Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân làng T92

  • 06:15 | Thứ Ba, 17/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, làng T92 với cư dân là bộ đội phục viên xuất ngũ được thành lập ở vùng đất giáp ranh giữa thị trấn Nông trường Việt Trung và xã Hòa Trạch (huyện Bố Trạch). Với mô hình phát triển kinh tế vườn đồi, làng T92 đã góp phần phát huy tiềm năng đất đai, nhiều hộ dân nhờ đó mà ổn định đời sống vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, gần 30 năm qua, đất đai của một số hộ dân nơi đây chưa được cấp thẻ đỏ, nguyên nhân là chưa có sự thống nhất về quản lý hành chính…
 
Ông Nguyễn Khắc Lịnh, người dân ở làng T92 cho biết, từ khi thành lập đến nay, từ 7 hộ ban đầu, làng T92 đã phát triển gần 100 hộ dân. Bà con nơi đây phát triển mô hình kinh tế vườn đồi, chủ yếu canh tác cao su, cây sắn… để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập gia đình.
 
Trải qua một thời gian phát triển, từ khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất ở làng T92 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh để giao lại cho xã Hòa Trạch và thị trấn Nông trường Việt Trung, một số hộ dân đã được chính quyền địa phương thực hiện các thủ tục về đất đai để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, hiện còn 30 hộ dân ở xóm 1 làng T92 chưa được đo vẽ hiện trạng đất đai đang sử dụng nhằm cấp thẻ đỏ để bà con chủ động trong việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng, mở rộng sản xuất kinh doanh.
 
Nguyên nhân là do công tác quản lý hành chính đến nay vẫn chưa thống nhất nên dẫn đến thực tế con người thì do thị trấn Nông trường Việt Trung quản lý nhưng đất đai lại thuộc xã Hòa Trạch. Vì vậy, đối với các loại thuế, quỹ, hộ dân nộp cho UBND thị trấn Nông trường Việt Trung, nhưng các vấn đề phát sinh trong đời sống lại do UBND xã Hòa Trạch giải quyết. Ngoài ra, có những hộ dân tuy nhà ở trên đất thuộc xã Hòa Trạch nhưng đất canh tác lại trên đất thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung, đất canh tác đã được thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất ở thì chưa được đo vẽ để cấp giấy.
 
Trong các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, bà con nơi đây đã nhiều lần kiến nghị thực tế quản lý hành chính về con người, đất đai ở xóm 1 làng T92 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.
Một góc làng T92.
Một góc làng T92.
Vừa qua, các hộ dân cũng đã tổ chức cuộc họp với nguyện vọng: một là, chuyển hộ khẩu sang xã Hòa Trạch quản lý; hai là, chuyển hộ và diện tích đất đang canh tác sang thị trấn Nông trường Việt Trung để bà con yên tâm ổn định đời sống. Tuy nhiên, phương án điều chỉnh địa giới hành chính từ xã Hòa Trạch sang thị trấn Nông trường Việt Trung rất khó thực hiện vì vấn đề này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
 
Ông Nguyễn Văn Cường, người dân sinh sống ở làng T92 cho hay, để thành lập làng T92, xã Hòa Trạch đã bàn giao cho dự án 196ha, thị trấn Nông trường Việt Trung giao 200ha, mỗi hộ được giao diện tích đất thổ cư và đất vườn từ 800m2-3.000m2, đất canh tác khoảng 2ha để sản xuất. Sau khi đất đai giao lại cho chính quyền địa phương, mong muốn các phòng, ban chức năng tổ chức đo vẽ hiện trạng sử dụng đất để tiến hành cấp thẻ đỏ cho bà con.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Văn Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung chia sẻ, hiện chính quyền địa phương đã nắm bắt sự việc và báo cáo với UBND huyện Bố Trạch. Sắp tới, UBND thị trấn Nông trường Việt Trung sẽ tổ chức họp dân để nghe nguyện vọng của bà con, từ đó đề xuất phương án phù hợp.
 
Ông Đỗ Mạnh Tài, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Bố Trạch cho biết, từ thực tế sử dụng đất của người dân làng T92, chính quyền địa phương và các phòng, ban chức năng sẽ triển khai thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con. UBND huyện cũng đã ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương nhanh chóng rà soát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trên địa bàn.
 
Trần Minh Văn