Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần giải quyết dứt điểm tình trạng "quy hoạch treo"

  • 07:58 | Thứ Năm, 04/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 11-2020, Báo Quảng Bình đăng tải loạt bài "Dân khổ vì quy hoạch treo" phản ánh nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn TP. Đồng Hới, đặc biệt là tại xã Bảo Ninh sở hữu đất hợp pháp, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) nhưng không thể bán mua, sang nhượng, tặng cho; không được cấp phép xây dựng công trình kiên cố… vì vướng “quy hoạch treo” suốt một thời gian dài...
 
Sau khi báo chí phản ánh, công dân gửi đơn kiến nghị, UBND TP. Đồng Hới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, giải quyết. Bên cạnh đó, xuất hiện thêm nhiều hộ dân ở xã Bảo Ninh “kêu cứu” vì gia đình mình cũng đang bị vướng “quy hoạch treo”…
 
Thêm nhiều hộ dân vướng “quy hoạch treo”
 
Công văn chỉ đạo gỡ vướng “quy hoạch treo” của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng ký
Công văn chỉ đạo gỡ vướng “quy hoạch treo” của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng ký
Sau khi loạt bài “Dân khổ vì quy hoạch treo” đăng tải trên Báo Quảng Bình được dư luận trong tỉnh quan tâm theo dõi, nhiều hộ dân tại xã Bảo Ninh tiếp tục phản ánh đến Báo Quảng Bình bởi chính gia đình mình cũng vướng phải tình cảnh này.
 
Theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Quảng Bình tiếp tục đến thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh để tìm hiểu và chứng kiến nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh tương tự. Cụ thể:
 
Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hải Lưu sở hữu diện tích 101m2 đất tại thửa đất số 283, tờ bản đồ số 33, được UBND TP. Đồng Hới cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2008, trong đó có 8m2 đất nằm trong quy hoạch đường giao thông chưa có quyết định thu hồi đất.
 
Bà Lưu còn sở hữu thêm 382m2 đất tại tại thửa đất số 281, tờ bản đồ số 33, UBND TP. Đồng Hới cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2008, trong đó có 165m2 đất nằm trong quy hoạch đường giao thông chưa có quyết định thu hồi đất. Hai mảnh đất trên của bà Nguyễn Thị Hải Lưu bị vướng “quy hoạch treo” đến nay đã 13 năm.
 
Ông, bà Nguyễn Ngọc Sơn, Đinh Thị Hà có diện tích đất 435,7m2 được UBND TP. Đồng Hới cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2020, trong đó 153,8m2 bị vướng vì “đất thuộc quy hoạch đường giao thông”.
 
Bà Nguyễn Thị Phương sở hữu 2 lô đất, lô thứ nhất diện tích 136,5m2 tại thửa đất số 192, tờ bản đồ số 34, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2016, trong đó 38,8m2 đất “thuộc quy hoạch đường giao thông chưa có quyết định thu hồi đất”. Lô đất thứ hai diện tích 183,5m2 tại thửa đất số 163, tờ bản đồ số 34, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2016, trong đó có đến 121,5m2 đất “thuộc quy hoạch giao thông chưa có quyết định thu hồi đất”.
 
Ông, bà Nguyễn Văn Bồng, Phạm Thị Thủy sở hữu 2 lô đất, lô thứ nhất diện tích 263,9m2 tại thửa đất số 202, tờ bản đồ số 34 được cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2017, trong đó 36,5m2 đất “thuộc quy hoạch giao thông chưa có quyết định thu hồi đất”. Lô đất thứ hai diện tích 100m2 tại thửa đất 203, tờ bản đồ số 34, được giấy chứng nhận QSDĐ năm 2017, trong đó 5,8m2 đất “thuộc quy hoạch giao thông chưa có quyết định thu hồi đất” và 17,4m2 đất “không được xây dựng nhà ở”.
 
Ông, bà Nguyễn Văn Thái, Phạm Thị Thanh Nhàn sở hữu diện tích đất 100,5m2 tại thửa đất số 282, tờ bản đồ số 33, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 2012, trong đó có 8m2 đất nằm trong quy hoạch giao thông chưa có quyết định thu hồi đất…
 
Qua tiếp xúc với những gia đình trên, các hộ dân đều nhất trí cao về chủ trương của tỉnh, thành phố, xã Bảo Ninh về việc mở rộng đường dân sinh, đường giao thông để phát triển khu dân cư văn minh, xây dựng Bảo Ninh thành khu đô thị hiện đại… Tuy nhiên, người dân lại không đồng tình vì việc quy hoạch bị kéo dài, thiếu dứt khoát, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, nhất là khi nhà cửa bị xuống cấp nhưng không được cấp phép xây dựng mới vì vướng quy hoạch.
 
Một quyết định hợp lòng dân
 
Cũng tại loạt bài “Dân khổ vì quy hoạch treo”, phóng viên Báo Quảng Bình có đề cập đến trường hợp gia đình ông bà Phạm Đình Chất, Phạm Thị Phượng tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, một trường hợp bị vướng “quy hoạch treo” thời gian kéo dài.
 
Ông Phạm Đình Chất (SN 1961), bà Phạm Thị Phượng (SN 1967) được cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại thửa đất số 53, tờ bản đồ 34, diện tích 533,5m2; trong đó đất ở nông thôn 200m2, đất trồng cây lâu năm 333,5m2. Trên diện tích đất của ông bà có 168,3m2 đưa vào quy hoạch đường giao thông nhưng chưa có quyết định thu hồi đất.
 
Theo lời ông Chất, trên thửa đất ông sở hữu hợp pháp có quy hoạch một trục đường giao thông chạy theo hướng từ Đông sang Tây chiều rộng 7,5m. Điều đáng nói con đường này tồn tại trên giấy gần 20 năm khiến gia đình ông gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong phát triển kinh tế, không thể cải tạo lại nhà ở.
Gia đình ông Phạm Đình Chất đã được gỡ vướng “quy hoạch treo”
Gia đình ông Phạm Đình Chất đã được gỡ vướng “quy hoạch treo”
Ngày 28-1-2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đã ký công văn số 149/UBND-XDCB giải quyết kiến nghị của ông Phạm Đình Chất, theo đó UBND tỉnh có ý kiến:
 
Đồng ý hủy bỏ tuyến đường rộng 7,5m nối từ đường quy hoạch rộng 10,5m đến đường Nguyễn Thị Định, đoạn nằm giữa lô đất ký hiệu OC4 và OC9 thuộc đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu phía Bắc xã Bảo Ninh, tỷ lệ 1/2000 (chạy qua trên diện tích đất của gia đình ông Chất và nhiều hộ dân cận kề khác-PV).
 
Các hộ dân liên quan đến tuyến đường nói trên được sử dụng đất đúng mục đích, diện tích đất, phạm vi ranh giới các thửa đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ.
 
Giao Sở Xây dựng, UBND TP. Đồng Hới cập nhật các thông tin về việc hủy bỏ quy hoạch tuyến đường 7,5m nói trên vào quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết có liên quan trong quá trình lập quy hoạch xây dựng đô thị sau này để bảo đảm sự thống nhất giữa các quy hoạch; đồng thời, làm cơ sở để quản lý đất đai theo quy định.
 
Như vậy, bằng sự vào cuộc, chỉ đạo kịp thời, sâu sát, hợp lòng dân từ UBND tỉnh, hy vọng sẽ có thêm nhiều hộ dân tại xã Bảo Ninh nói riêng và trên địa bàn TP. Đồng Hới nói chung đang bị vướng “quy hoạch treo” tiếp tục được gỡ khó.
 
Ngô Thanh Long