Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thêm một địa phương nhận công trình của nhà "tài trợ" dởm Mai Thùy Linh

  • 08:48 | Thứ Bảy, 30/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tháng 12-2016, UBND xã Phú Trạch (Bố Trạch) rầm rộ làm lễ khởi 2 công trình Trường mầm non Phú Trạch và trụ sở UBND xã, với tổng số tiền đầu tư 25 tỷ đồng, do bà Mai Thùy Linh “tài trợ”. Tuy nhiên, khoản tài trợ “rạch trời rơi xuống” này lại là cái bẫy lừa đảo của bà Mai Thùy Linh.

Khoảng đầu năm 2016, lãnh đạo xã Phú Trạch được ông H.A (ở huyện Bố Trạch) thông báo có xin được nguồn vốn tài trợ đầu tư xây dựng một số công trình trên địa bàn xã.

Trường mầm non Phú Trạch được xây dựng xuất phát từ ngồn vốn hứa tài trợ của bà Mai Thùy Linh.
Trường mầm non Phú Trạch được xây dựng xuất phát từ ngồn vốn hứa tài trợ của bà Mai Thùy Linh.

Sau một thời gian tiếp xúc, làm việc với bà Mai Thùy Linh, (SN 1967), Trưởng đoàn từ thiện TP. Hồ Chí Minh và là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng TMDV Linh Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Linh Hoàng Long), có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo xã này liền “gật đầu” đồng ý.

Ngay sau đó, lãnh đạo xã đã tổ chức họp cho chủ trương tiếp nhận nguồn vốn đầu tư và làm tờ trình xin bà Linh nguồn vốn. Đầu tháng 9-2016, bà Linh ra thực địa tại xã Phú Trạch và làm việc với lãnh đạo xã.

Sau khi kiểm tra, bà Linh đồng ý sẽ tài trợ tiền để xây dựng Trường mầm non Phú Trạch, còn trụ sở UBND xã bà cho biết sẽ không tài trợ vì trụ sở xã là công trình do nhà nước đầu tư. Thế nhưng “cám cảnh” cho trụ sở xã xập xệ, xuống cấp, nên bà Linh sẽ tài trợ tiền để xây mới. Theo lời bà Linh, tất cả mọi việc phải tuân thủ đúng quy trình, nghĩa là muốn công trình được xây dựng phải đầy đủ hồ sơ pháp lý và bản vẽ thiết kế.

Tháng 10-2016, Công ty Linh Hoàng Long ra thông báo đồng ý xây và trao tặng 2 công trình trụ sở UBND xã và Trường mầm non Phú Trạch với hình thức chìa khóa trao tay. Tổng mức đầu tư của 2 công trình nói trên dự kiến khoảng 27 tỷ đồng (trong đó trụ sở làm việc của UBND xã Phú Trạch là 15 tỷ đồng, trường mầm non 12 tỷ đồng). Cùng ngày, bà Linh, với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty Linh Hoàng Long ra quyết định chấp thuận đầu tư 2 công trình nói trên.

Tuy nhiên, sau khi UBND xã Phú Trạch trình hồ sơ và bản vẽ thiết kế 2 công trình này, bà Linh đã cắt giảm một số hạng mục và cắt giảm vốn đầu tư xuống còn 25 tỷ đồng. Mặc dù bị cắt giảm bớt, nhưng số vốn tài trợ 25 tỷ đồng cũng là con số đáng mơ ước của bất kỳ địa phương nào, đặc biệt là với một xã nghèo như Phú Trạch.

Theo yêu cầu của bà Linh, UBND xã Phú Trạch sẽ phải gấp rút khởi công 2 công trình trong tháng 12-2016. Vì vậy, UBND xã Phú Trạch lại tất bật với việc chuẩn bị mặt bằng sạch để giao cho nhà đầu tư và đơn vị thi công, trong đó công trình trụ sở xã có diện tích 2ha, trường mầm non 6.000m2. Ngày 20-12-2016, một lễ khởi công rầm rộ, hoành tráng 2 công trình đã được tổ chức tại xã Phú Trạch trong niềm vui và hân hoan của chính quyền địa phương lẫn người dân.

Chỉ một khoảng thời gian ngắn sau ngày khởi công, giữa tháng 1-2017, đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 20% khối lượng công trình, bao gồm san lấp mặt bằng trụ sở UBND xã, theo nghiệm thu gần 960 triệu đồng, còn công trình trường mầm non đã thi công đến phần thân với giá trị nghiệm thu hơn 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà tài trợ vẫn chưa chuyển tiền tạm ứng như đã ký kết trước đó.

Vì vậy, đơn vị thi công đã tạm dừng thi công. Mãi đến cuối năm 2018, sau khi biết được thông tin tháng 11-2018, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Mai Thùy Linh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cả chính quyền xã Phú Trạch lẫn đơn vị thi công mới biết rằng mình đã dính “quả lừa”.

Thông báo và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 công trình tại xã Phú Trạch của bà Mai Thùy Linh.
Thông báo và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 công trình tại xã Phú Trạch của bà Mai Thùy Linh.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Chủ tịch UBND xã Phú Trạch cho biết:  “Sự thực khi nghe thông tin này, lãnh đạo chính quyền địa phương cũng có đắn đo, nửa tin nửa ngờ. Nói nửa tin nửa ngờ là vì không có của cho không bao giờ.

Thế nhưng, trong khi địa phương đang “khát” nguồn vốn đầu tư cho một số công trình như trường mầm non, trụ sở UBND xã đã xuống cấp trầm trọng và cần xây dựng cấp thiết, thì việc có người tài trợ vốn là một tin vui. Khi tiếp cận được nguồn tài trợ nói trên, lãnh đạo xã Phú Trạch đã cẩn thận xin ý kiến và chủ trương của lãnh đạo huyện. Ý kiến của lãnh đạo huyện đã đồng ý về chủ trương, với điều kiện, không được sử dụng nguồn tiền của ngân sách, huy động nhân dân, thậm chí đổi đất đai cho chủ đầu tư”.   

Để làm rõ hành vi của bà Mai Thùy Linh, đơn vị thi công 2 trình trình nói trên đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh. Sau một thời gian điều tra, xác minh, ngày 15-2-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Mai Thùy Linh (SN 1967, trú tại 39-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dương Công Hợp