Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại vì đất thừa kế bị chiếm dụng làm điểm tập kết VLXD

  • 08:05 | Thứ Tư, 16/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được thừa kế mảnh đất từ ba mẹ và cậu ruột, nhưng chị em bà Nguyễn Thị Hồng, ở cụm 2 thôn Đại Hữu, xã An Ninh (huyện Quảng Ninh) phải làm đơn cầu cứu cơ quan chức năng vì hàng xóm cho rằng, một phần mảnh đất đó đã được mua bán nên không chịu hoàn trả mặt bằng…
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng, ở cụm 2 thôn Đại Hữu, xã An Ninh (huyện Quảng Ninh) cho biết: Bà và hai người em là Nguyễn Thị Hường và Nguyễn Trí Hùng cùng sở hữu thửa đất số 1316, tờ bản đồ số 15, với diện tích hơn 1.048m2 (trong đó: đất ở 400m2; đất trồng cây hàng năm khác 648,8m2). Mảnh đất này tọa lạc ở thôn Đại Hữu, xã An Ninh, có vị trí hết sức đắc địa khi bám mặt tiền quốc lộ 15.
Quốc lộ 15 đi qua mảnh đất của bà Nguyễn Thị Hồng (phía bên phải ảnh).
Quốc lộ 15 đi qua mảnh đất của bà Nguyễn Thị Hồng (phía bên phải ảnh).
Theo bà Hồng thì mảnh đất trước đây được cấp cho ba mẹ bà là ông Nguyễn Trí Sở, bà Trương Thị Giờ và người cậu ruột Trương Văn Hoằng (hay còn gọi là Trương Công Hoằng-P.V). Hiện, cả ba người này đã mất. Mảnh đất của ông Trương Văn Hoằng và bà Trương Thị Giờ thể hiện trong bản đồ địa chính được lập từ năm 1992. Sau khi bà và các em được nhận thừa kế, cơ quan chức năng căn cứ vào các hồ sơ pháp lý nên đã gộp 2 mảnh đất vào cùng 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sở Tài nguyên-Môi trường cấp ngày 22-12-2017).
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thửa đất có 114,9m2 thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình quốc lộ 15 và 180,5m2 thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình kênh Cẩm Ly.
Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, gia đình bà Hồng có nguyện vọng cải tạo lại mặt bằng và xây dựng nhà thờ ông bà tổ tiên. Tuy nhiên, một phần mảnh đất lại do ông Lê Đại Hành, ở cụm 3 thôn Đại Hữu, xã An Ninh- nhà ở đối diện với mảnh đất đang tranh chấp-sử dụng làm điểm tập kết vật liệu xây dựng.
 
Trước thực trạng này, gia đình bà Hồng đã làm đơn kêu cứu gửi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, UBND xã An Ninh đã tổ chức nhiều cuộc hòa giải giữa các bên có liên quan, yêu cầu ông Lê Đại Hành bốc dỡ, di chuyển vật liệu xây dựng ra khỏi thửa đất của bà Hồng.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Sở Tài nguyên-Môi trường cấp cho bà Nguyễn Thị Hồng.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Sở Tài nguyên-Môi trường cấp cho bà Nguyễn Thị Hồng.
Cụ thể, tại biên bản hòa giải tranh chấp đất đai giữa bà Nguyễn Thị Hồng và ông Lê Đại Hành, được lập vào lúc 14 giờ ngày 27-12-2018, do ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh chủ trì. Tại cuộc hòa giải này, sau khi nghe các ý kiến về nguồn gốc đất của bà Hồng và các văn bản có liên quan, ông Hành đã nhất trí trả lại đất cho bà Hồng, nhưng xin gia đình bà Hồng gia hạn cho ra Tết Nguyên đán 2019 rồi ông sẽ tự tháo dỡ trả lại (đất) cho bà Hồng. Qua trao đổi của ông Hành, bà Hồng hoàn toàn nhất trí gia hạn thời gian cho ông Hành để vật liệu và trả lại đất vào ngày 24-2-2019.
 
Nhưng đến hạn trả đất, ông Hành lại không thực hiện lời hứa mà có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND xã An Ninh, đồng thời cho rằng, mảnh đất đang để vật liệu xây dựng là do ông mua lại của bà Trương Thị Nguyên từ năm 2012 với giá 20 triệu đồng, có giấy mua bán viết tay. Do đó, ông có ý kiến “nếu bà Hồng cần thì hỗ trợ, tôi sẽ thỏa thuận chuyển nhượng lại”. Tuy nhiên, trong khi một số hồ sơ lưu tại UBND xã mà chúng tôi thu thập được, ông Lê Đại Hành có lúc đã khẳng định, ông không có giấy tờ gì liên quan đến mảnh đất nói trên (?!).
 
Trước sự việc diễn ra chưa có hồi kết, ngày 4-3-2020, UBND xã An Ninh tiếp tục tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa bà Nguyễn Thị Hồng và ông Lê Đại Hành. Tại cuộc hòa giải này, hội đồng yêu cầu ông Lê Đại Hành trong 10 ngày (từ ngày 5 đến 15-3-2020) phải tự bốc dỡ toàn bộ vật liệu xây dựng và các vật dụng khác. Nếu ông không tự bốc dỡ, UBND xã sẽ tổ chức lập biên bản vi phạm hành chính và cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
 
Tiếp đó, ngày 25-8-2020, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông đã ký ban hành công văn số 734/UBND-TNMT chỉ đạo: “UBND xã An Ninh thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi chiếm đất của ông Lê Đại Hành. Trong trường hợp, việc ông Hành chiếm đất của bà Hồng thuộc đất hành lang an toàn giao thông quốc lộ 15 thì xử lý theo quy định trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và các lĩnh vực chuyên ngành khác, buộc trả lại đất cho bà Hồng”.
Khoảnh đất ông Lê Đại Hành tập kết vật liệu xây dựng.
Khoảnh đất ông Lê Đại Hành tập kết vật liệu xây dựng.
Tuy nhiên, ngày 10-9-2020, trên mảnh đất đang tranh chấp này vẫn hiện hữu một số loại vật liệu xây dựng như: gạch, ngói, fibro xi măng… Xem ra các cuộc hòa giải, sự chỉ đạo của chính quyền địa phương vẫn chưa có kết quả đối với vụ việc này.
 
Ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: Qua kiểm tra hồ sơ, thì ông Lê Đại Hành không có giấy tờ gì chứng minh sự liên quan đến mảnh đất của bà Hồng. Nếu cho rằng đó là đất hành lang an toàn giao thông thì ông Hành cũng không liên quan, nên ông không được để vật liệu xây dựng ở vị trí như hiện tại. Hiện, lãnh đạo UBND xã đang chỉ đạo cán bộ nghiên cứu các văn bản liên quan để giải quyết dứt điểm trường hợp này.
 
Thiết nghĩ, mâu thuẫn về việc tranh chấp đất đai giữa bà Nguyễn Thị Hồng và ông Lê Đại Hành chưa đến mức quá căng thẳng để dẫn đến những hành động bột phát đáng tiếc (có thể) xảy ra. Do vậy, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương căn cứ vào hồ sơ pháp lý, cần nhanh chóng giải quyết sự việc này thấu đáo, góp phần giữ gìn an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã An Ninh.
 
Trần Minh Văn