.

Triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam tại Australia

Thứ Tư, 02/07/2014, 15:39 [GMT+7]

Ngày 30-6, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth phối hợp với Công ty Nhiếp ảnh Classic Studio tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam đương đại tại Trung tâm Triển lãm Tòa Thị chính của thành phố Perth, bang Tây Australia.

Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên giới thiệu ảnh triển lãm với Ngài Mike Nahan. (Ảnh do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth cung cấp)
Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên giới thiệu ảnh triển lãm với Ngài Mike Nahan. (Ảnh do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth cung cấp)

Đông đảo quan chức đại diện chính quyền bang, chính quyền các thành phố, đoàn lãnh sự, cùng bạn bè sở tại, đại diện bà con người Việt và sinh viên đang học tập tại bang đã tới tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Lê Viết Duyên cho biết Việt Nam hiện có gần 20 di sản thế giới, trong đó có bảy di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, cùng một công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận.

Nhiều địa danh của Việt Nam đã trở nên quen thuộc với các du khách quốc tế, như Hạ Long, Nha Trang, Mũi Né, Sa Pa. Những cảnh đẹp và địa danh đó là hiện thân cho một đất nước Việt Nam tươi đẹp, người dân Việt Nam thân thiện, mến khách, yêu chuộng hòa bình.

Tổng Lãnh sự nhấn mạnh những hình ảnh tươi đẹp và cuộc sống thanh bình đó có thể bị đe dọa nếu môi trường hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực châu Á-Thái Bình Dương không được duy trì và bảo đảm.

Những diễn biến căng thẳng đang diễn ra tại Biển Đông do việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, không những đang đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực; mà còn đe dọa nghiêm trọng tới an ninh và an toàn đối với tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới trên Biển Đông, trong đó hơn một nửa lượng hàng hóa xuất khẩu hàng năm của Australia đi qua tuyến đường này.

Đại diện Chính quyền bang, Ngài Mike Nahan, Bộ trưởng Ngân khố, Năng lượng, Công dân và Lợi ích đa sắc tộc đánh giá cao hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam tại thành phố. Ông cho biết đã có những chuyến thăm thú vị suốt chiều dài đất nước Việt Nam, và hết sức ấn tượng với những cảnh đẹp, truyền thống văn hóa, lịch sử của đất nước, sự thân thiện và mến khách của người dân Việt Nam.

Ông bày tỏ mong muốn quan hệ giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Australia nói chung, với bang Tây Australia nói riêng, ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Trưởng đoàn Lãnh sự tại Perth, ông Siamsuri, Tổng Lãnh sự Indonesia, phát biểu bày tỏ sự ủng hộ của ASEAN với Việt Nam nói chung, và đánh giá cao các hoạt động quảng bá về các nước thành viên ASEAN tại Tây Australia nói riêng.

Buổi lễ khai mạc đã trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh của nghệ sỹ Michael Vander Zanden, Giám đốc công ty nhiếp ảnh Classic Studio, người đã có một chuyến đi hết sức ấn tượng tới Cao nguyên đá Đồng Văn vào cuối năm 2013.

Những bức ảnh của nghệ sỹ đã mang lại một bức tranh sống động về cảnh đẹp, cuộc sống của người dân trên Cao nguyên đá thông qua góc nhìn của một nghệ sỹ nhiếp ảnh Australia.

Bên cạnh đó, triển lãm cũng trưng bày các ảnh tư liệu về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cảnh tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu công vụ của Việt Nam và cảnh tàu cá DNA 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm.

Triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 11-7.

Theo Đỗ Vân/Sydney (Vietnam+)