bình thế giới.

Hiện tại, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Dự kiến có hàng vạn lượt bà con trong tỉnh và du khách gần xa đến với chùa Hoằng Phúc để được chiêm bái tượng Phật ngọc. Có thể nói ít khi nào chùa Hoằng Phúc nói riêng, huyện Lệ Thủy nói chung được đón một lượng khách đông đảo như vậy. Đây cũng là cơ hội quý để quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình,đồng thời là dịp thể hiện tình cảm thân thiện, mến khách của người dân Quảng Bình. Vì thế, các ngành chức năng cần có giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm tốt cho hoạt động trưng bày tượng Phật ngọc tại chùa Hoằng Phúc trong thời gian diễn ra sự kiện.

Để tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, cần sự chung tay của chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là UBND huyện Lệ Thủy, xã Mỹ Thủy, Ban trị sự chùa Hoằng Phúc. Những phương án khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bảo vệ an ninh trật tự chung phải được chuẩn bị chu đáo. Phát huy kết quả tốt đẹp của lễ hội chùa Hoằng Phúc năm 2016, sự chung tay góp sức đầy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong tỉnh và niềm tin hướng về một mùa du lịch khởi sắc, hy vọng hoạt động trưng bày tượng Phật ngọc hòa bình thế giới sẽ để lại dấu ấn đẹp tại di tích lịch sử Quốc gia chùa Hoằng Phúc.

Phan Hòa