Ghi nhận từ Tuần Văn hóa -Du lịch Đồng Hới

Cập nhật lúc 09:14, Thứ Sáu, 10/05/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2013 đã khép lại nhưng những dư âm về nét văn hóa đặc sắc của một thành phố du lịch vẫn còn đọng mãi trong lòng những du khách gần xa đã có dịp đến với Đồng Hới.

Chương trình Tuần Văn hóa -Du lịch Đồng Hới năm 2013 được diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 25-4 đến 1-5-2013) gắn với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú nhằm quảng bá về thành phố Đồng Hới. Các chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa- Du lịch đã được tập trung tổ chức tại những điểm thuộc trung tâm thành phố như, trụ sở UBND một số xã, phường, Trung tâm văn hóa thể thao thành phố, khu vực Tượng đài Mẹ Suốt và Công viên Nhật Lệ...

Trong đó, nổi bật là lễ hội diễu hành đường phố; giới thiệu ẩm thực "Hương quê Nhật lệ"; biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong chương trình "Đồng Hới- Hoa Hồng và Biển"; giải đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ...

Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới được xem là hoạt động mở màn cho mùa du lịch năm 2013 của tỉnh ta. Tại đây, khách du lịch ngoài việc tham quan thành phố Đồng Hới còn được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của bà con các xã, phường vùng biển mang đậm bản sắc văn hóa dân gian như: múa bông, chèo cạn, hát dân ca Bình Trị Thiên... và tham gia những hội thi dân gian độc đáo như: bịt mắt đánh trống, thi thả diều, thi kéo co trên cát...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Du khách còn được thưởng thức những món ăn ẩm thực độc đáo do bàn tay của các nghệ nhân làng biển thực hiện như: chép xào, ram đẻn, ngao hấp, bánh nậm, bánh bèo... Sau đó, mỗi du khách còn tha hồ lựa chọn cho mình những sản phẩm đặc sản của Đồng Hới như: mực một nắng, cá khô, kẹo lạc hay những món quà hàng lưu niệm được làm từ vỏ ốc, vò sò.

Có thể khẳng định, Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới năm nay được tổ chức với quy mô trên toàn thành phố, các hoạt động đã phản ánh được nét tinh túy, thể hiện tính nhân dân và mang đậm bản sắc vùng biển Đồng Hới. Các hoạt động chủ yếu diễn ra ở ngoài trời, trên đường phố để bà con nhân dân và du khách cùng tham gia, cổ động. Điều làm nên khác biệt nổi bật nhất chính là lễ hội diễu hành đường phố kết hợp với múa bông chèo cạn đã tôn vinh nét văn hóa dân gian truyền thống của thành phố nói riêng và của Quảng Bình nói chung.

Theo ông Trần Đình Dinh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới đánh giá, Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2013 đã thành công tốt đẹp, các hoạt động của lễ hội diễn ra an toàn, đúng kịch bản, bảo đảm tiến độ, chất lượng nội dung và hướng tới mục tiêu tạo thương hiệu riêng cho thành phố.

Trong đó, đáng chú ý là chương trình đã có nhiều điểm mới so với mọi năm, giải bơi lội lần đầu tiên được đưa vào chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hóa- Du lịch và thông qua giải để khôi phục bộ môn thể thao bơi lội truyền thống của thành phố. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ với những làn điệu dân ca mượt mà, những bài hát mang âm hưởng dân ca Bình Trị Thiên được duy trì trong suốt thời gian diễn ra tuần văn hóa đã góp phần lưu giữ và bảo tồn các nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương

Trong thời gian diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới 2013, công tác tuyên truyền, quảng bá, cổ động trên các báo, đài Trung ương, địa phương và dọc theo các tuyến đường trung tâm được chú trọng. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa đã thực sự phát huy hiệu quả và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình từ phía các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Mặt khác, thành phố Đồng Hới đã đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng sản phẩm du lịch phục vụ Tuần Văn hóa- Du lịch năm 2013. Nhờ vậy, chỉ tính riêng trong những ngày diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch, thành phố Đồng Hới đã đón gần 52.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, qua tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2013, nhiều du khách đến với Đồng Hới và cả người dân trong tỉnh vẫn còn thấy  những "điểm" chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của thành phố. Đó là, hình thức du lịch tham quan kết hợp với vui chơi, giải trí là loại hình phổ biến nhất hiện nay thì Đồng Hới lại chưa có nhiều điểm đến, nói cách khác là thành phố chưa tổ chức được các tour ngắn hay điểm vui chơi hấp dẫn phục vụ và thu hút khách du lịch (ngoài tắm biển và thưởng thức hải sản).

Trong khi đó, các điểm nằm xung quanh thành phố rất thuận lợi cho việc kết nối tour, tuyến để phát triển như: dãy đồi cát tại Quang Phú nối liền xã Nhân Trạch (Bố Trạch) với phong cảnh núi non hoang sơ, khí hậu trong lành và mát mẻ; câu cá trên sông Nhật Lệ; cắm trại tại khu thắng cảnh Bảo Ninh với cảnh sắc thiên nhiên của biển; thăm làng nghề cá Bảo Ninh... cũng có thể trở thành những điểm vui chơi hấp dẫn du khách gần xa. Vì vậy, nên chăng thành phố khuyến khích các đơn vị tổ chức các tour du lịch kết nối, đưa du khách đến tham quan, vui chơi những điểm đến này.

Bên cạnh đó, với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thì khu vực Nhật Lệ và Bảo Ninh có rất nhiều địa điểm nhưng lại chưa có thương hiệu do không ít cơ sở hạ tầng du lịch vừa đầu tư xây dựng vừa khai thác nên hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, hoạt động ẩm thực đã được thành phố đưa thành lễ hội song mới khai thác mang tính hình thức bởi các món ẩm thực vẫn còn đơn điệu, chưa phong phú và đặc sắc nên chưa thu hút được nhiều khách du lịch. Trên thực tế, sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch đơn điệu về mẫu mã, nghèo nàn về chủng loại cũng chưa thực sự thu hút được sự chú ý của du khách. Cuối cùng là nhận thức của một số người dân ở những khu du lịch và dịch vụ du lịch vẫn còn hạn chế nên đâu đó vẫn còn xảy ra tình trạng "chưa vui lòng khách đến, chưa vừa lòng khách đi"...

Hy vọng, trong những năm tới, các hoạt động của chương trình Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới sẽ được tiếp tục phát huy và tìm tòi sự mới lạ, hấp dẫn nhằm quảng bá cho du lịch Quảng Bình và thành phố Đồng Hới. 

                                                                                             N. L
 

,
.
.
.