Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Không đủ cơ sở để giải quyết chế độ như thương binh đối với ông Dương Đình Vân

  • 08:31 | Thứ Hai, 02/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Dương Đình Văn (SN 1940), ở TDP 7, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới phản ánh, ông nguyên là cán bộ ngoại thương tỉnh Quảng Bình, bị thương do bom Mỹ đánh cháy xe khi đang áp tải hàng mậu dịch biên giới Việt- Lào sang Lào. Tuy nhiên, đến nay vẫn không được hưởng chính sách như thương binh (NTB) mà chỉ nhận chế độ trợ cấp hàng tháng về tai nạn lao động (TNLĐ).
 
Các cơ quan chức năng đã nỗ lực
 
Ông Dương Đình Văn trình bày, giai đoạn 1961-1975, ông là cán bộ ngoại thương Quảng Bình với nhiệm vụ đặc biệt là tổ chức các hoạt động mậu dịch biên giới (MDBG) và vận tải quá cảnh (VTQC). Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, hoạt động MDBG và VTQC đã bảo đảm vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng sang Lào; cung cấp lương thực, thực phẩm cho bộ đội tại chiến trường Lào…
 
Đêm 17-6-1967, khi xe ô tô chở hàng do ông Dương Đình Văn áp tải đến địa điểm Đò Lèn (Thanh Hóa) thì bị bom Mỹ đánh trúng cháy xe. Lái xe bị chết, ông Văn và một cán bộ Ty Lao động Quảng Bình bị thương. Từ năm 1975, các ngành chức năng tỉnh xác định ông Dương Đình Văn bị thương do tai nạn chiến tranh trong khi làm nhiệm vụ. Không đồng ý với kết luận này, hơn 27 năm qua, ông Văn đã viết đơn kiến nghị, đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết chế độ NTB cho ông.
 
Sau khi tiếp nhận đơn của ông Dương Đình Văn, phóng viên Báo Quảng Bình tiến hành làm việc với đại diện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH). Tại Phòng Người có công, chúng tôi tiếp cận được hồ sơ lưu rất dày lưu trữ về các giấy tờ, văn bản liên quan đến quá trình giải quyết đơn thư, kiến nghị của ông Dương Đình Văn.
 Những văn bản, giấy tờ của các ngành chức năng cố gắng giải quyết chế độ, chính sách NTB cho ông Dương Đình Văn từ nhiều năm nay.
Những văn bản, giấy tờ của các ngành chức năng cố gắng giải quyết chế độ, chính sách NTB cho ông Dương Đình Văn từ nhiều năm nay.
Theo ông Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH: “Đối với trường hợp ông Văn, chúng tôi rất trân trọng, cảm thông và đã cố gắng hết sức, vận dụng hết các quy định của Nhà nước để kiểm tra, xem xét, kiến nghị giải quyết chế độ NTB cho ông, nhưng Cục Người có công, Bộ LĐ-TB và XH không nhất trí, chỉ giải quyết chế độ TNLĐ hàng tháng”.
 
Căn cứ đơn ông Dương Đình Văn trình bày thì những người trên chuyến xe bị cháy tại Đò Lèn đêm 17-6-1967 gồm lái xe (bị chết) và một cán bộ Ty Lao động Quảng Bình đều đã được suy tôn liệt sỹ và hưởng chính sách như NTB. Trong quá trình xác minh, chúng tôi biết được người cán bộ Ty Lao động Quảng Bình tên là Võ Văn Vần. Ông Vần nguyên cán bộ Ty Lao động Quảng Bình, sau một thời gian công tác tại tỉnh đã chuyển đến tỉnh Phú Khánh cũ, từng giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh. Theo công văn số 1620/SLĐTBXH-NCC của Sở LĐ-TB và XH tỉnh Khánh Hòa, ngày 16-6-2017 gửi cho Sở LĐ-TB và XH tỉnh Quảng Bình thì trong danh sách thương binh, người hưởng chính sách NTB đang quản lý tại tỉnh Khánh Hòa không có hồ sơ ông Võ Văn Vần.
 
Một văn bản có tính pháp lý khác xác định ông Võ Văn Vần, người đi cùng xe ô tô bị cháy ở Đò Lèn với ông Dương Đình Văn cũng chỉ hưởng chế độ TNLĐ chứ không phải chế độ NTB theo lời ông Dương Đình Văn. Đó chính là biên bản xác định thương tật của ông Võ Văn Vần hiện đang lưu trữ tại cơ quan BHXH tỉnh. Biên bản xác lập vào ngày 16-9-1970, công nhận ông Vần tỷ lệ thương tật 52%, xếp thương tật vào hạng vĩnh viễn tạm thời theo tiêu chuẩn thương tật 8 hạng.
 
Thẩm quyền cuối cùng thuộc Bộ LĐ-TB và XH
 
Liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách NTB đối với ông Dương Đình Văn, liên tục trong hai năm 2018, 2019, UBND tỉnh có các công văn: số 633/UBND-VX, ngày 3-5-2018 và số 1662/UBND-KGVX, ngày 10-10-2019 do các Phó Chủ tịch Trần Tiến Dũng và Nguyễn Tiến Hoàng ký gửi Bộ LĐ-TB và XH xem xét, xin ý kiến giải quyết.
Công văn 2873/NCC-CS1 của Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH khẳng định không đủ cơ sở để giải quyết chế độ NTB cho ông Dương Đình Văn.
Công văn 2873/NCC-CS1 của Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH khẳng định không đủ cơ sở để giải quyết chế độ NTB cho ông Dương Đình Văn.
Ngày 20-11-2019, Cục Người có công, Bộ LĐ-TB và XH ban hành công văn số 2873/NCC-CS1 phúc đáp cho UBND tỉnh về việc giải quyết chế độ, chính sách NTB đối với ông Dương Đình Văn. Theo đó, ông Dương Đình Văn bị thương trong khi áp tải chuyến xe mậu dịch biên giới Việt- Lào sang Lào không phải là trực tiếp phục vụ chiến đấu theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 27, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, ngày 9-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ: “Người bị thương trong trường hợp trực tiếp phục vụ chiến đấu khi địch bắn phá là: tải đạn, cứu thương, tải thương, bảo đảm thông tin liên lạc, cứu chữa kho hàng, bảo vệ hàng hóa và các trường hợp bảo đảm chiến đấu thì được xem xét giải quyết xác nhận thương binh, người hưởng chính sách NTB”.
 
Điểm b, khoản 2, Điều 27, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP quy định: “Không xem xét xác nhận thương binh đối với những trường hợp bị thương từ ngày 31-12-1994 trở về trước đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận không đủ điều kiện xác nhận thương binh hoặc đã giải quyết chế độ TNLĐ”.
 
Trường hợp ông Dương Đình Văn đã giải quyết chế độ TNLĐ, hiện tại BHXH tỉnh Quảng Bình đang chi trả trợ cấp hàng tháng. Đối chiếu với các quy định trên, không có đủ căn cứ xem xét, giải quyết chế độ người hưởng chính sách NTB đối với ông Dương Đình Văn- Công văn số 2873/NCC-CS1 của Cục Người có công khẳng định.
 
Phòng Bạn đọc