Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Ninh: Dân khiếu kiện vì cán bộ làm thủ tục cấp "sổ đỏ" chồng lấn

  • 14:16 | Thứ Tư, 25/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sự việc "trái khoáy" này đã xảy ra khi trên cùng một thửa đất nằm ở khu vực Đồng Rào thuộc xã Xuân Ninh (huyện Quảng Ninh), nhưng lại có tới 2 "sổ đỏ" được cấp chồng lấn cho 2 chủ sử dụng đất khác nhau. Chính điều này đã gây ra sự tranh chấp giữa hai gia đình là anh em ruột thịt và phát sinh đơn khiếu kiện gửi đến các cấp, ngành...
 
"Sổ đỏ" bị cấp chồng
 
Ông Lê Văn Dưỡng, trú tại thôn Xuân Dục 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết: Ngày 19-4-2006, gia đình ông Lê Văn Dưỡng và bà Dương Thị Song Hương được UBND huyện Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), số phát hành AD 955894 tại thửa đất 156, tờ bản đồ số 16, diện tích 417m2, thuộc đất trồng cây hàng năm khác ở khu vực Đồng Rào, xã Xuân Ninh. Năm 2019, trong khi cầm GCNQSDĐ nói trên đến UBND xã Xuân Ninh để làm thủ tục cấp đổi thì ông Dưỡng mới biết thửa đất của mình đã bị các cơ quan chức năng cấp chồng "sổ đỏ" trùng với hộ gia đình Lê Văn Phương (em ruột ông Dưỡng) và Diệp Thị Uyên (được thể hiện tại GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có số phát hành CR 401799, do Sở Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) cấp ngày 9-8-2019).
GCNQSDĐ cấp cho hộ ông Lê Văn Dưỡng và bà Dương Thị Song Hương (cấp năm 2006) đã bị chồng lấn với GCNQSDĐ của hộ Lê Văn Phương và bà Diệp Thị Uyên (cấp năm 2019).
GCNQSDĐ cấp cho hộ ông Lê Văn Dưỡng và bà Dương Thị Song Hương (cấp năm 2006) đã bị chồng lấn với GCNQSDĐ của hộ Lê Văn Phương và bà Diệp Thị Uyên (cấp năm 2019).
Cũng chính vì thửa đất 156, tờ bản đồ số 16, diện tích 417m2 (số phát hành AD 955894) đang bị tranh chấp nên không thể làm thủ tục cấp đổi được, ông Dưỡng đã làm đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Quảng Ninh và Sở TN-MT để làm rõ sự việc.
 
Nội dung đơn của ông Dưỡng còn tố cáo thêm ông Nguyễn Trường Tiến, Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh đã có hành vi cố ý làm trái pháp luật trong việc chỉ đạo làm thủ tục cấp chồng lấn GCNQSDĐ dẫn đến sự mất đoàn kết trong anh em ruột thịt; tố cáo bà Phạm Thị Vương, công chức địa chính xã Xuân Ninh đã có thái độ hách dịch, gây phiền hà, thiếu trách nhiệm khi ông Dưỡng đến trụ sở UBND xã Xuân Ninh để làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ...
 
Phát hiện nhiều sai sót trong quá trình quy chủ?
 
Ngày 22-1-2020, Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở TN-MT) đã có Quyết định số 01 về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Văn Dưỡng, trú tại thôn Xuân Dục 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh.Theo đó, kết quả kiểm tra thông tin chủ sử dụng đất tại thửa đất 156, tờ bản đồ số 16, diện tích 417m2 (số phát hành AD 955894) ở sổ mục kê đất đai, sổ địa chính và bản đồ địa chính được Sở TN-MT phê duyệt năm 2016 thì chủ sử dụng đất được quy chủ là hộ ông Lê Văn Dưỡng và bà Dương Thị Song Hương.
 
Riêng đối với quá trình quy chủ, cấp GCNQSDĐ tại thửa đất 156, tờ bản đồ số 16, diện tích 417,1m2 đất trồng cây hàng năm khác đã được cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Lê Văn Phương và bà Diệp Thị Uyên, Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở TN-MT) đã có kết luận: "Tại đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại thì hộ ông Lê Văn Phương và bà Diệp Thị Uyên đã kê khai thông tin đối với 2 thửa đất màu theo GCNQSDĐ đã cấp cho hộ gia đình này năm 1999 (thửa số 18 (15), tờ bản số 5, diện tích 497m2 đất màu và thửa đất 18 (14), tờ bản đồ số 2, diện tích 74 m2 đất màu) được bốc thăm lại thành 1 thửa là thửa đất 156, tờ bản đồ số 16, diện tích 417,1m2 đất trồng cây hàng năm khác là không phù hợp với hồ sơ địa chính đã được lưu trữ...". 
Vị trí thửa đất của ông Lê Văn Dưỡng, trú tại thôn Xuân Dục 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh đã xảy ra tranh chấp vì chồng lấn
Vị trí thửa đất của ông Lê Văn Dưỡng, trú tại thôn Xuân Dục 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh đã xảy ra tranh chấp vì chồng lấn "sổ đỏ".
Theo tìm hiểu của phóng viên, Văn phòng đăng ký đất đai đã chỉ ra những "bất cập" trong việc xác định quy chủ dẫn đến cấp chồng "sổ đỏ" như: UBND xã Xuân Ninh căn cứ vào đơn khiếu nại của ông Lê Văn Phương có 5 người xác nhận làm cơ sở đề nghị đính chính tên chủ sử dụng đất thửa sang tên chủ sử dụng là Lê Văn Phương và bà Diệp Thị Uyên là thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ với hồ sơ địa chính, không đủ cơ sở để đính chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 106, Luật Đất đai năm 2013.
 
Do đó, việc quy chủ cũng như xác nhận nội dung thông tin thay đổi vào đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại do dồn điền đổi thửa của UBND xã Xuân Ninh đối với thửa đất 156, tờ bản đồ số 16, diện tích 417,1m2 đất trồng cây hàng năm khác là trái quy định của pháp luật, không phù hợp với hồ sơ địa chính được lưu trữ, không xác định rõ chủ sử dụng đất dẫn đến tranh chấp, khiếu nại.
 
 "Đối với những nội dung khiếu nại của ông Lê Văn Dưỡng, thời điểm này, UBND huyện đang chỉ đạo Thanh tra phối hợp với Phòng Nội vụ tiến hành xem xét, rà soát, tham mưu trình UBND huyện Quảng Ninh phương án xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm ở xã Xuân Ninh theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật", ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh chia sẻ.
Tiếp đó, quá trình tiến hành thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ Lê Văn Phương và bà Diệp Thị Uyên đối với thửa đất, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Ninh thiếu kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ địa chính và không làm rõ được sự bất cập giữa hồ sơ địa chính và đề nghị đính chính của UBND xã Xuân Ninh; không đề nghị thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho hộ ông Lê Văn Dưỡng và bà Dương Thị Song Hương là sai quy định của pháp luật, dẫn đến việc một thửa đất được cấp cho 2 chủ sử dụng đất khác nhau...
 
Như vậy, việc cấp GCNQSDĐ cho hộ Lê Văn Phương và bà Diệp Thị Uyên là không đúng quy định của pháp luật, không đủ điều kiện được cấp; thửa đất cấp chồng lên thửa đất mà hộ ông Lê Văn Dưỡng và bà Dương Thị Song Hương đã được cấp GCNQSDĐ năm 2006. Do đó, cần phải được thu hồi để xử lý theo quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 106, Luật Đất đai năm 2013. 
Văn Minh