Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung giải quyết đất trồng rừng "2 chủ" ở xã Quảng Hợp

  • 07:50 | Thứ Tư, 13/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau sự việc lấy đất đã quy chủ trong bản đồ địa chính của 3 hộ dân ở thôn Hợp Trung chia thành 41 thửa đất, khiến người dân “dở khóc dở cười” vì một mảnh đất lại có 2 chủ. Mới đây, 10 hộ gia đình, cá nhân ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng khi đất trồng rừng của họ bị lấy chia cho người khác…
 
Hiện trạng “một thửa đất có 2 chủ” ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp.
Hiện trạng “một thửa đất có 2 chủ” ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp.
Bà Nguyễn Thị Thơm, ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp cho biết, năm 2003, khu vực rừng tự nhiên thuộc tiểu khu 161 (thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp) bị cháy, không có khả năng phục hồi nên gia đình bà cùng một số hộ khác đã khai hoang trồng cây nhằm phát triển kinh tế, góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc.
 
Thời điểm khai hoang trồng rừng, UBND xã Quảng Hợp, các ban, ngành liên quan không ngăn cấm cũng như không có sự tranh chấp giữa các cá nhân, hộ gia đình. Năm 2008, diện tích đất trồng rừng của 10 hộ gia đình, cá nhân này đã được cơ quan chức năng đo đạc, xác định ranh giới, nhưng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Tháng 4-2017, UBND xã Quảng Hợp đã có tờ trình số 18/TTr-UBND gửi UBND huyện Quảng Trạch và các phòng chức năng về việc đề nghị phê duyệt phương án giao đất rừng sản xuất để trồng rừng tại tiểu khu 160 và 161. Trong đó, thôn Hợp Trung có tổng diện tích 65,76ha, sẽ giao cho 130 hộ gia đình, thuộc đối tượng chưa có đất rừng và có nhân khẩu trong độ tuổi lao động, diện tích trung bình giao cho mỗi hộ gia đình là 0,5ha/hộ.
 
Tuy nhiên, UBND xã Quảng Hợp đã không rà soát kỹ lưỡng quỹ đất hiện có trên địa bàn xã cũng như thực tế đất trồng rừng của các hộ gia đình, cá nhân ở thôn Hợp Trung nên khi giao đất đã có hiện tượng “một thửa đất có 2 chủ”, dẫn đến khiếu kiện kéo dài và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.
 
10 hộ gia đình ở thôn Hợp Trung có đơn kiến nghị gồm các ông, bà: Tưởng Văn Thái, Nguyễn Minh Tư, Đàm Trung Lập, Tưởng Văn Đường, Đàm Xuân Vượng, Nguyễn Quốc Dũng, Trần Mạnh Hòa, Nguyễn Đức Dị, Nguyễn Thị Thơm và Nguyễn Thị Hoa.

Ngoài sự việc lấy đất trồng rừng của 3 hộ dân chia thành 41 thửa đất, Báo Quảng Bình phản ánh, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc thu hồi 41 “thẻ đỏ” đã cấp trước đó, đồng thời đề nghị bóc tách trên 26ha đất rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ quản lý để giao cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sản xuất.

Mới đây, có thêm 10 hộ gia đình, cá nhân ở thôn Hợp Trung tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi chính chính quyền địa phương đề nghị thu hồi diện tích đất trồng rừng mà UBND xã Quảng Hợp đã chia cho các hộ khác để trả lại cho họ.

Ông Trần Mạnh Hòa cho hay: Năm 1996, chính quyền địa phương đã đồng ý cho tôi khai hoang đất trống đồi núi trọc để trồng cây lưu niên, cây ăn quả, cây màu tại khu vực Rừng Rèo, nay gọi là tiểu khu 161, với diện tích khoảng 7.500m2.
 
Đến năm 2000, do các loại cây trên mang lại hiệu quả kinh tế thấp nên tôi chuyển sang trồng cây keo lai, bạch đàn. Năm 2017, UBND xã Quảng Hợp đã lấy diện tích đất gia đình tôi đang canh tác để cấp cho 3 hộ gia đình khác đều ở thôn Hợp Trung.
 
Thực hiện chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc của Đảng, Nhà nước nên gia đình tôi đã bỏ ra nhiều công sức, tiền của để khai hoang phục hóa đất đai, phát triển kinh tế. Thế nhưng, UBND xã Quảng Hợp đã lấy đất mà tôi đã canh tác trên 20 năm để cấp cho người khác làm gia đình tôi lâm vào cảnh túng thiếu, bất an.   
Cán bộ địa chính xã Quảng Hợp trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình về hiện trạng đất đai trên địa bàn.
Cán bộ địa chính xã Quảng Hợp trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình về hiện trạng đất đai trên địa bàn.
Theo báo cáo của UBND xã Quảng Hợp, sau khi rà soát trên bản đồ địa chính và sổ mục kê, thì có 5 hộ gia đình không có tên quy chủ trong sổ mục kê, 5 hộ gia đình có đất rừng được quy chủ trong sổ mục kê, đó là: ông Đàm Trung Lập, thửa đất 845, tờ bản đồ số 35, diện tích 3.030m2, đã được trích đo, phân lô thành 4 thửa; thửa đất số 621, tờ bản đồ số 34, diện tích 4.497m2, đã trích đo, phân lô thành 2 thửa; ông Nguyễn Minh Tư, thửa đất số 863, tờ bản đồ số 35, diện tích 12.078m2, đã trích đo, phân lô thành 15 thửa; ông Nguyễn Quốc Dũng, thửa đất số 952, tờ bản đồ số 35, diện tích 5.347m2, đã trích đo, phân lô thành 5 thửa; ông Tưởng Văn Thái, thửa đất số 844, tờ bản đồ số 35, diện tích 4.406m2, đã trích đo, phân lô thành 6 thửa; thửa đất số 613, tờ bản đồ số 34, diện tích 1.565m2, đã trích đo, phân lô thành 1 thửa; thửa đất số 879, tờ bản đồ số 35, diện tích 9.346, đã trích đo, phân lô thành 9 thửa; ông Tưởng Văn Đường, thửa đất số 636, tờ bản đồ số 34, diện tích 17.729m2, đã trích đo, phân lô thành 1 thửa.
 
Trao đổi với chúng tôi về sự việc 5 hộ gia đình không có tên quy chủ trong sổ mục kê, trong khi họ có đất canh tác trong thực tế, ông Phạm Minh Cảnh, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Quảng Trạch cho biết, có thể hàng năm các hộ gia đình không kê khai hiện trạng sử dụng đất, do đó, sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện để thành lập đoàn rà soát toàn bộ hiện trạng sử dụng đất ở xã Quảng Hợp; đồng thời, có phương án phù hợp để giao đất rừng cho người dân sản xuất, góp phần giữ gìn sự ổn định trên địa bàn.
 
Trần Minh Văn