Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hải Thành (Đồng Hới): Dân "kêu cứu" vì xưởng mộc hoạt động gây ô nhiễm

  • 14:13 | Thứ Sáu, 15/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn "kêu cứu" của các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố 6, phường Hải Thành (Đồng Hới) phản ánh một xưởng mộc trên địa bàn hoạt động gần một năm nay thường gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khoẻ của người dân...
 
Nội dung đơn của người dân ở gần đó cho biết: Ông Trần Thanh Nam, chủ cơ sở mộc ở phường Hải Thành đã thuê lô đất của một người khác (gần với các hộ dân viết đơn phản ánh) để sản xuất đồ mộc. Do xưởng sản xuất ở trong cụm dân cư đông đúc, không được che chắn cẩn thận, thiếu các biện pháp bảo vệ phù hợp nên hàng ngày tiếng ồn của máy móc, bụi bặm từ mụn gỗ đã bay vào nhà các hộ dân gần kề. Bụi bặm, tiếng ồn đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của các hộ dân, đặc biệt là đối với những gia đình có người già, trẻ em... 
 
Qua tìm hiểu về hoạt động của xưởng mộc nói trên, chúng tôi nhận thấy phản ánh của các hộ dân là có cơ sở. Dù đang hoạt động trong cụm dân cư khá đông đúc, nhưng xưởng mộc của ông Trần Thanh Nam lại không được che chắn cẩn thận. Thêm vào đó, do không được vệ sinh thường xuyên nên mỗi lúc nắng to, gió lớn thì bụi gỗ bay mù mịt vào các nhà dân xung quanh. Những lúc mưa lớn thì dăm gỗ cứ theo dòng nước mưa trôi ra cả đường đi chung của tổ dân phố, rất bẩn thỉu, nhếch nhác.
Nhiều người dân ở tổ dân phố 6, phường Hải Thành phản ánh xưởng mộc của ông Trần Thanh Nam gây ô nhiễm môi trường.
Nhiều người dân ở tổ dân phố 6, phường Hải Thành phản ánh xưởng mộc của ông Trần Thanh Nam gây ô nhiễm môi trường.
Một số người dân ở gần xưởng mộc ông Nam bức xúc phản ánh thêm, trước đây, các gia đình quanh khu vực này thường hay mở cửa để đón khách và hàng xóm, trẻ con đến thăm nom, chơi đùa với nhau, rất vui vẻ, ấm cúng.
 
Gần một năm nay, kể từ khi có xưởng mộc của ông Nam đi vào hoạt động, hầu hết các gia đình quanh đây luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài" vì sợ tiếng ồn, bụi bặm bay vào nhà, bám vào giường ngủ, đồ ăn... rất khó và tốn thời gian để lau chùi, vệ sinh. Thi thoảng, số bụi gỗ ở xưởng mộc này còn có mùi rất khó chịu, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người.
 
Đặc biệt, do việc phòng cháy, chữa cháy ở xưởng mộc ông Nam không được quan tâm nhiều nên có lần lửa đã bốc cháy trong đêm. May mắn có bà con xung quanh đến dập tắt kịp thời nên không có thiệt hại về người và tài sản... 
 
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư, Chủ tịch UBND phường Hải Thành cho biết: Trong một số lần tiếp xúc với cử tri ở phường trước đây, chúng tôi đã từng nghe người dân phản ánh về xưởng mộc của ông Trần Thanh Nam hoạt động thường gây ô nhiễm. Địa phương đã kịp thời cử cán bộ về gặp gỡ ông Nam để nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động sản xuất phải tuân thủ đúng yêu cầu về bảo vệ môi trường, an toàn lao động. Sau đó ông Nam đã nghiêm túc chấp hành, được một thời gian ngắn lại tiếp tục tái phạm. Sắp tới, chính quyền phường Hải Thành sẽ tổ chức một buổi làm việc cụ thể về hoạt động của xưởng mộc ông Trần Thanh Nam, có sự tham dự, chứng kiến của các hộ dân sinh sống ở gần đó.
 
"Quan điểm chỉ đạo của chúng tôi là yêu cầu ông Nam nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động của xưởng mộc thì phải phải ký cam kết, nghiêm túc thực hiện các biện pháp để bảo vệ môi trường, an toàn lao động hiệu quả. Nếu ông Nam không chấp hành thì địa phương sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...", ông Thanh nói.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hải Thành Nguyễn Ngọc Thanh cho biết thêm: Những năm gần đây, chính quyền UBND phường Hải Thành luôn quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích các hộ dân ở địa phương mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ để xoá đói giảm nghèo, gia tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Cái khó ở địa phương hiện nay là không có một cụm tiểu thủ công nghiệp tập trung để vận động, bố trí cho các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong địa bàn dân cư đến đó để hoạt động nhằm tránh ảnh hưởng tới những hộ gần kề. Tiếp đến, do không có các thiết bị chuyên dụng để đo độ ồn về âm thanh, mức độ ô nhiễm của bụi bặm, nguồn nước... đã dẫn tới việc giải quyết, xử lý các cơ sở sản xuất được nhân dân trong phường phản ánh là gây ô nhiễm gặp rất nhiều khó khăn.
 
                                                                                                                        Văn Minh