Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Về bài viết "Vận động dân đổi đất, xã "quên" trách nhiệm?":

Chính quyền đã thực hiện lời hứa với dân

  • 15:28 | Thứ Năm, 10/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau nhiều năm đợi chờ đằng đẵng, 3 hộ dân ở xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, như lời hứa của chính quyền xã này khi vận động dân đổi đất.
Gia đình 2 thương binh Nguyễn Văn Chung và Nguyễn Thị Dinh rất vui mừng khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Gia đình 2 thương binh Nguyễn Văn Chung và Nguyễn Thị Dinh vui mừng khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trước đó, Báo Quảng Bình số ra ngày 11-6-2020 phản ánh vụ việc 3 hộ gia đình tại xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch được chính quyền xã này vận động đổi đất để xây dựng công trình và hứa sẽ cấp một thửa đất khác. 
 
Cụ thể, vào năm 2007, gia đình thương binh Lê Văn Chung (SN 1941), trú thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch được chính quyền xã vận động đổi 100 m2 đất ở để mở rộng khuôn viên xây dựng Trường THCS Quảng Lưu (nay là Trường tiểu học Quảng Lưu); gia đình anh Phạm Hà Đông được xã Quảng Lưu vận động đổi 204 m2 đất ở để mở rộng khuôn viên xây dựng hội trường UBND xã; trường hợp gia đình thương binh Nguyễn Thị Dinh (SN 1953), được vận động đổi đất để xã đưa vào quy hoạch phân lô. Theo cam kết, xã Quảng Lưu sẽ thực hiện các thủ tục đúng quy định để cấp bù cho các hộ gia đình trên 1 thửa đất ở khác tại khu quy hoạch Nương Dưa, thôn Vân Tiền.
 
Tuy nhiên, sự việc kéo dài cả chục năm, qua nhiều "đời" chủ tịch xã cũng không được giải quyết, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. 
 
Sự việc sau đó được phản ánh trên các phương tiện truyền thông, báo chí. Chính quyền các cấp huyện Quảng Trạch đã vào cuộc quyết liệt và giải quyết triệt để. Đến ngày 14-8-2020, bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch đã ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cấp cho cả ba hộ gia đình. Vị trí, diện tích các thửa đất được cấp đúng như đã thỏa thuận giữa chính quyền xã Quảng Lưu và người dân trước đó. Toàn bộ lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do các cán bộ, lãnh đạo chính quyền qua các thời kỳ của xã Quảng Lưu liên quan đến vụ việc chịu trách nhiệm. Được biết, tổng số tiền phải nộp theo quy định là hơn 100 triệu đồng.
 
Cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vừa được cấp, thương binh Lê Văn Chung không cầm được nước mắt vui mừng, ông chia sẻ: "Mừng lắm chú ạ, bao nhiêu năm đi lên đi xuống mà không được, nay nhờ các cơ quan báo chí, lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm, chúng tôi đã đòi được quyền lợi chính đáng của gia đình".
X.Phú