Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vì sao điểm trường mầm non tại vùng tự quản Cầu Roòng chưa đi vào hoạt động?

  • 09:56 | Thứ Bảy, 27/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công trình điểm trường mầm non tại vùng tự quản Cầu Roòng, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa được xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2019 với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng. Nhưng từ đó tới nay, công trình vẫn đang bỏ hoang, gây lãng phí.
 
Công trình được đầu tư từ 2 nguồn vốn: trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 (phần xây lắp) và ngân sách xã (phần thiết bị, dự phòng), do UBND xã Hồng Hóa làm chủ đầu tư. Đơn vị quản lý dự án và giám sát là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thành Phát. Công trình có quy mô nhà lớp học 1 tầng với 2 phòng học; tổng diện tích sàn 233,6m2; diện tích sử dụng 136m2; thuộc loại công trình dân dụng cấp III.
 
Khi được hỏi về nguyên nhân tại sao điểm trường đã xây xong mà không có trẻ đến học, chị Đinh Thị Hoài Lư ở tổ tự quản Cầu Roòng, xã Hồng Hóa chia sẻ: “Phụ huynh chúng tôi rất mong muốn con em mình được đi học ở đây cho gần chứ học xa vất vả lắm! Trước đây không có trường có lớp, cô giáo đến dạy trong nhà dân, sau được dự án PLAN hỗ trợ làm phòng học bằng gỗ và bây giờ được xây dựng phòng học kiên cố. Tuy nhiên, công trình vừa mới xây dựng mà tường đã bị nứt nẻ, bóng đèn tự nhiên rơi. Bà con thấy không bảo đảm cho con em mình tới lớp nên đành phải gửi đi học ở xa!”.
 
Ngay sau đó, phía đơn vị thi công cũng đã khắc phục, sửa chữa, thế nhưng, đến nay, 2 phòng học này vẫn chưa được đưa vào sử dụng như mục đích đề ra. Học sinh vẫn phải học xa nhà. 
Toàn cảnh công trình điểm trường mầm non tại vùng tự quản Cầu Roòng ở xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa.
Toàn cảnh công trình điểm trường mầm non tại vùng tự quản Cầu Roòng ở xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa.
Theo cô giáo Đinh Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường mầm non Hồng Hóa, từ năm học 2009-2010 đến năm học 2019-2020, trường luôn tổ chức 1 lớp học ghép tại điểm trường Cầu Roòng. Tuy nhiên, phòng học cũ trước đây bị xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm các điều kiện để dạy học, trong khi đó, công trình trường mầm non tại vùng tự quản Cầu Roòng, xã Hồng Hóa chưa bàn giao; quá trình khảo sát đầu năm không có phụ huynh đăng ký cho con học, nên Trường mầm non Hồng Hóa chưa tổ chức dạy học tại điểm trường này trong năm học 2020-2021.
 
Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, đến tháng 10-2019, theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt, UBND xã Hồng Hóa đã tiến hành nghiệm thu giai đoạn, chưa nghiệm thu hoàn thành công trình. Nguyên nhân là do quá trình thi công, phần xây lắp có hạng mục giếng khoan chưa hoàn thành bởi đơn vị thi công đã khoan 3 mũi nhưng không có nước.
 
Bà Nguyễn Thị Thơ, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa cho biết: “Xã chưa bàn giao công trình cho nhà trường sử dụng vì còn thiếu một số hạng mục cơ sở vật chất liên quan, như: hệ thống nước sạch phục vụ cho nhà trường, nguồn điện cung cấp, sân chơi cho trẻ, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học, hàng rào xung quanh...”.
 
Sau khi sự việc dấy lên dư luận, UBND huyện Minh Hóa đã tổ chức đoàn kiểm tra thông tin và xác định trách nhiệm của chủ đầu tư (UBND xã Hồng Hóa) là chưa tổ chức nghiệm thu công trình hoàn thành theo tiến độ dự án được phê duyệt, không xử lý, thông báo cáo kịp thời cho UBND huyện để có phương án xử lý, sớm tổ chức tốt việc dạy và học tại địa phương.
 
Ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Sự việc xảy ra là điều đáng tiếc, huyện Minh Hóa hiện đã chỉ đạo UBND xã Hồng Hóa khẩn trương tiến hành nghiệm thu công trình; đồng thời, bổ sung các hạng mục thiết yếu để đưa công trình vào sử dụng. Xã làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra chậm trễ trong việc hoàn thành, bàn giao công trình. Trường mầm non Hồng Hóa tiếp tục duy trì 1 lớp học ghép tại điểm trường vừa xây xong từ năm học 2021-2022. Trước mắt, do số lượng học sinh tại khu vực này ít, không thể bố trí theo chế độ bán trú, không sử dụng hết 2 phòng, vì vậy sẽ dành 1 phòng học để nhân dân tại khu vực này làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Khi bảo đảm điều kiện, số lượng học sinh thời gian tới, sẽ sử dụng 2 phòng học để tổ chức dạy học theo đúng chủ trương phê duyệt”.
 
                                                                                       Quang Ngọc