Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuyên Hóa: Xác minh các vấn đề liên quan đến công trình cấp nước sinh hoạt

  • 08:42 | Thứ Sáu, 21/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mới đây, ông Nguyễn Bình Dương (trú tại thôn Minh Cầm Trang, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa) đã gửi đơn đến Báo Quảng Bình đề nghị cùng "lên tiếng" giúp các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để xử lý các hành vi sai phạm đã được chỉ ra tại Thông báo số 381/TB-UBND, ngày 17-6-2020 của UBND xã Phong Hóa...
 
Những vấn đề liên quan đến các công trình cấp nước sinh hoạt
 
Công trình cấp nước sinh hoạt cho các thôn Minh Cầm Trang, Minh Cầm Nội, Minh Cầm Ngoại đang trong quá trình bàn giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý.
Công trình cấp nước sinh hoạt cho các thôn Minh Cầm Trang, Minh Cầm Nội, Minh Cầm Ngoại đang trong quá trình bàn giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý.
Sau khi viết đơn tố cáo về những hành vi sai phạm xảy ra ở xã Phong Hóa liên quan đến hai công trình cấp nước sinh hoạt do Tổ chức Đông Tây hội ngộ xây dựng và bàn giao cho UBND xã Phong Hóa vận hành, quản lý, duy tu, bảo dưỡng theo nội dung hai bản cam kết (các bản cam kết được UBND xã Phong Hóa cùng Tổ chức Đông Tây hội ngộ ký vào ngày 9-5-2008 và ngày 25-11-2009), mới đây, ông Nguyễn Bình Dương đã được UBND xã Phong Hóa trả lời bằng Thông báo số 381/TB-UBND ngày 17-6-2020.
 
Cụ thể, căn cứ theo các tài liệu do ông Dương cung cấp và dựa theo những nội dung đã xác minh, kết luận tại Thông báo số 381/TB-UBND, ngày 17-6-2020 của UBND xã Phong Hóa về việc trả lời đơn kiến nghị của ông Dương, cho thấy:
 
Thứ nhất, đối với nội dung đơn về "Hai công trình nước sạch (gồm: công trình cấp nước sinh hoạt cho các thôn Minh Cầm Trang, Minh Cầm Nội, Minh Cầm Ngoại và công trình cấp nước sinh hoạt cho các thôn Cao Trạch, Sảo Phong, Mã Thượng) có trị giá 1,5 tỷ đồng". Kết luận nêu rõ, qua đối chiếu hồ sơ lưu trữ tại xã Phong Hóa thì tổng trị giá 2 công trình gần 965 triệu đồng. Như vậy nội dung phản ánh này là không đúng.
 
Thứ hai, về nội dung đơn "Việc thu tiền sử dụng nước sạch của các hộ dân không có hóa đơn. Làm rõ việc thu tiền đấu nối của các hộ dân có nhu cầu sau khi Tổ chức Đông Tây hội ngộ bàn giao cho xã quản lý".
 
Kết luận của UBND xã Phong Hóa đã trả lời, đối với việc thu tiền sử dụng nước sạch của các hộ dân không có hóa đơn: căn cứ Quy chế số 01/QC-UB, ngày 19-7-2009, Quy chế số 01/QC-UBND, ngày 26-12-2016 của UBND xã Phong Hóa về việc bảo vệ, quản lý, điều hành và sử dụng công trình nước sạch khu vực 4 thôn Minh Cầm Nội, Minh Cầm Ngoại, Minh Cầm Trang, Yên Tố; Quy chế số 01/QC-UB, ngày 30-4-2008 về việc bảo vệ, quản lý, điều hành và sử dụng công trình nước sạch khu vực 3 thôn Cao Trạch, Sảo Phong và Mã Thượng, thì việc thu tiền nước hàng tháng là phải lập sổ để theo dõi, thay thế cho việc ghi phiếu để tiện đối chiếu khi cần thiết.
 
Ban quản lý (BQL) của 2 công trình nói trên đã thu tiền nước tại các hộ gia đình đã sử dụng nước theo chỉ số đồng hồ, cập nhật vào sổ theo dõi của BQL và ghi vào sổ của gia đình, thế nhưng, qua xác minh phát hiện có một số gia đình không lập sổ theo dõi như quy chế đưa ra.
 
Tiếp đó, định kỳ hàng tháng, quý, năm BQL không báo cáo UBND xã Phong Hóa về việc thu, chi là chưa đúng theo nội dung quy chế đề ra. Việc thu đấu nối mới các hộ phát sinh sau khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng thì không có cơ sở để kết luận. Như vậy, nội dung phản ánh của ông Dương đúng một phần.
 
Thứ ba, đối với nội dung đơn cho rằng "Đồng hồ nước sau 5 năm không thay". Về vấn đề này, UBND xã Phong Hóa kết luận, từ khi công trình đưa vào sử dụng (2009) đến nay (2020) đồng hồ đo nước chưa được thay thế. Như vậy nội dung đơn đã nêu đúng.
 
Thứ tư, đối với nội dung đơn cho rằng "Chất lượng nước không bảo đảm". Kết luận của UBND xã Phong Hóa về vấn đề này cho biết, theo kết quả phân tích tại Thông báo số 182/TTN-KHKT, ngày 24-10-2014 của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Bình thì chất lượng nước đạt so với quy định. Tuy nhiên, kết quả tại Công văn số 311/TTN-QLCLN, ngày 10-10-2018 của Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Bình thì chất lượng nước không đạt so với quy định. Như vậy, ở nội dung đơn này là có cơ sở.
 
Thành lập tổ xác minh để xử lý các nội dung tố cáo
 
Trao đổi với phóng viên liên quan đến những nội dung tố cáo của ông Nguyễn Bình Dương về hai công trình cấp nước sinh hoạt do Tổ chức Đông Tây hội ngộ xây dựng và bàn giao cho UBND xã Phong Hóa vận hành, quản lý, duy tu, bảo dưỡng đã để xảy ra nhiều sai phạm, ông Nguyễn Văn Đình, Chủ tịch UBND xã Phong Hóa cho biết: "Thực hiện quy trình giải quyết đơn tố cáo theo quy định Luật Tố cáo và Nghị định số 31/2019/NĐ, ngày 10-4-2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, vừa qua, UBND xã Phong Hóa đã tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở tranh thủ ý kiến về việc hướng dẫn xử lý tố cáo của Thanh tra huyện Tuyên Hóa, ngày 11-8-2020, Chủ tịch UBND xã Phong Hóa đã triển khai phân công, giao nhiệm vụ cho tổ xác minh, thời gian thực hiện là 30 ngày".
Ông Nguyễn Bình Dương (bên trái) trú tại thôn Minh Cầm Trang, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa phản ánh về những sai phạm liên quan đến các công trình nước sinh hoạt ở xã Phong Hóa.
Ông Nguyễn Bình Dương (bên trái) trú tại thôn Minh Cầm Trang, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa phản ánh về những sai phạm liên quan đến các công trình nước sinh hoạt ở xã Phong Hóa.
"Trước đó, căn cứ vào biên bản làm việc ngày 6-8-2020 của đoàn xác minh với ông Nguyễn Bình Dương thì ông Dương đã xác nhận xin rút 2 đơn kiến nghị (gồm 1 đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa vào ngày 23-6-2020 và 1 đơn kiến nghị gửi Sở NN và PTNT ngày 15-7-2020) và đề nghị UBND xã giải quyết đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa ngày 17-6-2020", Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Đình cho biết thêm.
 
Được biết, liên quan đến hai công trình cấp nước sinh hoạt nói trên, ngày 3-7-2020, UBND tỉnh đã có văn bản về việc điều chuyển công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung tại các xã Phong Hóa, Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa). Theo đó, UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương như đề xuất của Sở NN và PTNT tại Công văn số 1249/SNN-CCTL, ngày 9-6-2020 liên quan đến việc điều chuyển các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung tại hai xã Phong Hóa, Thanh Hóa cho Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn quản lý. UBND tỉnh cũng đề nghị Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện các bước tiếp theo, gửi Sở Tài chính thẩm định trước khi trình UBND tỉnh theo quy định hiện hành.
 
Văn Minh