.

Đường hầm kiến trúc Đà Lạt

Thứ Sáu, 26/09/2014, 13:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm giữa rừng thông xanh mát của hồ Tuyền Lâm (TP. Đà Lạt), công trình đường hầm kiến trúc điêu khắc đất sét là điểm đến lý thú của du khách thời gian gần đây.

Đường hầm kiến trúc được thực hiện bằng việc khoét núi và tạo hình bằng chính nguyên liệu đất đỏ bazan tại chỗ được pha trộn với một số phụ gia tạo sự gắn kết và bền, có thể chịu được mưa gió, thời tiết khắc nghiệt và thời gian.

Trên một khu vực đồi núi rộng lớn, chuỗi các tác phẩm điêu khắc tinh xảo giàu tính nghệ thuật đã tái hiện lại các giai đoạn phát triển của TP. Đà Lạt kể từ khi thành phố cao nguyên được phát hiện vào năm 1893 bởi bác sĩ người Pháp Alexandre Yersin.

Với chiều dài khoảng 1,7km, rộng từ 2 đến 10 mét, sâu từ 1 đến 9 mét, chi phí đầu tư gần 200 tỷ đồng, đường hầm kiến trúc Đà Lạt là công trình độc đáo của anh Trịnh Bá Dũng, Chủ tịch HĐTQ Công ty Cổ phần Đà Lạt Star. Khi hoàn thành công trình, đường hầm điêu khắc sẽ là đường hầm nghệ thuật nhân tạo dài nhất thế giới.

Tuy làm chất liệu hoàn toàn bằng đất nhưng dưới bàn tay khéo léo của những người thợ tài hoa, đường hầm trở thành một công trình điêu khắc mềm mại và vô cùng sống động; từ khu rừng nguyên sinh với cây cối cổ thụ, suối nước róc rách đến đàn voi, muông thú quanh những mái nhà sàn...

Những công trình kiến trúc và văn hóa độc đáo như ga xe lửa, Dinh Bảo Đại, Trường Lycée Yersin, Viện Pasteur, Đại học Đà Lạt, Khách sạn Palace, Nhà thờ Con Gà, Giáo hoàng học viện, Chùa Linh Sơn, Hồ Xuân Hương, Cầu Ông Đạo, Chợ Đà Lạt... được tái hiện lại.

Đến Đà Lạt khám phá công trình điêu khắc đất sét cũng là một cách làm mới chuyến đi.

Một số hình ảnh của công trình kiến trúc này.

Tiến Hành (thực hiện)