Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Ý kiến bạn đọc:

Cần chấn chỉnh ngay tình trạng bán hàng nhếch nhác trước tượng đài Mẹ Suốt

  • 08:12 | Thứ Tư, 04/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, nhiều du khách đến với thành phố Đồng Hới khi tham quan tượng đài Mẹ Suốt bên bờ sông Nhật Lệ, trên địa bàn phường Đồng Hải (trước đây là phường Hải Đình), đã không khỏi buồn lòng bởi cảnh tượng bán hàng hoá quá nhếch nhác ngay trước khuôn viên tượng đài và trên lề đường Quách Xuân Kỳ đoạn ngang qua tượng đài.
 
Thực tế ở đây cho thấy, hằng ngày trên chỗ đỗ xe ôtô ngay trước khuôn viên tượng đài luôn hiện hữu các xe bán dừa quả, hành tỏi, cam quýt… Trong quá trình buôn bán, các xe vứt bỏ rất nhiều rác thải là vỏ dừa và các loại hành tỏi, cam bị hư hỏng… tràn lan trên lề đường. Do thùng xe bán hàng sát với lòng đường nên khách mua thường dừng xe trên lòng đường để mua hàng, khiến cảnh lộn xộn lại càng thêm lộn xộn. Các xe bán hàng này ngoài làm mất mỹ quan của vùng trung tâm du lịch của đô thị Đồng Hới, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người đi đường và cả khách du lịch đến tham quan tượng đài Mẹ Suốt. 
 
Khu vực được quy định là nơi đỗ xe ôtô phía bên phải cửa vào khuôn viên tượng đài Mẹ Suốt này, là chỗ đỗ xe dành cho các xe ôtô đưa đón du khách tham quan tượng đài, hoặc người dân vào đỗ ôtô khi có nhu cầu vào chợ Đồng Hới và ghé vào khu Vincom. Các xe bán hàng dừa, cam, hành tỏi ở đây thường đỗ suốt từ sáng đến chiều, vô tình đã giành mất chỗ đỗ xe của du khách và các đơn vị lữ hành đưa đón khách tham quan tượng đài.
 
Tại đây, do vị trí đỗ xe chưa tới 10 chỗ, là khá hạn chế trước số lượng du khách đến Đồng Hới đông đúc vào mùa du lịch, nên không ít lần đã xảy ra tình trạng cự nự, cãi vã nhau giữa chủ các xe bán hàng và tài xế xe du lịch. Nhiều tài xế do là người ở nơi khác đến nên họ sợ hãi, buộc phải chạy đi tìm chỗ đỗ xe nơi khác sau khi đã cho khách xuống. Điều này đã tạo ra hình ảnh không mấy đẹp cho du lịch Đồng Hới và Quảng Bình trong mắt du khách, gây không ít khó khăn và bất tiện cho các tài xế đưa đón khách du lịch. Thậm chí, nhiều ngày tại khu vực này còn xuất hiện một xe ôtô chiếm dụng nhiều thời gian và chỗ đỗ xe để quảng bá mua bán đất.
Ảnh chụp ngày 2-3-2020: Cảnh tượng bán hàng lộn xộn trước khuôn viên tượng đài Mẹ Suốt
Ảnh chụp ngày 2-3-2020: Cảnh tượng bán hàng lộn xộn trước khuôn viên tượng đài Mẹ Suốt
Cảnh tượng nhếch nhác, lộn xộn trước khuôn viên tượng đài Mẹ Suốt, ngoài do các xe bán hàng như đã nói ở trên, còn một phần do trên vỉa hè đường Quách Xuân Kỳ, đoạn từ trước khuôn viên tượng đài đến bãi giữ xe của chợ Đồng Hới, luôn có người ngồi và dựng xe máy để buôn bán rau quả, cây cảnh…
 
Anh Trần Văn Hoàng, một du khách đến từ tỉnh Quảng Ninh, đã phản ánh chuyện này với chúng tôi bằng một góp ý hết sức thẳng thắn: “Khu vực tượng đài Mẹ Suốt, dù là điểm đến du lịch, nhưng phải luôn xem là nơi đến cần phải được tôn trọng, vì ở đó du khách chúng tôi đã đến là phải kính trọng thắp hương tưởng nhớ Mẹ Suốt. Vậy mà chúng tôi thấy xung quanh mọi người tự do bán hàng hoá, vứt xả rác đầy tràn ra, xe cộ đậu đỗ quá lộn xộn, khiến tượng đài không còn là điểm du lịch trang nghiêm nữa…”.
 
Công an phường Đồng Hải cũng đã tham mưu cho Đảng ủy và UBND phường xây dựng mô hình “Chốt duy trì trật tự công cộng, trật tự đô thị” xung quanh chợ Đồng Hới. Từ tháng 9-2019, lực lượng giữ gìn trật tự của phường đã nhắc nhở và cả xử lý chuyện đậu đỗ xe ôtô, xe máy lộn xộn trên lòng đường, đặc biệt là ở khu vực trước khuôn viên tượng đài Mẹ Suốt. Nhưng trên thực tế, chốt cùng hoạt động này chỉ phần nào dẹp bỏ được các hiện tượng buôn bán hàng rong gây phản cảm, giảm số lượng phương tiện giao thông đậu đỗ lấn chiếm vỉa hè đường Quách Xuân Kỳ… chứ chưa dẹp bỏ hẳn được các xe bán dừa, cam, hành tỏi trước khuôn viên tượng đài Mẹ Suốt.
                                                          Thiên Hà