Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chưa có giải pháp xử lý triệt để các bãi tập kết cát trái phép ở xã Cảnh Hóa

  • 07:37 | Thứ Tư, 15/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong tuần qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc các bãi tập kết cát trái phép ở xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch tiếp tục ngang nhiên hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm với quy mô lớn hơn mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý khiến người dân hết sức bức xúc.
 
Từ thông tin bạn đọc cung cấp, qua xác minh cho thấy, vào thời điểm cuối năm 2019 và đầu năm 2020 tại địa bàn thôn Kinh Tân, xã Cảnh Hóa có 3 bãi tập kết cát không phép của các hộ dân hoạt động rầm rộ nằm sát Quốc lộ 12A. Trong nhiều ngày liền có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe tải loại lớn ngang nhiên vào, ra vận chuyển cát mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Ước tính cát được tập kết về các bãi tập kết trái phép ở đây và vận chuyển đi có khối lượng lên đến gần cả nghìn mét khối. Theo phản ánh của người dân thì cát được tập kết về đây và vận chuyển đi đều được khai thác trái phép trên sông Gianh. 
Một bãi tập kết cát trái phép lắp đặt cả cần cẩu cố định cỡ lớn để múc cát lên xe ô tô vận chuyển đi tiêu thụ.
Một bãi tập kết cát trái phép lắp đặt cả cần cẩu cố định cỡ lớn để múc cát lên xe ô tô vận chuyển đi tiêu thụ.
Điều khiến dư luận hết sức bức xúc là, những bãi tập kết cát trái phép cát này đã tồn tại và hoạt động từ lâu và chỉ nằm cách UBND xã Cảnh Hóa chừng khoảng 300m. Để thuận tiện cho việc khai thác,vận chuyển cát, nhiều hộ đã tự ý tháo dỡ lan can, đấu nối vào Quốc lộ 12A cho xe tải vào vận chuyển cát. Các điểm đấu nối trái phép này tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông khi mà tại các điểm tập kết cát này hàng ngày tấp nập các xe tải lớn, nhỏ vào lấy cát. Đặc biệt, trên một số bãi cát này còn được lắp đặt cả cần cẩu cỡ lớn. Vấn đề này được người dân, dư luận phản ánh nhiều, tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu giải quyết triệt.
 
Trước vấn đề trên, ông Phạm Minh Cảnh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Quảng Trạch cho biết: “Vừa rồi đã tổ chức kiểm tra, Công an tỉnh cũng đã có công văn phối hợp với huyện và các xã xử lý tình trạng khai thác cát trái phép đó, sau đó cũng đã chỉ đạo thành lập chốt trên đó”. Ông Cảnh cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan của tỉnh, UBND xã Cảnh Hóa để kiểm tra, xử lý vấn đề này.
 
Lãnh đạo UBND xã Cảnh Hóa thừa nhận, các bãi cát tập kết cát trái phép này đã tồn tại nhiều năm và chưa được xử lý triệt để. Ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa cho hay: “Đây là đất nhà ở của họ, họ tự mở, ở đó không có cái nào được cấp phép cả. Họ mua máy rồi hút cát lên đó chứ không có cấp phép gì cả. Cái này hoạt động quanh năm chứ không chỉ mấy tháng nay, đoàn liên ngành của tỉnh về có lập biên bản, nhưng đây là đất có bìa đỏ của họ nên không thể thu hồi được. Xã cũng có tuần tra nhưng khi mình làm thì họ nghỉ, còn khi mình nghỉ thì họ lại làm. Ngay cả khi lực lượng liên ngành làm thì họ cũng nghỉ mà lực lượng liên ngành nghỉ thì họ lại làm, cái này là cái bất cập".
 Xe ô tô vận tải cỡ lớn vào lấy cát từ một bãi tập kết cát trái phép.
Xe ô tô vận tải cỡ lớn vào lấy cát từ một bãi tập kết cát trái phép.
Nói thêm về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Dũng cho rằng cán bộ xã còn phải làm việc khác nữa, không thể cử lực lượng chỉ chuyên đi dẹp cát. Ông Dũng cũng cho biết thêm: Các đò thuyền hút cát không có đăng ký, đăng kiểm thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý đường thủy, đường sông. Vừa rồi đoàn liên ngành tỉnh, huyện, các ban, ngành có về kiểm tra đã ngồi lại bàn giải pháp nhưng vẫn đang lúng túng trong xử lý cát tặc. Chính quyền UBND xã chỉ chặn được ở dưới đường ngang còn trên Quốc lộ 12A thì xã chịu, huyện cũng nói thuộc về Công an tỉnh, giao thông huyện cũng không thể chặn được.
 
Một điều đáng nói, đó là hàng năm nhiều lần đoàn liên ngành của tỉnh đều tiến hành kiểm tra, xử phạt những bãi cát trái phép. Tuy nhiên, điều khó hiểu là đến nay các bãi tập kết cát trái phép tại xã Cảnh Hóa vẫn ngang nhiên hoạt động và có xu hướng hoạt động với quy mô, tần suất ngày càng lớn hơn. Không những thế, cát ở đây có dấu hiệu rõ ràng là cát khai thác trái phép trên sông Gianh.
 
Ngày 8-5-2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 627/UBND-TNMT về việc ngăn chặn hoạt động vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, thủ trưởng các sở, ngành như Công an tỉnh, TNMT, Giao thông vận tải. Đặc biệt, nội dung công văn nhấn mạnh: Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép và thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội...thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu và điều chuyển, bố trí công tác khác; kiên quyết xóa bỏ các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn trước ngày 31-7-2019.
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành: TNMT, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài chính, Cục Quản lý thị trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 413/UBND-TNMT, ngày 29-3-2019 về tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh và vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, lập bến, bãi tập kết cát, sỏi, tập trung vào những địa bàn giáp ranh phức tạp như giữa huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn và huyện Tuyên Hóa...
Một bãi tập kết cát trái phép được che chắn bên ngoài, chỉ được mở ra khi có xe vào ra lấy cát.
Một bãi tập kết cát trái phép được che chắn bên ngoài, chỉ được mở ra khi có xe vào ra lấy cát.
Tiếp đó, ngày 20-8-2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1369/UBND thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc tăng cường quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Công văn có nội dung nhấn mạnh: UBND các huyện, thành phố, thị xã, sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-UBND, ngày 23-1-2018; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động khoáng sản, ngăn chặn khai thác khoáng sản, đặc biệt là cát, sỏi lòng sông ở khu vực giáp ranh địa giới hành chính giữa các huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn. Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài mà không xử lý, khai thác trái phép gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Liên quan đến vấn đề này, phía Sở TNMT cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra làm rõ và phối hợp hợp các đơn vị chức năng trong vấn đề xử lý. Thiết nghĩ, để xảy ra tình trạng nói trên trách nhiệm thuộc về ai thì đã rõ. Vấn đề còn lại là việc xử lý trách nhiệm được thực hiện như thế nào. Đây là vấn đề có tính quyết định đối với các cá nhân, cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh và có như vậy vấn đề này mới được giải quyết có hiệu quả.
 
                                                                   Bùi Thành và Nhóm P.V