.
Khoảnh khắc cuộc sống:

Đến từ ánh sáng

Chủ Nhật, 01/03/2015, 14:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Người phụ nữ Bru-Vân Kiều này đúng hơn là đang đi về phía ánh sáng. Đây có thể coi là cách nói bóng bẩy của một thực tế mà tôi đã chứng kiến: bà đang vội vã trên đường đi đến ruộng lúa nước của mình để thu hoạch một vụ mùa bội thu so với trước.

Người Bru-Vân Kiều ở bản Cát Mới, xã Kim Thủy bao đời nay, do tập tục và điều kiện sống đã gắn chặt với nền kinh tế chiếm đoạt; cao hơn một chút cũng chỉ là sản xuất theo phương thức phát, đốt, cốt, trỉa lạc hậu, với năng suất vô cùng thấp kém và bấp bênh. Tuy nhiên, ngày nay họ đã và đang được các chính sách dân tộc miền núi cung cấp cho một kỹ năng sản xuất mới: trồng lúa nước và đã có những kết quả bước đầu. Nguồn sáng tiến bộ kỹ thuật đã bắt đầu được tiếp nhận ở đây.

Nhưng tất cả những điều kia, tôi không có ý định buộc bức ảnh nhỏ bé và giản đơn này phải "gánh vác". Bức ảnh, đến bây giờ, đã có số phận riêng, độc lập của nó. Một nguồn sáng, một không gian  bừng lên tràn ngập đường đi, tràn ngập cả trên đầu những ngọn cỏ gió đùa (Hồ Biểu Chánh), một phụ nữ Vân Kiều đang hăm hở đi về phía ánh sáng.  Tôi chỉ  nhớ rằng mình đã run lên vì thấy thật may mắn khi bắt gặp khoảnh khắc này, bởi nó đồng điệu với thực tế đang được cải thiện dần lên trong đời sống đồng bào, và đặt tên: đến từ ánh sáng!  

Trần Hùng