.

Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du

Chủ Nhật, 06/12/2015, 14:16 [GMT+7]
(QBĐT) - Tối qua (5-12), tại TP Hà Tĩnh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh và Bộ VHTT&DL long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm cấp Quốc gia 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới (1765 - 2015).
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ.
Tham dự buổi lễ, có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương; các vị khách quốc tế, nhà văn, học giả, nhà nghiên cứu về dự. Cùng dự còn có bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cùng hàng ngàn người dân Hà Tĩnh.
 
Tại diễn văn khai mạc buổi lễ, đồng chí Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du là sự kiện văn hóa lớn của quốc gia, có tầm ảnh hưởng quốc tế. Suốt chiều dài lịch sử văn hiến của dân tộc Việt Nam, thời nào cũng xuất hiện những bậc hiền tài, anh hùng, hào kiệt, danh nhân làm rạng danh đất nước. Trong đó, tiêu biểu là Đại thi hào Nguyễn Du với di sản thi ca đồ sộ, đặc biệt là kiệt tác Truyện Kiều nổi tiếng không chỉ trong nước mà khắp thế giới.
 
Đại thi hào Nguyễn Du là một nghệ sĩ thiên tài, một nhân cách lớn, một tâm hồn lớn, một tài năng - Danh nhân văn hóa thế giới. Tên tuổi và di sản của ông để lại với giá trị xuyên thời đại, mãi là niềm tự hào lớn lao của các thế hệ hôm qua, hôm nay và mai sau. 
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc Việt Nam với tầm vóc và vị thế khó ai sánh nổi. Tên tuổi và sự nghiệp của ông, đặc biệt là tác phẩm Truyện Kiều - đỉnh cao của nền văn học cổ điển nước nhà đã góp phần đưa văn học Việt Nam vượt ra khỏi bờ cõi quốc gia, trở thành một phần của tinh hoa văn hóa nhân loại, ghi dấu ấn của văn học Việt Nam trên thi đàn quốc tế. Vượt qua thăng trầm lịch sử, Truyện Kiều và Nguyễn Du đã sống một đời sống đích thực trong lòng nhân dân. Trong thời đại Hồ Chí Minh, tên tuổi, di sản của ông không chỉ được người Việt Nam mãi mãi tôn vinh, tự hào, mà còn được bạn bè năm châu biết đến và ngưỡng mộ.
 
Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du là dịp bày tỏ lòng tự hào, tôn vinh những cống hiến to lớn của Nguyễn Du đối với văn hóa Việt Nam và văn hóa nhân loại. Đây cũng là dịp để làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng và các giá trị nghệ thuật của di sản Nguyễn Du; tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hiến của dân tộc, đề cao vai trò của văn học nghệ thuật đối với việc nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm con người, quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam.
 
Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, nhân dân cả nước cũng như người dân Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy, giữ gìn, trao truyền di sản văn hóa vô giá của Nguyễn Du đến các thế hệ mai sau; tích cực giới thiệu, quảng bá tác phẩm của ông đến với công chúng trong nước và nước ngoài, làm rạng danh văn hóa Việt Nam.
bà Katherine Muller Marin khẳng định: Truyện Kiều là một trong những tác phẩm văn hóa trứ danh trên thế giới
Bà Katherine Muller Marin khẳng định: Truyện Kiều là một trong những tác phẩm văn hóa trứ danh trên thế giới

Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, bà Katherine Muller Marin khẳng định: Truyện Kiều là một trong những tác phẩm văn hóa trứ danh trên thế giới.

Bà cho rằng: ở tác phẩm Nguyễn Du đã có mối liên hệ chặt chẽ với các lĩnh vực trọng tâm của UNESCO, tiêu biểu như: liên quan đến khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, giá trị gia đình, truyền thống văn hóa. Tác phẩm của Nguyễn Du còn có mối liên hệ với bình đẳng giới - lĩnh vực hoạt động của UNESCO. Và tầm vóc của Nguyễn Du không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn ở cả nhân loại.

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật "Tiếng thơ ai động đất trời" với sự tham gia của 650 nghệ sĩ và nghệ nhân dân gian. Chương trình gồm năm chương: “Vùng đất địa linh nhân kiệt - Áo gấm về làng”; “Quê mẹ Kinh Bắc”; “Tiếng thương như tiếng mẹ ru”; “Nguyễn Du viết Kiều - đất nước hóa thành văn” và “Khúc vui xin lại so dây cùng người” đã khái quát về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới.

 
Một số hình ảnh tại buổi lễ
Hương Lê