Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

TP. Đồng Hới: Cầu tải trọng 13 tấn "cõng" xe "khủng"!

  • 08:12 | Thứ Ba, 02/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù UBND tỉnh đã có văn bản gửi các địa phương và cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn toàn tỉnh, thế nhưng tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường giao thông. Đặc biệt, các xe có tải trọng “khủng” vẫn xuất hiện ở trung tâm TP. Đồng Hới…
 
Một người dân giấu tên ở TP. Đồng Hới cho hay, tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế, quá khổ vẫn thường thường xuyên xuất hiện và lưu thông trên một số tuyến đường nội thị, đường tránh thành phố. Đặc biệt, hàng ngày, nhiều chuyến xe “khủng” chở đất vẫn tự do lưu thông qua cầu vượt Thuận Lý, cầu Nhật Lệ 1… để qua xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đổ đất san lấp cho các công trình nơi đây.
 
Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Quảng Bình đã tổ chức thu thập thông tin; đồng thời, tìm hiểu quy luật hoạt động của các loại xe vận tải đang ngày, đêm chở đất cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở xã Bảo Ninh.
 
Theo đó, mỗi ngày đều có các loại xe “hổ vồ” (Howo) phủ bạt chở đầy đất từ các mỏ khai thác thường lưu thông từ các tuyến đường Hà Huy Tập, Phan Đình Phùng… rồi đổ về đường Trần Hưng Đạo, vượt qua cầu Thuận Lý, cầu Nhật Lệ 1 sang xã Bảo Ninh. Sau khi đổ đất xuống các công trình ở đây, tài xế thường quay đầu xe về cầu Nhật Lệ 1 hoặc cầu Nhật Lệ 2 để tiếp tục vận chuyển các chuyến tiếp theo. 
Hàng ngày có rất nhiều xe tải “khủng” lưu thông qua cầu Nhật Lệ 1.
Hàng ngày có rất nhiều xe tải “khủng” lưu thông qua cầu Nhật Lệ 1.
Qua hơn 1 tháng theo dõi, chúng tôi ước tính, mỗi ngày, đều có hàng chục chuyến xe tải chở đất san lấp chạy về hướng xã Bảo Ninh. Chỉ tính riêng trong buổi sáng ngày 25-2-2021, đã có hàng chục chuyến xe chở đất quá tải trọng lưu thông qua cầu Nhật Lệ 1 (đầu cầu Nhật Lệ 1 có biển hạn chế tải trọng xe không vượt quá 13 tấn-PV). Cụ thể, vào lúc 11 giờ kém 15 phút, chiếc xe BKS 19C-094xx sau khi đổ đất xuống công trình chạy không tải từ hướng xã Bảo Ninh qua cầu Nhật Lệ 1 để sang trung tâm thành phố.
 
Khoảng 20 phút sau, chiếc xe tải “khủng” BKS 73C-027xx chở đất lưu thông qua trước cổng Trường THPT Đào Duy Từ rồi chạy theo đường Võ Nguyên Giáp đổ đất vào khu vực công trình trước UBND xã Bảo Ninh. Tiếp đó, một chiếc xe tải BKS 73C-095xx chở cát từ xã Bảo Ninh qua cầu Nhật Lệ 1 tiến vào trung tâm TP. Đồng Hới. Vào lúc 11 giờ 30 phút, chiếc xe tải BKS 73C-079xx xuất hiện trên đường Trần Hưng Đạo để vượt cầu Nhật Lệ 1 cung cấp đất san lấp cho công trình trước UBND xã Bảo Ninh. Tương tự như vậy, khoảng 10 phút sau lại có thêm 1 chiếc xe tải BKS 73C-094xx vượt cầu tiến về công trình này. Tại đây, các xe tải vừa đổ đất xuống thì đã có xe múc, xe ủi chờ sẵn nhanh chóng san gạt làm mặt bằng công trình.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công trình mà các xe tải chở đất san lấp là một trong các tuyến đường ngang thuộc dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, đang được triển khai trên địa bàn xã Bảo Ninh.
 
Sau khi quan sát hình ảnh các xe tải do chúng tôi cung cấp, một tài xế có kinh nghiệm cho hay: Chỉ tính riêng trọng lượng của những chiếc xe này cũng đã trên 10 tấn. Do đó, khi các xe ô tô chở đất đầy thùng thì đã vượt quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng cho phép của cầu đường.
 
Trao đổi với phóng viên về tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho biết, hiện một số công trình đang được giải phóng mặt bằng và san lấp, nên có nhiều phương tiện tham gia thi công, trong đó có nhiều xe ô tô chở đất vượt quá tải trọng cho phép nhưng UBND xã không thể xử lý mà thẩm quyền này thuộc về các cơ quan chức năng.
 Xe tải cơi nới thùng hàng lưu thông qua cầu Thuận Lý.
Xe tải cơi nới thùng hàng lưu thông qua cầu Thuận Lý.
Do thường xuyên lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo, nên sau khi đổ đất công trình, các xe tải thường quay đầu về cầu vượt Thuận Lý (Km3-960, Quốc lộ 9E), trong khi công trình này tải trọng cho phép là 13 tấn. Có lúc vào giờ cao điểm, các xe tải tập trung về khu vực này nhiều nên gây ra hiện tượng kẹt xe cục bộ, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua đây.
 
Thượng tá Công Đức Dũng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm 2021, lực lượng CSGT đã tăng cường tổ chức tuần tra kiểm tra, kiểm soát lưu động để xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm tải trọng xe, phương tiện vận tải hàng hóa gắn biển số không đúng quy định lưu thông trên các tuyến đường Quốc lộ 1A, 12A và đường Hồ Chí Minh.
 
Được biết, ngoài các tuyến đường tỉnh, đường huyện và thành phố, đường xã và thị trấn, đường đô thị, lực lượng chuyên trách ở các địa phương tùy theo địa bàn còn được giao quản lý thêm các tuyến Quốc lộ 9B, 9C, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây… Do vậy, hiện tượng để xe ô tô quá tải trọng cho phép tự do lưu thông qua một số cầu, đường trên địa bàn TP. Đồng Hới, như: cầu Nhật Lệ 1, Thuận Lý… rất cần sự vào cuộc có trách nhiệm của các cơ quan chức năng.
 
Nhóm PV Bạn đọc