Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vụ bà H.T.H ở xã Thuận Đức bị tố lừa đảo, chiếm đoạt tài sản: Vì sao nhiều người "sập bẫy" ?

  • 08:45 | Thứ Sáu, 15/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến vụ việc bà H.T.H ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức (TP.Đồng Hới) bị nhiều người dân tố lừa đảo “chạy việc”, để chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh) đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, vì hết thời hạn điều tra. Điều đó có nghĩa là bà H.T.H vẫn tiếp tục nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật !?
 
Trước đó, Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được phản ánh về việc nhiều người dân ở TX.Ba Đồn và huyện Quảng Trạch bị bà H.T.H (ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) lừa đảo “chạy việc” vào ngành Công an và an ninh ở các sân bay, để chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
 
Sau khi nhận tiền của những người dân này, bà H. không những không thực hiện lời hứa như đã cam kết (mỗi lần nhận tiền bà H. đều viết giấy nhận tiền và cam kết, nếu xin việc không được thì sẽ trả lại tiền-PV), mà còn có hành vi trốn tránh, nhằm không trả lại tiền. Bởi, theo các giấy tờ nhận tiền (do bà H. viết) mà chúng tôi có được, có nhiều trường hợp bà H. nhận tiền từ năm 2014, nghĩa là đã 5 năm trôi qua, nhưng cho đến nay, bà H. vẫn không trả lại tiền như đã cam kết. Không lấy lại được tiền sau nhiều lần vào tận nhà bà H., nhiều người đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà H. đến các cơ quan chức năng, với hy vọng mong sao hành vi của người phụ nữ này bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 Giấy nhận tiền của chị L.T.H ở xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch) do bà H.T.H viết.
Giấy nhận tiền của chị L.T.H ở xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch) do bà H.T.H viết.
Tuy nhiên, sau một thời gian thụ lý giải quyết, ngày 30-12-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQCSĐT), Công an tỉnh có thông báo số 09/TB-CSĐT về việc ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.
 
Trước đó, làm việc với chúng tôi về sự việc nói trên, thượng tá Trần Chiến Lũy, Chánh văn phòng CQCSĐT (Công an tỉnh) cho biết, từ nguồn tin báo tội phạm của người dân, qua xác minh ban đầu cho thấy, sự việc có nhiều tình tiết nghi vấn có dấu hiệu tội phạm. Tuy nhiên, vì chưa đủ căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật, trong khi thời hạn giải quyết tin báo đã hết, vì vậy, CQCSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với đơn tố giác nêu trên. Khi nào thu thập đủ tài liệu chứng cứ, có đầy đủ căn cứ theo quy định, CQCSĐT sẽ phục hồi điều tra và giải quyết. 
 
Câu hỏi đặt ra ở đây là hành vi bà H.T.H nhận tiền nhằm mục đích gì? Trong thực tế, bà H. có chức năng, nhiệm vụ tuyển sinh, tuyển dụng như lời của bà nói hay không? Hay, đó chỉ là những chiêu trò lừa đảo bà H. tự “vẽ” ra nhằm chiếm đoạt tiền của của người dân? Biểu hiện cụ thể là từ khi nhận được tiền của những người dân này, bà H. đã bặt tăm cùng những lời hứa hẹn “chạy việc” của mình. Và hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi, bà H.T.H đã vắng mặt tại địa phương từ lâu.
 
Ngoài một số giấy tờ nhận tiền do bà H. viết chỉ nêu mục đích để “lo việc riêng”, chúng tôi còn có một số giấy tờ ghi rõ mục đích nhận tiền. Cụ thể, tại giấy nhận tiền của chị L.T.H ở xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) ngày 4-9-2014, bà H. nhận 320 triệu đồng để lo (xin trích nguyên văn) “việc riêng cho cháu T.T.M.H học khoa an ninh hàng không Việt Nam 2 năm. Khi nào ra trường được bố trí công tác tại các sân bay trên toàn quốc”.
 
Vậy, vì sao những người dân này lại dễ dàng đưa hàng trăm triệu đồng chỉ vì những lời hứa hảo của một người hoàn toàn xa lạ như bà H. như vậy? Trực tiếp làm việc với những “nạn nhân”, họ thừa nhận với chúng tôi là vì nhu cần xin việc làm cho con và vì sự nhẹ dạ cả tin. Thế nhưng, nếu bà H. không đưa ra những thông tin “chạy việc”, rồi trực tiếp nhận tiền, thì họ đâu dễ dàng “cả tin” đến mức ném cả đống tiền “qua cửa sổ” như vậy.
Từ lâu, bà H.T.H đã vắng mặt ở địa phương.
Từ lâu, bà H.T.H đã vắng mặt ở địa phương.
Trao đổi với chúng tôi, luật sư Ngô Đức Thịnh, Văn phòng Luật sư Thịnh Đức cho biết, qua theo dõi vụ việc, theo quy định của pháp luật, hành vi của bà H.T.H đã có dấu hiệu tội phạm của một trong 2 tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” (LDTNCĐTS) hoặc tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (LĐCĐTS). Trong vụ việc này, dấu hiệu của tội LDTNCĐTS là khi cầm được tiền mới nảy sinh ý định chiếm đoạt. Ngược lại, hành vi nảy sinh ý định lừa để nhằm mục đích lấy tiền là tội LĐCĐTS. Căn cứ vào các giấy nhận tiền do bà H. viết, thì bà H. đã có hành vi nhận tiền. Vấn đề đặt ra ở đây là cơ quan điều tra phải xác minh, làm rõ bà H. có chức năng, nhiệm vụ nói trên hay không? Nếu bà H. không có chức năng, nhiệm vụ tuyển dụng và tuyển sinh, nhưng đưa ra thông tin sai sự thật để hứa hẹn, rồi nhận tiền là phạm tội LĐCĐTS. Còn việc người phụ nữ này nhận tiền nhưng không chịu trả mà có hành vi trốn tránh thì xem xét tội LDTNCĐTS.
 
Vụ việc vẫn chưa được xử lý, bà H.T.H vẫn cứ tiếp tục nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật càng khiến dư luận hết sức bức xúc!
 
Nhóm P.V Bạn đọc