.

Một lần đến Vương quốc Chùa Tháp

Chủ Nhật, 06/12/2015, 16:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Trung tuần tháng 11 vừa rồi chúng tôi có chuyến du lịch đến Vương quốc Campuchia, còn được mệnh danh là Vương quốc Chùa Tháp. Mặc dù chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”, nhưng những gì cảm nhận được về cách làm du lịch ở nước bạn khiến chúng tôi liên tưởng đến hoạt động du lịch ở tỉnh nhà.

Nói đến du lịch Campuchia là chủ yếu nói đến du lịch đền đài, mà tập trung ở tỉnh Siêm Riệp, vì đây có điểm du lịch hấp dẫn nhất của Vương quốc Campuchia là đền Angkor Wat và những ngôi đền thuộc quần thể Angkor, đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Cũng như Quảng Bình, du lịch tỉnh Siêm Riệp mới phát triển hơn chục năm lại đây. Tuy vậy lượng khách đến Siêm Riệp tăng cao qua hàng năm là nhờ thực hiện chính sách du lịch thân thiện, chất lượng phục vụ rất tốt không thua kém gì với các nước có du lịch phát triển. Khách du lịch đến Campuchia nhất thiết không thể không đến chiêm ngưỡng đền  Angkor Wat ở Siêm Riệp.

Khách du lịch quốc tế tham quan đền Angkor Wat ở Siêm Riệp.
Khách du lịch quốc tế tham quan đền Angkor Wat ở Siêm Riệp.

Ông Bun Thương, hướng dẫn viên du lịch của bạn, theo suốt chúng tôi trong những ngày ở Campuchia. Qua người hướng dẫn viên du lịch này chúng tôi biết thêm về đời sống văn hóa, kinh tế, lịch sử các vùng đất đi qua.

Phong cách làm việc của hướng dẫn viên du lịch bạn rất chuyên nghiệp, từ bộ đồng phục đặc trưng của khu di sản Angkor cho đến cách giao tiếp ngôn ngữ thành thạo bằng tiếng Việt và tiếng Anh, kiến thức sâu sắc về văn hóa, lịch sử của Vương quốc Chùa Tháp làm chúng tôi phải cảm phục. Tại khu du lịch Angkor Wat có đến 5.000 người hoạt động du lịch bao gồm lực lượng bán vé, bảo vệ và hướng dẫn viên du lịch.

Mỗi ngày khu di sản này đón tiếp khoảng 5-7 ngàn lượt khách, ngày cao điểm gần 15 ngàn lượt. Đối tượng khách du lịch ở Siêm Riệp chủ yếu là khách quốc tế, nhiều nhất là các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ... Số lượng khách Việt Nam được xếp vào hàng thứ 3. Điều này khác biệt so với Quảng Bình chủ yếu khách nội địa còn quốc tế chưa đến 10%.

Điều dễ nhận thấy trên các con đường ở Siêm Riệp hầu như không có bóng dáng của những phương tiện giao thông công cộng vốn rất phổ biến ở Việt Nam hay nhiều nước trên thế giới như taxi hay xe buýt. Thay vào đó, du khách có thể bắt gặp những chiếc xe Tuk tuk di chuyển liên tục trên đường. Đây là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở các điểm du lịch nước bạn, thậm chí hơn cả xe ôm. Thông thường, một chiếc xe Tuk tuk có thể chở được 4-6 người. Tài xế xe Tuk tuk có thể nói được tiếng Anh, tiếng Campuchia và cả tiếng Việt.

Một điểm rất khác biệt với Đồng Hới là Siêm Riệp thực sự sống động nhộn nhịp vào ban đêm với đầy đủ các dịch vụ cần thiết như khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí và một số dịch vụ du lịch khác. Khi hoàng hôn xuống, thành phố Siêm Riệp rực rỡ ánh đèn, các tuyến phố tấp nập người ăn uống, xem các điệu múa truyền thống... Có nhiều tuyến phố khách tây nhiều hơn người bản địa, họ vui chơi, ăn uống, đi lại nhộ nhịp thâu đêm.

Nhờ vậy mà các hàng quán, cửa hiệu ở đây tha hồ thu tiền của khách. Giá như thành phố Đồng Hới có được một tuyến phố hoạt động về đêm như ở đây thì tốt cho du lịch biết mấy!

Campuchia rất gần gũi với Việt Nam. Điều này thể hiện là bạn có thể dễ dàng đổi từ tiền Việt sang USD hoặc đồng Riel tại bất cứ bến xe, ngân hàng, đại lý du lịch nào. Thậm chí, bạn muốn đổi 50.000 tiền VND sang Riel, các ngân hàng đều sẵn sàng hỗ trợ. Tại các siêu thị hay quán ăn, nhất là gần biên giới với Việt Nam, bạn có thể tiêu hoàn toàn bằng tiền VND. Do vậy, không cần phải đổi tiền trước khi đến Campuchia, bạn chỉ cần chuẩn bị tiền VND là có thể thoải mái bắt đầu hành trình.

Đến du lịch Campuchia, bạn sẽ có cảm giác rất gần gũi vì người dân ở đây thực sự thân thiện. Từ chủ quán ăn hay lái xe Tuk tuk đều có thể nhiệt tình chỉ dẫn cho bạn những điểm tham quan, những nơi cần đến, bất kể bạn có dùng dịch vụ của họ hay không.

Trên đường phố, bạn dễ dàng thấy người dân ở đây mỉm cười với bạn như những người quen. Rất hiếm khi có hiện tượng chèo kéo khách. Những người bán hàng rong thì hầu như không nói thách, bạn có thể dễ dàng mua được đồ với giá hợp lý.

Ông  Bun Thương  cho biết, Vương quốc Campuchia là một trong những địa điểm du lịch mới và hẫp dẫn nhất trên thế giới. Sau hơn 25 năm cô lập, Campuchia mở cửa đón khách du lịch vào những năm đầu của thập niên 90 và lượng khách du lịch tăng lên qua từng năm.

Hoàng cung Vương quốc Campuchia-một điểm du lịch hấp dẫn.
Hoàng cung Vương quốc Campuchia-một điểm du lịch hấp dẫn.

Campuchia là vùng đất của những cái đẹp, các ngôi đền cổ kính thuộc quần thể Angkor, đền Bayon và sự sụp đổ của đế chế Khmer luôn mang dấu ấn của sự trang trọng, hùng vĩ và chiếm vị trí trung tâm trong các kỳ quan thế giới. Có thể so sánh quần thể Ang kor với Kim tự tháp Ai Cập hay Vạn lý trường thành ở Trung Hoa. Người hướng dẫn viên du lịch đã dành nhiều thời gian trên xe ô tô để giới thiệu với chúng tôi về lịch sử của Angkor Wat trước khi đến thăm ngôi đền này.

Điều này đã giúp chúng tôi có cái nhìn toàn diện hơn cũng như có một ít kiến thức cơ bản về lịch sử của Angkor Wat. Với diện tích khoảng 400km² bao gồm hơn 1.000 ngôi đền với các kích thước lớn nhỏ khác nhau, để khám phá hết các đền đài kỳ vỹ đó du khách phải dành gần cả tuần lễ. Bạn nên lên kế hoạch trước những ngôi đền bạn định tham quan và tốt nhất nên mua vé 3 ngày. Bạn không nên mua vé một ngày vì cả khu đền đài rộng lớn không thể nào tham quan hết trong một ngày.

Tùy từng loại vé và thời hạn mà giá vé sẽ khác nhau, gồm có vé vào cửa một ngày, 3 ngày và một tuần. Bởi vậy, nên điểm du lịch này tổ chức bán vé nhiều hạng: thăm quan 1 ngày giá 20 USD/người, 2 ngày 30 USD, 3 ngày là 40 USD còn 4 ngày trở lên là 50 USD

Khách du lịch ngoại quốc có thiên hướng muốn đến thăm và tìm hiểu Cánh đồng chết và bảo tàng diệt chủng Toul Sleng. Trái ngược với những chứng tích lịch sử cận đại của Campuchia, thời gian mà lực lượng Polpot và chế độ cực đoan Khmer Đỏ cai trị cuối những năm 1970, gây nên một trong những tội ác ghê rợn và tàn bạo nhất của thế kỷ 20.

Mặc dù du lịch mới phát triển nhưng người Khmer vốn chiếm 95% dân số Campuchia đã tạo ra những ấn tượng sâu đậm cho khách du lịch, họ chính là những người thân thiện và hạnh phúc nhất mà du khách từng gặp. Nụ cười người Khmer có ở khắp nơi, như trong chuyện cổ tích và truyền thống đậm đà bản sắc riêng của dân tộc này. Điều đó thúc đẩy bất cứ du khách nào cũng khát khao một lần đặt chân lên mảnh đất này.

Trọng Thái