.

Ghi ở thôn Tuy Lộc

Thứ Tư, 13/08/2014, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong nhiều năm qua, thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thuỷ (Lệ Thuỷ) luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế-xã hội, đoàn kết trong xây dựng đời sống văn hóa và trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh ta trong thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", 5 năm liền là KDC văn hóa.

Về Tuy Lộc, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì sự đổi thay đáng kể của một vùng quê vốn nghèo khó trước đây. Dọc những con đường được bê tông kiên cố, những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều. Hệ thống điện, đường kênh mương của thôn được đầu tư xây dựng bài bản.

Ông Trần Hữu Lực, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tâm sự: So với trước đây, đời sống của bà con trong khu dân cư đã được cải thiện nhiều. Toàn thôn có 846 hộ, với hơn 3.500 nhân khẩu, cuộc sống của người dân ngày một tốt đẹp hơn, công tác an sinh xã hội được quan tâm chăm lo đúng mức. Có được kết quả trên là sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trong thôn, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ của Ban công tác Mặt trận thôn.

Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể của thôn đã ra Nghị quyết triển khai tới tất cả các hộ dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân đi đầu trong phong trào. Ban công tác Mặt trận thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", trong chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí trong triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ hoạt động tích cực và đã phát huy hiệu quả. Ban công tác Mặt trận luôn tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng củng cố mạng lưới công an viên, thành lập tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải nhằm giữ vững ổn định ở khu dân cư, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình hoặc bà con khu phố trên tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái.

Nhờ đó, trong suốt thời gian qua, thôn Tuy Lộc liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư an toàn, không có tội phạm. Việc cưới, tang được thực hiện theo nếp sống văn hóa, các giá trị đạo đức truyền thống được đề cao trong mỗi gia đình và cộng đồng. Hằng năm, qua bình xét có 91-94,28% gia đình trong thôn đạt "Gia đình văn hoá"; 42-46% hộ gia đình được công nhận "Gia đình thể thao"; tham gia đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo đạt chỉ tiêu giao...

Xác định giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nên Ban công tác Mặt trận thôn đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức như: Giúp nhau tại cộng đồng dân cư, giới thiệu các nguồn vốn vay ngân hàng để giúp hội viên có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình còn khó khăn, để giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động nhân dân phát huy thế mạnh của địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ; giữ gìn, phát triển nghề nấu rượu truyền thống của địa phương. HTX dịch vụ nông nghiệp của địa phương luôn hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng bình quân thu nhập đạt 21,5 triệu đồng/người/năm (2013), giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,25% (2009) xuống còn 4,21% (2013). 

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp tổ chức vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản, đóng góp ngày công lao động để đẩy nhanh lộ trình hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn và các hạng mục khác. Tính đến nay, người dân trong thôn đã đóng góp hàng tỷ đồng để làm đường bê tông, đóng góp xây dựng 5 sân thể dục thể thao, tu sửa 7 nhà văn hóa xóm, đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn đạt chuẩn với tổng giá trị trên 3,2 tỷ đồng... Nhờ đó, tính đến thời điểm này, KDC Tuy Lộc đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang gấp rút để hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Có thể nói, việc thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục đạo đức lối sống và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình, dòng họ. Từ đó, góp phần xây dựng Tuy Lộc trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh. Với những thành tích nổi bật, vừa qua thôn Tuy Lộc đã được Uỷ ban MTTQVN tỉnh tặng giấy chứng nhận là điển hình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" giai đoạn 2009-2013.

P.V