Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới): Làm rõ việc quy hoạch, đấu giá các lô đất xen kẽ trong khu dân cư

  • 10:41 | Thứ Hai, 07/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 25-9-2020, tại phiên tiếp công dân định kỳ do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì có ghi nhận kiến nghị của các công dân Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hợp trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã bảo Ninh, TP. Đồng Hới về vấn đề quy hoạch chi tiết đất ở xen kẽ trong khu dân cư (KDC) tại địa bàn là chưa hợp lý, không phù hợp với cảnh quan, thuần phong mỹ tục.
 
Sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên tham gia tiếp dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: “Giao UBND tỉnh và các sở, ban, ngành kiểm tra, rà soát theo đúng quy định pháp luật, báo cáo cho Bí thư Tỉnh ủy trước ngày 25-10-2020”.
Khu đất tại thôn Mỹ Cảnh mà người dân không đồng tình về việc phân lô, đấu giá
Khu đất tại thôn Mỹ Cảnh mà người dân không đồng tình về việc phân lô, đấu giá
Trích nguyên văn chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về kiến nghị của các công dân Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hợp sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên tham gia buổi tiếp dân, đặc biệt là ý kiến đại diện lãnh đạo UBND tỉnh là đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong: “Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan, địa phương có liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp theo hướng sử dụng vào mục đích công cộng, trả lời các bà Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hợp theo quy định pháp luật, báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trước ngày 25-10-2020”.
 
Trở lại với khu đất liên quan đến kiến nghị của các công dân có tên trên, vị trí, ranh giới được xác định theo bản chỉnh lý địa chính từ thửa đất số 68 đến số 74, tờ bản đồ số 33, xã Bảo Ninh do Trung tâm Quy hoạch Tài nguyên lập ngày 3-10-2016, Sở TN-MT duyệt ngày 26-10-2016.
 
Trước đó, ngày 25-8-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2587/QĐ-UBND chấp nhận quy hoạch chi tiết khu đất ở xen kẽ trong KDC Mỹ Cảnh. Theo quy hoạch, phần diện tích đất trên được chia làm 7 lô, tổng diện tích 1.126,6m2. Đến ngày 24-10-2018, UBND tỉnh có Quyết định số 3542/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và giao cho UBND xã Bảo Ninh quản lý để phân lô đất xen kẽ trong KDC, diện tích thu hồi là 1.126,6m2 đất bằng chưa sử dụng để thực hiện dự án.
 
Công văn số 1969-CV/UBND-NC của UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Đồng Hới chỉ đạo dừng việc tổ chức bán đấu giá các lô đất trên
Công văn số 1969-CV/UBND-NC của UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Đồng Hới chỉ đạo dừng việc tổ chức bán đấu giá các lô đất trên
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Bình, mặc dù trên văn bản giấy tờ, khu đất này được xem là đất xen kẽ trong KDC, nhưng thực tế lại độc lập. Các phía: Bắc, Nam, Đông gần KDC, ngăn cách nhau bằng trục đường bê tông; phía Tây giáp đường bờ kè sông Nhật Lệ rộng 23m.
 
Thực hiện Kết luận phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9-2020 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh (tại thời điểm đó) đã chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND xã Bảo Ninh xem xét, giải quyết khiếu nại của các công dân Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hợp.
 
Qua theo dõi của phóng viên, vụ việc trên đã được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh quán triệt các ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện đúng theo tinh thần của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. 
 
Công văn số 1949/UBND-TTr của UBND TP. Đồng Hới ngày 22-10-2020 cho rằng: “Việc quy hoạch phân lô đất ở xen kẽ trong KDC thôn Mỹ Cảnh và đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất trên (7 lô đất-PV) là đúng theo quy định của pháp luật và bảo đảm theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, các hộ dân (Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hợp-PV) không đồng ý mà vẫn có đơn gửi đến các cơ quan, ban, ngành. Do đó, việc các hộ dân kiến nghị về việc xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết và không đưa ra đấu giá các thửa đất xen kẽ trong KDC tại thôn Mỹ Cảnh là không có cơ sở xem xét, giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011”.
 
Ngày 30-10-2020, UBND tỉnh có Công văn số 1969-CV/UBND-NC yêu cầu UBND TP. Đồng Hới chỉ đạo dừng việc tổ chức bán đấu giá 7 lô đất, diện tích 1.126,6m2 tại thôn Mỹ Cảnh, yêu cầu UBND TP. Đồng Hới, Sở Xây dựng, UBND xã Bảo Ninh nghiêm túc thực hiện, báo cáo cho các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20-11-2020.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh trao đổi qua điện thoại với phóng viên cho biết: “Theo ý kiến chỉ đạo từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sắp tới, xã Bảo Ninh sẽ cùng UBND thành phố tiến hành họp, tổ chức đối thoại với các hộ dân Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hợp".
 
Nhóm PV. Bạn đọc