.

Vụ ca khúc của Sơn Tùng MT-P: Khi xử 'đạo' không có trong 'luật'

Thứ Tư, 03/12/2014, 13:46 [GMT+7]

Sau khi Cục NTBD đề nghị Bộ VH,TT&DL cấp phép phổ biến ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng, cuộc họp diễn ra hơn hai tiếng ngày 29-11 giữa các đơn vị quản lý nhà nước có liên quan vẫn không đi đến hồi kết mà mới chỉ đưa ra hướng giải quyết. Và trước nhiều ý kiến trái chiều, Bộ VH,TT&DL đã chính thức ra quyết định thành lập hội đồng thẩm định vào ngày 2-12 để rộng đường dư luận.

1. Trước đó, Hội Âm nhạc Việt Nam đã thành lập một hội đồng gồm các nhạc sĩ như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo… và khẳng định Sơn Tùng “đạo nhạc”. Thậm chí, nhạc sĩ Phó Đức Phương xác định, không chỉ “đạo beat” mà phần giai điệu ca từ của Chắc ai đó sẽ về còn giống “bản gốc” Because I miss you đến 60-70%.

“Số phận” ca khúc của Sơn Tùng MT-P sẽ được “định đoạt” trong tuần này
“Số phận” ca khúc của Sơn Tùng MT-P sẽ được “định đoạt” trong tuần này

Theo thư điện tử từ Kwon Woo Min, FNC Entertainment (Công ty Quản lý nghệ sĩ có trụ sở tại Hàn Quốc, trong đó có Jung Young Hwa- tác giả ca khúc Because I miss you) thẩm định thì “có sự tương đồng về quy trình lập trình, giai điệu …” giữa hai ca khúc. Tại cuộc họp ngày 29/11, các đại diện của Việt Nam cũng đều nhận định sự giống nhau, tương đồng giữa hai tác phẩm là không thể chối cãi. Vì thế, các phương án đã được đề ra như thay beat hoặc viết lời cảm ơn ca khúc Because I miss you đã tạo cảm hứng sáng tác cho Chắc ai đó sẽ về….

Trả lời báo Thể thao&Văn hóa, ông Đào Đăng Hoàn – Cục phó Cục NTBD thừa nhận khái niệm “đạo” hay không “đạo” thực sự đang là điều khó nhất khi xử lý hiện nay. “Là các đơn vị đại diện pháp luật, chúng tôi phải giải quyết trên cơ sở pháp lý nhưng “đạo” là từ không có trong Luật sở hữu trí tuệ. Nghệ thuật không đo bằng định lượng mà thường đo bằng định tính. Cũng như một bài văn hay, có người cho 7 có người cho 9. Cũng không có khung luật nào quy định “đạo” bao nhiêu phần trăm để kết luận cả. Nên nếu quy kết là “đạo” thì tôi cho là vội vàng”.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ văn bản Cục NTBD gửi Bộ VH,TT&DL, trong đó có xác nhận “giai điệu hoàn toàn khác nhau” và vì phía Hàn Quốc “không xem đây là “vấn đề ăn cắp bản quyền” đối với bản thu âm này” nên Cục NTBD không có cơ sở để không cho phép phổ biến ca khúc.

 Văn bản đề nghị cấp phép phổ biến “Chắc ai đó sẽ về” của Cục NTBD
Văn bản đề nghị cấp phép phổ biến “Chắc ai đó sẽ về” của Cục NTBD

2. Trước động thái này của Cục NTBD, các nhạc sĩ đã lên tiếng tỏ ra lo ngại vì một nền âm nhạc “đi vay mượn không xin phép, không thừa nhận” và sẽ tạo tiền lệ xấu cho “xu hướng sáng tác” của giới trẻ hiện nay. “Nếu Bộ VH,TT&DL mở cửa chấp nhận, đây sẽ là một sai lầm lịch sử” – nhạc sĩ Đỗ Bảo thẳng thắn. Trong khi đó, Bộ VH,TT&DL cũng đã quyết định thành lập hội đồng thẩm định.

Theo ông Phan Đình Tân- Người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL thì việc thành lập hội đồng thẩm định của Bộ có sự phối hợp với các đơn vị truyền thông sẽ để rộng đường dư luận và khách quan. Vì “Bộ VH,TT&DL rất công tâm trong chuyện này. Bộ không bao che, tiếp tay cho những việc làm dối trá nhưng làm việc phải theo quy trình, pháp luật. Có “đạo nhạc” hay không, phải căn cứ theo pháp luật, không thế thấy giống mà bảo là “đạo” rồi xử lý được”- ông Tân nhấn mạnh.

Hội đồng thẩm định gồm các đơn vị quản lý nhà nước như Cục Bản quyền, Cục Điện ảnh, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, thanh tra, pháp chế, các cơ quan báo chí và các thế hệ nhạc sĩ từ già đến trẻ. Dự kiến chuyên gia âm nhạc gồm nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trọng Đài, Trương Ngọc Ninh và một số chuyên gia của Học viện Âm nhạc quốc gia. Kết luận cuối cùng của sự việc sẽ được đưa ra trong tuần này.

Theo Lam Anh (Thể thao & Văn hóa)