.

Quảng Xá làng đọc sách

Thứ Sáu, 08/08/2014, 07:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Ở một làng quê mà có thư viện của làng là điều hiếm có trong các làng, xã. Làng Quảng Xá, xã Tân Ninh có thư viện làng từ hơn 13 năm nay thực sự "độc nhất vô nhị" ở huyện Quảng Ninh. Để cho người dân nắm bắt, hiểu biết hơn về pháp luật đồng thời góp phần xây dựng thư viện làng Quảng Xá, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã tặng thư viện làng một tủ sách đầy đủ tất cả các sách về pháp luật.

Quảng Xá là làng có truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học. Trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Quảng Xá đã 3 lần đạt danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh, là một trong những làng văn hóa kiểu mẫu ở tỉnh ta. Dẫu là một làng thuần nông nhưng đây là một "làng nhà giáo", "làng ca hát".

Ngoài công việc hàng ngày, đã từ lâu nhiều người trong làng có nhu cầu đọc sách nhưng ít có điều kiện. Với ý tưởng thành lập thư viện làng, 3 cụ Nguyễn Mân, Dương Viết Khen và Nguyễn Thị Ngọc Châu đều ngoài 70 tuổi nhưng đã dành dụm tiền hưu trí thuê thợ đóng tủ, kệ sách, bàn, ghế, góp sách xây dựng thư viện. Biết tin, Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Quảng Ninh gửi tặng 80 cuốn sách. Ngày 1-1-2001, thư viện làng Quảng Xá chính thức mở cửa đón bạn đọc.

Nhà giáo Dương Viết Khớ cho biết: "Để thư viện ngày càng có nhiều sách, thu hút nhiều bạn đọc, các cụ trong "ban sáng lập" gửi thư đi mọi miền đất nước và kêu gọi con em trong làng sống xa quê ủng hộ sách xây dựng thư viện làng.

Thế là, con gái, con trai, con dâu, con rể, cháu chắt làng Quảng Xá ai có sách nhiều ủng hộ nhiều, ai có sách ít ủng hộ ít, ai cũng lấy tiền mua sách ủng hộ, miễn là cái tâm thật tốt". Thiếu tướng Nguyễn Hải ở Quy Nhơn gửi tặng 200 cuốn sách; ngoài ra, hàng tháng ông gửi đều đặn một gói các loại báo, tạp chí về bổ sung thêm cho thư viện. Chị Phước Thuận- con gái làng ở Hà Nội gửi tặng 100 cuốn sách. Ông Hoàng Nhân- con rể làng gửi tặng 300 cuốn. Hội đồng hương Quảng Xá ở các nơi gửi về hàng tạ sách. Thư viện Quốc gia tặng 518 cuốn sách. Thư viện tỉnh tặng số sách trị giá gần 11 triệu đồng...

Một góc thư viện Quảng Xá.
Một góc thư viện Quảng Xá.

Đến nay, thư viện làng Quảng Xá đã có gần 2.000 đầu sách với trên 4.500 cuốn đầy đủ các loại như tiểu thuyết, thơ, sách thiếu nhi, khoa học, sức khỏe, nông nghiệp nông thôn, sách về pháp luật, tạp chí cộng sản, danh nhân trong nước và thế giới... Gọi là thư viện làng nhưng thư viện làng Quảng Xá có một số sách quý mà không phải bất cứ thư viện nào cũng có, như: Bách khoa Tri thức, Lịch vạn niên Dịch học phổ thông, Đại Nam quốc âm tự vị, Chân dung anh hùng thời đại, Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc và Danh nhân văn hóa thế giới, Bản tăng gô cuối cùng...

Hai trong số 3 cụ sáng lập thư viện đã qua đời. Mấy năm gần đây, thư viện Quảng Xá do chi hội cựu giáo chức đảm nhận quản lý. Chi hội cựu giáo chức có 36 nhà giáo có điều kiện hoạt động, chia thành 12 nhóm luân phiên trực, mở cửa hàng tuần. Thư viện hoạt động rất bài bản, cách quản lý và khai thác thư viện rất khoa học. Tất cả sách đều có mã số, độc giả đến mượn và đọc đều có thẻ. Thư viện có trên 200 thẻ mượn sách được độc giả mua với giá mỗi thẻ 2.000đ/năm. Hàng tuần, thư viện mở cửa định kỳ vào ngày chủ nhật. Bạn đọc của thư viện đủ các lứa tuổi, đủ các thành phần như các cháu thiếu nhi, các cụ cao tuổi, thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh...

Mệ Dương Thị Lượn, 83 tuổi cùng chồng 84 tuổi thường xuyên đến đây đọc sách. Mệ Lượn nói "Mệ già rồi, không lao động được, không đi xa được; mệ rất thích đọc sách, đọc báo để biết thêm nhiều chuyện, nhiều điều hay lẽ phải  để bày vẽ con cháu, mong sao con cháu ngày một khôn ngoan. Còn những người nông dân khỏe mạnh, họ đến đây đọc sách còn để biết áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi và trồng trọt".

Bé Lê Dương Xuân Lâm- học sinh lớp 2, cầm trên tay Tập bản đồ Việt Nam, nhanh nhảu khoe "Cháu đến đây đọc sách, xem bản đồ để biết đất nước Việt Nam". Khi được hỏi cháu lớn lên thích làm gì? cháu Lâm không đắn đo, trả lời "Cháu đi bộ đội hải quân". Đi bộ đội để làm gì? Cháu nói ngay "đi bộ đội để giữ nước". Chúng tôi, những người lớn có tại thư viện đều bất ngờ trước những bộc bạch của một cháu bé đang học lớp 2 giữa một làng quê thanh bình.

Biết làng Quảng Xá có thư viện hoạt động tốt, nhiều người dân, cán bộ hưu trí ở các làng, các xã Xuân Ninh, Hiền Ninh, An Ninh cũng về đây đọc sách vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Mỗi ngày mở cửa, thư viện làng Quảng Xá đón từ 25 đến 30 độc giả, có độc giả ngày đến 2 lần đọc sách. Tính đến nay, sau hơn 13 năm hoạt động, thư viện đón trên 10.000 lượt bạn đọc.

Có một điều, nội quy của Ban phụ trách là một phần nhưng phần quan trọng hơn cả là bạn đọc của thư viện ai ai cũng có ý thức bảo quản, gìn giữ sách, có nhiều quyển sách đã cũ, úa màu nhưng sách vẫn còn đẹp, vẫn vẹn nguyên. Nhà giáo Dương Viết Trung cho biết thêm "Ngoài thư viện, làng Quảng Xá còn có thêm 4 điểm để buổi sáng, buổi chiều hàng ngày mọi người đến đọc sách, đọc  báo. Riêng về báo và tạp chí, làng có 10 loại. Tất cả là nhờ con em xa quê gửi về".

Về Quảng Xá, nghe nhiều người thổ lộ, đọc sách đọc báo đã trở thành nhu cầu hàng ngày, là niềm đam mê đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân, đã trở thành nét đẹp văn hóa độc đáo của làng. Quảng Xá thật xứng danh là làng văn hóa kiểu mẫu của tỉnh.

Thái Toản