.
Hương vị quê nhà:

Cơm pồi

Thứ Năm, 14/01/2016, 07:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong cuộc sống sinh tồn và phát triển của bất cứ cộng đồng dân tộc nào, văn hóa ẩm thực đóng một vai trò rất quan trọng, nó không chỉ bảo đảm cho con người về mặt vật chất mà còn thể hiện những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc đó. Dân tộc Chứt có 5.848 người, gồm các tộc người: Sách, Mày, Rục, Arem, Mã Liềng; phần lớn đồng bào cư trú theo cộng đồng tộc người ở các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch.

Pồi được bán tại chợ Quy Đạt (Minh Hóa). Ảnh: T.H
Pồi được bán tại chợ Quy Đạt (Minh Hóa). Ảnh: T.H

Cũng như các dân tộc khác trong vùng, lương thực chủ yếu của đồng bào là ngô, sắn, lúa nương và các loại củ quả (chất có bột) được hái lượm ở rừng. Các món ăn của đồng bào chủ yếu là luộc, nướng; có những món được chế biến hết sức đơn giản, nhưng đối với món cơm pồi, việc chế biến được trải qua nhiều công đoạn hết sức công phu.

Nguyên liệu để làm món cơm pồi gồm: ngô hạt, lúa nếp nương, sắn củ. Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, ngô hạt được ngâm trong nước độ nửa ngày, vớt ra để ráo, cho vào cối giã mịn; lúa nếp nương cho vào cối giã dập, loại bỏ vỏ trấu và giã đến khi thành bột; sắn củ ngâm nước, bóc vỏ, thái mỏng, cho vào bàn dập ép kiệt nước. Bột ngô, bột nếp, sắn thái mỏng trộn đều với một ít muối, nước lã, tạo thành một thứ hỗn hợp kết dính, sền sệt.

Có nhiều cách nấu cơm pồi khác nhau:

Cách nấu thứ nhất: Cho các thứ đã trộn đều vào ống tre, lấy lá chuối rừng nút chặt phần miệng để giữ nhiệt làm cho cơm mau chín và chín đều. Để cho ống tre khỏi nứt khi nướng trên bếp than, bà con dùng dao tước bỏ phần vỏ cứng bên ngoài của ống tre; đến lúc có mùi thơm tỏa ra là cơm pồi đã chín. Cách nấu này giống với cách nấu cơm lam của một số dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía Bắc.

Cách nấu thứ hai: Bỏ tất cả các ống tre có đựng cơm pồi vào nồi, dựng miệng ống tre có nút lá chuối lên trên, đổ nước vào nồi và đun cho đến khi nào cơm pồi tỏa ra mùi thơm là được.

Cách nấu thứ ba giống như cách đồ xôi của người Việt. Hiện nay, cách nấu này tương đối phổ biến bởi vì tiện dụng. Nếu người Việt dùng vò đồ xôi bằng gốm thì đồng bào Chứt thay bằng một khúc gỗ, khoét rỗng ruột, phía đáy eo lại, có độ dài chừng hai gang rưỡi tay, đường kính chừng một gang rưỡi tay, được đặt trên một cái soong hoặc nồi, đun cách thủy.

Trong 3 cách nấu trên, cách nấu thứ nhất là ngon nhất, cơm pồi có hương vị đặc biệt. Đồng bào thường ăn cơm pồi với canh rau rừng nấu với các loại cá, ốc bắt được dưới khe suối hoặc thịt thú rừng săn bắt được.

Hoàng Văn Tân
(Ban Dân tộc tỉnh)