Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhân viên trường học sử dụng bằng giả (?!)

  • 10:16 | Thứ Sáu, 27/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Mới đây, huyện Lệ Thủy đã tiến hành thanh tra việc sử dụng bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp và bằng tốt nghiệp đại học đối với 2 nhân viên Trường THCS Sơn Thủy để tham gia tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2011 theo phản ánh của dư luận. Qua thanh tra, đã phát hiện 2 nhân viên này sử dụng bằng giả để tham gia tuyển dụng viên chức giáo dục...

Theo phản ánh của quần chúng nhân dân trên địa bàn xã Sơn Thủy, nhiều năm nay, việc sử dụng bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp chuyên ngành Y sỹ y học cổ truyền của bà Phạm Thị Lan (SN 1989), nhân viên y tế học đường Trường THCS Sơn Thủy và việc sử dụng bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Tin học ứng dụng của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1985), nhân viên thiết bị trường học Trường THCS Sơn Thủy để tham gia tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2011 là giả, không phải do học thật.

Từ phản ánh của quần chúng nhân dân, huyện Lệ Thủy đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh các phản ánh trên.

Được biết, trong quá trình thanh tra, theo giải trình của bà Phạm Thị Lan, bà đã thừa nhận bản thân học tại Trường cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng chuyên ngành Điều dưỡng đa khoa nhưng vì đề án tuyển dụng của trường không tuyển điều dưỡng nên đã mua bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành Y sỹ y học cổ truyền loại giỏi để nộp hồ sơ xét tuyển và đã trúng tuyển.

Trường THCS Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy nơi xảy ra sự việc.
Trường THCS Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy nơi xảy ra sự việc.

Còn đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cũng đã thừa nhận bản thân tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh chuyên ngành Tin học ứng dụng xếp loại khá. Tuy nhiên, đã mua bằng tốt nghiệp xếp loại giỏi để nộp hồ sơ xét tuyển và cũng đã trúng tuyển.

Để có căn cứ pháp lý, xử lý các nhân viên này theo đúng quy định của pháp luật, cơ quan chức năng huyện Lệ Thủy đã có công văn đề nghị các trường cấp bằng tốt nghiệp cho các nhân viên này đối chiếu, xác minh.

Tại công văn số 956/ĐHYKV-ĐT ngày 4-11-2019, trả lời xác minh bằng tốt nghiệp của Trường đại học Y khoa Vinh đối với bà Phạm Thị Lan. Trường đại học Y khoa Vinh khẳng định trường không tổ chức đào tạo vừa làm- vừa học đối với ngành Y sỹ y học cổ truyền và khóa 2009- 2011 không có học sinh tên Phạm Thị Lan (SN 1989).

Còn đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, tại công văn số 570/ĐHSPKTV-ĐT ngày 16-12-2019 về việc xác nhận bằng tốt nghiệp của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh. Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh cho biết, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1985) được Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh cấp bằng tốt nghiệp hệ vừa làm- vừa học ngành Tin học ứng dụng (khóa học 2007-2011) xếp loại khá. Bằng tốt nghiệp loại giỏi mà bà Nguyễn Thị Thanh Thủy sử dụng để tham gia xét tuyển viên chức năm 2011 là bằng giả.

Qua trao đổi với ông Đỗ Tuấn Phong, Chánh thanh tra huyện Lệ Thủy, được biết, đến nay cả 2 trường hợp bà Phạm Thị Lan và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy đã tự ý bỏ việc và bị xử lý bằng hình thức buộc thôi việc.

Ông Phong cũng cho biết, theo các quy định của pháp luật, nhận thấy có dấu hiệu của hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 thì thời hiệu xử lý hình sự theo quy định tại Điều 27 đã hết thời hiệu (5 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng).

Ông Phong cũng chia sẻ, thời gian tới, UBND huyện Lệ Thủy sẽ có công văn chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc xác minh văn bằng, chứng chỉ của các trường hợp trúng tuyển trong các kỳ tuyển dụng; chủ động nắm bắt, xác minh và xử lý kịp thời đối với các trường mà dư luận hoặc có đơn thư về việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng trong quá trình tuyển dụng…

Ngọc Hải