Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hai dự án thuộc BQL dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới: Tiến độ "rùa bò", vì đâu?

  • 08:11 | Thứ Sáu, 19/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới" và dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới" đều là 2 dự án có nguồn vốn vay nước ngoài và có tầm quan trọng rất lớn đối với TP. Đồng Hới về phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đồng bộ và bảo vệ môi trường... Tuy nhiên, cả 2 dự án này đang được thực hiện với tiến độ “rùa bò” và thi công dang dở nhiều nơi khiến dư luận người dân hết sức bức xúc.
 
Nguyên nhân của sự chậm trễ
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu (QLDA MT-BĐKH) TP. Đồng Hới (đơn vị được giao quản lý 2 dự án nói trên), 2 dự án đều có thời gian thực hiện từ năm 2017-2022. Dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 58,11 triệu USD, gồm 16 gói thầu, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 50,2 triệu USD. Đến hết tháng 2-2021, đã trao thầu 14 gói thầu có tổng trị giá 679,55 tỷ đồng (tương đương 29,2 triệu USD). Hiện dự án này chỉ mới giải ngân được 226,676 tỷ đồng, đạt 17,51% tổng số nguồn vốn của dự án.
 
Dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD, gồm 11 gói thầu, trong đó, vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 30 triệu USD. Hiện đã trao thầu 10 gói thầu có tổng giá trị 452,6 tỷ đồng (tương đương 19,49 triệu USD). Hiện  dự án này chỉ mới giải ngân được 142,525 tỷ đồng, đạt 16,5% tổng số nguồn vốn của dự án.
 
Hai dự án này đã trôi qua 3/5 thời gian quy định, tuy nhiên, nhìn vào kết quả thực hiện các dự án đang ở tốc độ “rùa bò” khi kết quả giải ngân đều chỉ ở mức dưới 18% tổng nguồn vốn được cấp. 
Do chồng lấn phạm vi thi công với các dự án hạ tầng khác nên nhiều gói thầu tiến độ chậm và phải dừng thi công để chờ phê duyệt điều chỉnh thiết kế, dự toán từ cơ quan có thẩm quyền.
Do chồng lấn phạm vi thi công với các dự án hạ tầng khác nên nhiều gói thầu tiến độ chậm và phải dừng thi công để chờ phê duyệt điều chỉnh thiết kế, dự toán từ cơ quan có thẩm quyền.
Lý giải vấn đề này, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới cho hay, nguyên nhân chung dẫn đến ảnh hưởng tiến độ thực hiện là do tháng 7-2019 mới được phê duyệt cấp vốn; công tác đấu thầu chưa tốt nên mất nhiều thời gian; vấn đề an toàn bom mìn, vật liệu nổ đến cuối tháng 4-2020 mới được giải quyết xong; diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19; mưa lũ kéo dài nhiều tháng vào cuối năm 2020.
 
Vướng mắc chủ yếu hiện nay là việc điều chỉnh thiết kế, dự toán nhiều lần trong quá trình thi công. Nguyên nhân là do chồng lấn phạm vi thi công với các dự án hạ tầng khác trong thành phố nên cần điều chỉnh cho phù hợp nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, việc điều chỉnh thiết kế các thay đổi dù nhỏ cũng mất rất nhiều thời gian vì phải qua nhiều thủ tục, trong khi Ban quản lý chưa được ủy quyền thực hiện một số công việc thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư (UBND tỉnh) để giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện.
 
Đối với dự án "Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới", hiện nay, mặc dù công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, có một vướng mắc nằm ngoài xử lý của Ban quản lý như việc đấu nối công trình đường vào đường tránh TP. Đồng Hới. Nhà đầu tư BOT đường tránh TP. Đồng Hới chưa đồng ý cho đấu nối đường vào. Việc đấu nối này, UBND tỉnh đã giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì.
 
Còn đối với dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới", việc vướng mắc trong đền bù GPMB, tái định cư đang là vấn đề lớn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Hiện còn 19.058m2 chưa có quyết định thu hồi đất; có 102 hộ bị thu hồi đất, nhưng hiện còn 32 hộ có đất bị thu hồi chưa được phê duyệt phương án bồi thường. Bên cạnh đó, có 17 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp đã có quyết định phê duyệt phương án đền bù,hỗ trợ  nhưng không chịu nhận tiền đền bù và 2 hộ đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng; 3 hộ có lăng mộ không nhận tiền đền bù với lý do giá đền bù thấp và đề nghị được hỗ trợ tiền cúng bái...
 
Một nguyên nhân đáng nói nữa là trong năm 2019 do có sai phạm trong thực hiện 2 gói thầu rà phá bom mìn nên có 4 cán bộ chủ chốt của Ban quản lý bị khởi tố bị can để điều tra nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động của đơn vị. Cùng với đó, năng lực của một số nhà thầu yếu.
 
Thực hiện trách nhiệm được giao?!
 
Trước vấn đề thời gian để hoàn thành 2 dự án còn rất ngắn, trong khi tiến độ thực hiện lại quá chậm, trong năm 2020, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, làm việc với Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và đã có những chỉ đạo cụ thể, kịp thời nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Trong đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần nâng cao trách nhiệm tập trung nỗ lực phối hợp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
 
Cụ thể như, trước kiến nghị của Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới về vấn đề vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB ở địa bàn xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) khiến một số gói thầu thuộc dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới" có tiến độ thi công đạt thấp, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Đồng Hới phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn tồn đọng, bảo đảm thực hiện công tác GPMB hoàn thành trong tháng 9-2020.
 
UBND tỉnh cũng chỉ đạo Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và thi công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và giải ngân vốn theo đúng kế hoạch; tham mưu tỉnh điều chuyển vốn nếu có gói thầu nào không có khả năng thực hiện giải ngân theo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý mạnh tay, kiên quyết đối với nhà thầu thực hiện chậm tiến độ, không đáp ứng năng lực thi công theo tiến độ kế hoạch đã đề ra; UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị phối hợp để hoàn thành công tác xét thầu các gói thầu còn lại trong thời gian sớm nhất có thể theo đúng quy định của pháp luật.
Một gói thầu có tiến độ thi công “nhỏ giọt”.
Một gói thầu có tiến độ thi công “nhỏ giọt”.
Chỉ đạo của UBND tỉnh là vậy, nhưng tiến độ thực hiện 2 dự án này vẫn rất chậm như đã nói trên. Đặc biệt, công tác đền bù, GPMB thực hiện chưa tốt theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh; nhiều gói thầu được thi công với tiến độ “rùa bò”, thậm chí thi thoảng mới thi công và thi công theo kiểu "nhỏ giọt" rồi bỏ bê công trình dang dở trong thời gian dài. Ngoài ra, hiện còn có 3 gói thầu chưa được trao thầu...
 
Trước thực trạng này, mới đây, UBND tỉnh đã có cuộc làm việc Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới và đề nghị đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công và giải ngân các gói thầu đã ký kết hợp đồng của 2 dự án; chủ động làm việc cụ thể với các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh thực hiện các thủ tục hành chính, kỹ thuật chuyên môn trong quá trình thực hiện dự án; phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB...
 
Hiện nhân sự của Ban quản lý đã được UBND tỉnh bổ sung, ổn định; tư tưởng của cán bộ, nhân viên trong đơn vị đã được cải thiện và có chuyển biến tích cực. Đây là yếu tố quan trọng giúp Ban quản lý hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Cùng với đó, nếu được giải quyết tốt, kịp thời các vấn đề vướng mắc trong điều chỉnh thiết kế và dự toán; công tác đền bù, GPMB và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, Ban quản lý mới có thể đẩy nhanh tiến độ và quyết tâm phấn đấu bảo đảm hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban QLDA MT-BĐKH TP. Đồng Hới cho biết.                  
 
                                                                                                                               Bùi Thành