Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Công ty TNHH xây dựng Thuận Đức:

Chậm trả nợ lương cho người lao động để chiếm đoạt?

  • 08:16 | Thứ Tư, 10/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn phản ánh của ông Đặng Xuân Oanh (SN 1958), ở thôn Thuận Hà, xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) về việc Công ty TNHH xây dựng Thuận Đức (có trụ sở tại xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) nợ tiền lương của ông Oanh kéo dài nhiều năm nay và có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.
 
Theo trình bày của ông Oanh, ông vào làm bảo vệ tại Công ty TNHH xây dựng Thuận Đức (gọi tắt là Công ty Thuận Đức-PV) từ năm 2010 đến cuối năm 2019 thì nghỉ. Thời gian làm việc tại đây ông được trả 4 triệu đồng/tháng tiền lương, tuy nhiên, đến năm 2017 thì bị chậm lương cho đến lúc nghỉ việc. Khi nghỉ làm, số tiền lương Công ty Thuận Đức còn nợ ông Oanh là 47,4 triệu đồng.
 
Sau nhiều lần đi lại và được hứa sẽ sớm trả hết số tiền lương nhưng vẫn không được nhận, ông Oanh đã có đơn đề nghị Liên đoàn Lao động TP. Đồng Hới tiến hành kiểm tra, phối hợp giải quyết chế độ chính sách cho người lao động. Theo biên bản tại buổi làm việc với Liên đoàn Lao động TP. Đồng Hới ngày 18-2-2020, ông Trương Như Tuấn, Giám đốc Công ty Thuận Đức cam kết sẽ trả lương đầy đủ cho ông Oanh và người lao động trong công ty trước ngày 18-3-2020. Thế nhưng qua thời hạn cam kết, phía Công ty Thuận Đức vẫn không thanh toán tiền lương cho ông Oanh. 
Ông Đặng Xuân Oanh trình bày sự việc với phóng viên Báo Quảng Bình.
Ông Đặng Xuân Oanh trình bày sự việc với phóng viên Báo Quảng Bình.
Đến giữa năm 2020, ông Oanh khởi kiện Công ty Thuận Đức ra Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới. Sau 2 lần triệu tập, ông Trương Như Tuấn, Giám đốc Công ty Thuận Đức mới có mặt và cam kết trước tòa sẽ trả mỗi tháng 7 triệu đồng cho ông Oanh vào ngày 30 hàng tháng đến khi hết số tiền lương còn nợ là 47,4 triệu đồng. Nhận được cam kết của ông Tuấn, ông Oanh sau đó đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới cũng đã có Quyết định số 01/2020/QĐST-LĐ đình chỉ giải quyết vụ án lao động theo luật tố tụng dân sự.
 
Vụ việc tưởng chừng kết thúc nhưng sau đó, ông Tuấn, Giám đốc Công ty Thuận Đức chỉ trả 2 lần 11 triệu (một lần 7 triệu, một lần 4 triệu) cho ông Oanh và khất lần không tiếp tục trả lương như đã cam kết.
 
Ông Oanh cho hay, mặc dù đã cam kết trước tòa nhưng phía công ty vẫn dùng dằng không dứt điểm, thậm chí khi ông Oanh lên trụ sở công ty để gặp giám đốc cũng bị đuổi về khiến ông rất bức xúc.
 
Đến tháng 11-2020, ông Oanh khởi kiện lần 2 và cũng sau 2 lần tòa triệu tập, ông Tuấn mới có mặt tại tòa và viết giấy cam kết sẽ thanh toán 10 triệu tiền nợ trong vòng 10 ngày, đồng thời trả hết số tiền lương trước Tết Âm lịch. Ông Oanh lại rút đơn khởi kiện và Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ việc.
 
Giấy cam kết trả nợ lương do ông Trương Như Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thuận Đức viết tại Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới.
Giấy cam kết trả nợ lương do ông Trương Như Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thuận Đức viết tại Tòa án nhân dân TP. Đồng Hới.
Ngay sau đó, sự việc lặp lại, Công ty Thuận Đức chỉ trả cho ông Oanh 7 triệu đồng và im hơi lặng tiếng. Ông Oanh khởi kiện lần 3. Tại lần triệu tập lần 2, lần khởi kiện thứ 3 ngày 2-3-2021, Giám đốc Công ty Thuận Đức không có mặt tại tòa.
 
Sau 3 lần khởi kiện kéo dài hơn 1 năm, Công ty Thuận Đức đã trả tiền nợ lương cho ông Oanh 3 lần, với số tiền 18 triệu và hiện còn nợ 29,4 triệu đồng.
 
Theo ông Oanh, việc Công ty Thuận Đức chi trả nhỏ giọt tiền lương và cố tình không thực hiện như cam kết chỉ để đối phó với tòa án và làm "nản lòng" những người lao động đi đòi quyền lợi chính đáng.
 
Cũng theo ông Oanh, mỗi lần làm việc với cơ quan chức năng, ông Tuấn, Giám đốc Công ty Thuận Đức đều lấy lý do công ty gặp nhiều khó khăn, đang ngừng hoạt động để thu hồi vốn. Nhưng trên thực tế công ty này vẫn đang hoạt động và mua sắm tài sản mới.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ ông Oanh mà còn nhiều người lao động khác đã nghỉ việc vẫn bị Công ty Thuận Đức nợ lương, không trả. Và số tiền nợ này có thể lên đến vài trăm triệu đồng. Việc "chây ì" trả nợ của Công ty Thuận Đức phải chăng có dấu hiệu cố ý chiếm đoạt tiền lương của người lao động?
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.
X.Phú