Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Cơ sở xử lý tận thu rác thải sinh hoạt của ông Nguyễn Văn Luận (huyện Quảng Ninh):

Bị yêu cầu tạm dừng, vẫn hoạt động (!?)

  • 08:25 | Thứ Ba, 07/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù UBND huyện Quảng Ninh đã yêu cầu tạm dừng hoạt động tận thu rác thải để khắc phục những tồn tại nhằm bảo vệ môi trường, thế nhưng cơ sở xử lý tận thu rác thải sinh hoạt của ông Nguyễn Văn Luận vẫn hoạt động, bất chấp những phản ứng của chính quyền xã Vĩnh Ninh.
 
Năm 2018, UBND huyện Quảng Ninh đồng ý cho ông Nguyễn Văn Luận, xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh) xây dựng nhà xưởng và đầu tư máy móc phân loại, xử lý tận thu rác thải sinh hoạt tại bãi rác huyện (nằm trên địa bàn xã Vĩnh Ninh). Theo đó cơ sở sẽ đầu tư dây chuyền máy phân loại rác, ép, xay rác nilon với công suất 160kg nguyên liệu/giờ (khoảng 1,28 tấn/ngày) để phân loại ép khối rác thải là kim loại và ép, xay rác thải là bao bì nilon ra hạt nhựa.
 Cơ sở xử lý tận thu rác thải sinh hoạt của ông Nguyễn Văn Luận
Cơ sở xử lý tận thu rác thải sinh hoạt của ông Nguyễn Văn Luận
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, phương án phân loại, xử lý tận thu rác thải sinh hoạt của ông Luận đã bị người dân phản ánh về việc xử lý tận thu rác thải gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, theo báo cáo kiểm tra số 68/BC-UBND, ngày 22-2-2019 của UBND xã Vĩnh Ninh cho thấy, trong quá trình thu gom, nước thải để rửa rác thải của cơ sở này đã xả ra kênh dẫn đổ về các khu dân cư, đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường. UBND xã Vĩnh Ninh đã có báo cáo đề nghị UBND huyện kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời để khỏi ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn xã. 
 
Ngày 10-5-2019, UBND huyện Quảng Ninh giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp UBND xã Vĩnh Ninh kiểm tra. Kết quả cho thấy, trong quá trình hoạt động tận thu rác thải sinh hoạt, ông Nguyễn Văn Luận chưa thực hiện đúng các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được UBND huyện xác nhận. Cụ thể, hệ thống mương thu gom nước thải chưa khép kín; công trình xử lý nước thải sản xuất không xây dựng theo nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã phê duyệt. 
Bị yêu cầu tạm dừng, nhưng vẫn hoạt động (ảnh chụp ngày 23-12-2019)
Bị yêu cầu tạm dừng, nhưng cơ sở của ông Luận vẫn hoạt động (ảnh chụp ngày 23-12-2019)
Ngày 22-5-2019, UBND huyện Quảng Ninh ra thông báo số 391/UBND-TNMT yêu cầu ông Nguyễn Văn Luận tạm dừng hoạt động tận thu rác thải ở bãi rác huyện kể từ ngày 25-5-2019 nhằm khắc phục hệ thống xử lý nước thải sản xuất theo đúng nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được UBND huyện xác nhận. Đồng thời, nếu ông Luận có nhu cầu tiếp tục khai thác theo đề án đã duyệt thì phải xin ý kiến huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét gia hạn thời gian sớm hoàn thành phương án sản xuất, và cam kết xây dựng các công trình xử lý chất thải bảo đảm trước khi đi vào hoạt động. 
 
Huyện Quảng Ninh cũng đồng thời yêu cầu UBND xã Vĩnh Ninh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tận thu rác thải của ông Luận báo cáo kịp thời UBND huyện để quản lý, không để cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.
 
Tuy nhiên, có mặt tại cơ sở này vào ngày 23-12-2019, chúng tôi vẫn thấy có lao động làm việc. Theo những lao động ở đây, do máy móc bị hỏng nên chưa thể chạy được. Còn địa điểm được cho là nơi chứa nước thải từ việc rửa rác thải chỉ là một hố đất lộ thiên. Trong khi theo phương án bảo vệ môi trường trong giai đoạn hoạt động của cơ sở này, nước thải sản xuất sẽ được dẫn qua bể lắng 2m3 để lắng đất, cát; sau đó sẽ được dẫn qua bể tự hoại cải tiến 5 ngăn BASTAF (thể tích 21m3) làm tăng hiệu quả xử lý; sau đó tiếp tục qua bể chứa hiện có của bãi rác để phục vụ tưới cây trong khuôn viên cơ sở.
 
Ông Đỗ Mười, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh bức xúc, việc cơ sở xử lý tận thu rác thải sinh hoạt của ông Nguyễn Văn Luận hoạt động gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc, UBND xã đã nhiều lần có báo cáo và đề nghị UBND huyện kiểm tra. Tháng 5-2019, UBND huyện đã yêu cầu tạm dừng nhưng kể từ đó đến nay, cơ sở của ông Luận vẫn tiếp tục hoạt động. 
Đây được gọi là bể chứa nước thải của cơ sở
Đây được gọi là bể chứa nước thải của cơ sở
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề nói trên, ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Ninh cho biết: “Sẽ tiếp tục cho người lên kiểm tra lại. Trước khi đi vào hoạt động, cơ sở đã được sự cho phép của Sở TN-MT, đã có đề án đầy đủ và phương án bảo vệ môi trường”.
 
Ông Giai còn cho biết: “Trước đó, huyện đã kiểm tra và yêu cầu cơ sở tạm dừng để khắc phục. Nếu khắc phục xong thì phải báo cáo đề xuất để cho mở cửa. Nhưng hình như thủ tục này, cơ sở đang bỏ sót. Trách nhiệm này thuộc về Ban quản lý các công trình công cộng huyện. Bởi đơn vị này trực tiếp hợp đồng với cơ sở. Đáng lẽ nếu phát hiện cơ sở làm phải báo cáo ngay với huyện để xử lý”.
 
Tuy nhiên, khi được hỏi về trách nhiệm giám sát hoạt động của cơ sở này theo các quy định bảo vệ môi trường, ông Giai cho biết đó là trách nhiệm của Phòng TN-MT huyện và Sở TN-MT. Vì huyện cấp phép nhưng đánh giá tác động môi trường là của Sở TN-MT.
 
Nhóm PV Bạn đọc