.

Khai mạc Liên hoan "Múa đương đại - châu Âu gặp châu Á"

Thứ Năm, 25/09/2014, 16:40 [GMT+7]

Tối 24-9 tại Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội, Viện Goethe phối hợp với Hiệp hội các Viện văn hóa, Đại sứ quán các nước châu Âu tại Hà Nội, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam khai mạc Liên hoan "Múa đương đại - châu Âu gặp châu Á”.

Liên hoan có sự tham gia của 7 quốc gia, giới thiệu đến công chúng 8 vở múa đương đại. Trong đó, nước chủ nhà Việt Nam tham dự 3 vở múa là: vở “7x” của biên đạo múa Trần Ly Ly; “Hà Nội – Những bụi sao”; “Gió xào xạc” được dàn dựng bởi sự hợp tác giữa các nghệ sĩ múa cổ điển và múa đương đại Việt Nam với 2 nước Đức và Bỉ.

Một cảnh trong một vở diễn tại đêm khai mạc
Một cảnh trong một vở diễn tại đêm khai mạc

Đánh giá về các vở múa tham gia liên hoan, bà Almuth Meyer-Zollitsch, Viện trưởng Viện Goerth cho biết: Tác phẩm của Việt Nam thể hiện sự giao thoa mạnh mẽ và sinh động của nghệ thuật ba lê kinh điển trong bối cảnh xã hội Việt Nam trẻ và năng động. Các vở diễn của các nước khác đều được dàn dựng bởi các biên đạo múa nổi tiếng, đã được trình diễn tại nhiều quốc gia trên thế giới và được trao nhiều giải thưởng cũng như vinh danh tại nhiều Festival. Liên hoan múa lần này sẽ mang lại một màu sắc đa dạng cho đời sống văn hóa tại Hà Nội.

Bà Almuth Meyer-Zollitsch nói: “Chúng tôi có nhiều vở múa đến từ 7 quốc gia, trong đó phải kể đến các tác phẩm hợp tác giữa các nghệ sĩ múa Việt Nam và các biên đạo người nước ngoài. Vở hợp tác giữa Bỉ- Việt Nam và vở hợp tác giữa biên đạo múa người Đức Arco Renz với các diễn viên Việt Nam, trong đó có 5 diễn viên Nhà hát vũ kịch Việt Nam và 2 diễn viên khách mời. Đây là hoạt động quan trọng trong quá trình thúc đẩy, phát triển nghệ thuật múa đương đại tại Việt Nam. Thông qua quá trình này, các nghệ sĩ trau dồi thêm kỹ năng và vốn nghề trong nghệ thuật múa của họ”.

Sau lễ khai mạc liên hoan, 2 vở diễn đã được trình diễn là “Con bọ hung” của Thụy Điển và “Tạm biệt” của Nhật Bản. Diễn viên, biên đạo múa Nhật Bản Nakamura thể hiện vở múa “Tạm biệt” cho biết: “Đối với tôi, múa đương đại hơi khác một chút, ví dụ trong tác phẩm của tôi, tôi sử dụng cả lời nói, cả câu chuyện trong một tác phẩm để đưa vào vở múa của mình và lần này tôi cũng nói cả một ít tiếng Việt nữa. Vì vậy, với tôi thì múa còn phải thể hiện cả tình cảm của mình trong đó và tôi cũng hy vọng bằng tình cảm của mình thì tôi cũng truyền được nội dung và cảm xúc của vở múa đến cho khán giả”.

Các vở diễn còn lại của Liên hoan sẽ được trình diễn vào các buổi tối từ ngày 25 đến 28-9./.

Theo Hồng Bắc/VOV- Trung tâm Tin