.

Khai mạc Những ngày văn hóa Việt Nam tại Mỹ

Thứ Hai, 10/08/2015, 09:48 [GMT+7]

Sự kiện “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Mỹ” đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Washington DC vào sáng 9-8 (theo giờ Việt Nam).

Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt-Mỹ.

Những màn trình diễn vô cùng độc đáo mang đậm dấn ấn đặc trưng của 3 miền Bắc, Trung, Nam trong tiếng vỗ tay vang dội của công chúng Mỹ và bà con Việt kiều tại Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn Kennedy tại Thủ đô Washington DC đã mở màn cho “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Mỹ”. Suốt một tiếng rưỡi đồng hồ, hơn 500 khán giả trong nhà hát Terrace đã hoàn toàn bị chinh phục trước những âm thanh và hương sắc Việt Nam, từ điệu múa cung đình huyền ảo, làn điệu quan họ mượt mà, vũ khúc Tây Nguyên sôi động cho đến màn trình diễn áo dài đầy tinh tế.

Ảnh từ clip của Ban tổ chức.
Ảnh từ clip của Ban tổ chức.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Mỹ” là món quà mà các nghệ sỹ và nhân dân Việt Nam muốn dành tặng nhân dân Mỹ với thông điệp về một đất nước Việt Nam tươi đẹp với những di sản được UNESCO vinh danh, một đất nước đa sắc tộc với bản sắc văn hóa phong phú, một dân tộc thân thiện và mến khách.

Văn hóa cũng là thước đo sự phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong hiện tại và tương lai. Các nghệ sỹ của chúng tôi muốn gửi gắm một thông điệp lớn hơn cả, đó là hai nước hãy cùng nhau khép lại quá khứ để mở ra một chương mới trong quan hệ Việt-Mỹ”.   

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, Mara Tekach đánh giá: “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Mỹ cho thấy quan hệ song phương đã tiến xa như thế nào kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 20 năm”. Theo bà Tekach, mối liên hệ giữa con người là nền tảng của tất cả các mối quan hệ trong đó có ngoại giao.

Sau lễ khai mạc, không gian văn hóa Việt Nam sẽ tiếp tục được giới thiệu tới người dân Mỹ cho đến ngày 11-8 tại trung tâm Kennedy với show diễn thời trang mang chủ đề "Sự biến chuyển kỳ diệu", chương trình “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam” và chương trình “Đêm hoa sen”.

Ông Nguyễn Trọng Thiết, một Việt kiều cho rằng những sự kiện như thế này cần được tổ chức thường xuyên để thế hệ người Việt sinh ra và lớn tại Mỹ sau này không quên nguồn cội: “Tôi nghĩ rằng điều này là hết sức cần thiết vì nếu không làm được như vậy thì những thế hệ sau này sẽ dần xa lạ với văn hóa Việt Nam. Chúng ta cần tăng cường hơn nữa để các cháu xem được, hiểu được văn hóa quê hương”.

Sự kiện “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Mỹ” cũng sẽ được tổ chức tại thành phố New York vào ngày 12-8 với triển lãm “Sắc màu Việt Nam” và chương trình trình diễn áo dài truyền thống./.

Theo Nhật Quỳnh-Huy Hoàng/VOV-Washington